Image

20/07/2021

BẢN TIN NGÀY 20/07/2021


THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH BIẾN ĐỘNG KINH HOÀNG HÔM QUA VỚI LO NGẠI BIẾN THỂ DELTA.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Ba tại Châu Á và tiếp tục đà tăng của mình vào phiên giao dịch Châu Âu , khi các nhà đầu tư chuyển hướng sang các tài sản trú ẩn an toàn do lo ngại về tác động của sự bùng phát COVID-19 liên quan đến biến thể Delta. Đồng bạc xanh duy trì gần mức cao nhất trong nhiều tháng so với đồng Đô la Úc và đồng Bảng Anh rủi ro hơn, cùng với đồng yên Nhật.

Theo nhà phân tích Katy Lien từ Bkasssetmanagement cho rằng trong khi chính sách tiền tệ là một động lực quan trọng trong dài hạn của thị trường tiền tệ, thì khẩu vị rủi ro có ảnh hưởng ngắn hạn đáng kể nhất đến biến động trên thị trường tiền tệ. Tâm lý là điều quan trọng nhất bởi vì khi nhà đầu tư lo lắng, không có gì khác quan trọng. Chúng ta đã thấy điều đó hôm nay, với sự biến động của đồng Yên và đồng Franc Thụy Sĩ sau khi chứng khoán sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng Mười.

Các nhà đầu tư đang lo lắng về biến thể Delta của vi rút, giá cả (lạm phát) tăng và hành động thắt chặt của một số ngân hàng trung ương có thể tác động đến thị trường. Cuối tuần qua, các biện pháp hạn chế mới đã được áp dụng trên toàn châu Á khi Indonesia vượt qua Ấn Độ và Brazil về số ca nhiễm mới. Số ca nhiễm mới ở Singapore đã tăng lên mức cao nhất trong gần một năm, buộc chính phủ phải khôi phục các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng gần đây. Các ca bệnh cũng đang gia tăng ở Israel, với việc quốc gia này báo cáo sự sụt giảm khả năng bảo vệ của vắc-xin Pfizer chống lại biến thể mới. Tại Hoa Kỳ, Los Angeles đã khôi phục quy định về đeo khẩu trang trong nhà cho tất cả mọi người bất kể đã tiêm chủng hay chưa. Các nhà đầu tư lo ngại về những tác động tiêu cực đối với tăng trưởng, nhưng lo lắng thực sự là có bao nhiêu quốc gia sẽ áp dụng lại các biện pháp hạn chế và mùa thu (tháng 9, 10, 11) sẽ như thế nào. Lệnh cấm đi lại có thể được áp dụng trở lại cùng với các biện pháp giãn cách xã hội.

Mặc dù có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng trước khi chúng ta biết được tỷ lệ nhập viện tăng bao nhiêu ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao, nhưng tâm lý e ngại rủi ro có thể tàn phá thị trường tài chính. Kathy Lien luôn nhấn mạnh rằng khi thị trường sụp đổ, nó thường đi xa hơn và lâu hơn so với dự đoán của hầu hết mọi người. Điều này đặc biệt đúng đối với tiền tệ. Bên cạnh việc bán tháo cổ phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc cũng giảm mạnh, với trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 1,19% trước khi đóng cửa ngay dưới 1,2%.

Trớ trêu thay, đồng tiền của hai quốc gia giảm kích thích trong tuần trước lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất. CAD/JPY là đồng tiền có hoạt động kém nhất trong ngày, mất hơn 1,5%, tiếp theo là NZD/JPY, giảm hơn 1,3%. Tuy nhiên, hoạt động kém hiệu quả này không phải là một điều hoàn toàn bất ngờ vì NZD và CAD là các loại tiền tệ có hệ số thị trường cao, có nghĩa là chúng đặc biệt nhạy cảm với khẩu vị rủi ro. Đối với đồng CAD, giá dầu thô giảm hơn 7% đã tạo thêm áp lực lên đồng tiền này. USD/CHF là đồng tiền chính ổn định nhất, điều này không có gì ngạc nhiên khi đồng Yên và Franc Thụy Sĩ đều là những nơi trú ẩn an toàn. Tỷ giá USD/JPY đóng cửa dưới 110 lần đầu tiên sau hơn một tháng. Nếu cổ phiếu tiếp tục giảm xuống thấp hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy tỷ giá USD/JPY ở mức dưới 109.

Đối với một số người, khả năng phục hồi của đồng Euro là tiêu điểm của phiên giao dịch hôm qua (sau khi chạm mức thấp 1.1763 và hồi phục lên mốc 1.18 sau phiên giao dịch New York). Không giống như GBP/USD, giảm 0,65% và các đồng tiền hàng hóa, mất hơn 1% giá trị so với đồng bạc xanh, EUR/USD hầu như không thay đổi. Ngân hàng Trung ương châu Âu nhóm họp trong tuần này và nó có thể chưa bàn đến việc thắt chặt vì biến thể Delta, đồng Euro có thể sẽ được giao dịch thấp hơn. ECB cũng đã đặt mục tiêu lạm phát mới vào tuần trước. Sự điều chỉnh này cho phép lạm phát tăng quá mức và phản ứng chính sách chậm hơn. Với suy nghĩ đó, lý do chính khiến EUR/USD không bị giảm khi chứng khoán sụt giảm là do lãi suất thấp kết hợp với một ngân hàng trung ương ôn hòa, khiến đồng Euro trở thành đồng tiền được ưa chuộng. ECB sẽ họp vào thứ Năm, do đó, sự hoạt động tốt hơn của đồng Euro có thể tiếp tục trong vài ngày tới, nếu tình trạng bán tháo cổ phiếu diễn ra sâu hơn.

Xu hướng chưa rõ ràng và đang hiện hữu khá nhiều yếu tố biến động.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

 

Image
icon
iconicon