Image

20/06/2023

Bản tin ngày 20/06/2023



NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG TRUNG QUỐC ĐÃ CẮT GIẢM LÃI SUẤT KỲ HẠN 1 NĂM VÀ 5 NĂM ĐỂ KÍCH THÍCH NỀN KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH PHỤC HỒI KINH TẾ CÓ DẤU HIỆU MẤT ĐÀ TRONG QUÝ 2

Theo Reuters, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm một số lãi suất quan trong vào phiên họp ngày thứ Ba, lần giảm này là lần đầu tiên trong 10 tháng khi các nhà hoạch định chính sách nước này đưa ra các kích thích để thúc đẩy hồi phục kinh tế đang chậm lại. Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm (LPR) đã giảm 10 điểm cơ bản xuống 3.55%, đồng thời lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm cũng giảm 10 điểm cơ bản xuống 4.20%. Một số nhà đầu tư trên thị trường cho rằng những đợt tăng lãi suất vừa qua không lớn như mong đợi của thị trường khi nền kinh tế vẫn còn khá yếu đặc biệt ở lĩnh vực xuất khẩu và bất động sản. 

Đồng đô la Mỹ và đồng bảng Anh được hỗ trợ trong phiên giao dịch ngày thứ Hai trong bối cảnh các nhà đầu tư trên thị trường đưa ra những đánh giá về các quyết định chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới vào tuần trước, đặc biệt hơn thị trường đang tập trung vào quyết định chính sách tiền tệ vào thứ Năm của Ngân hàng Trung ương Anh. Chỉ số đô la Mỹ (DXY) đo lường sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền chính đã tăng 0.2% lên 102.48 – không xa mức thấp nhất trong vòng một tháng là 102. Nhiều nhà đầu tư trên thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 25 điểm cơ bản trong phiên họp ngày thứ Năm trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang đối mặt với tình trạng lạm phát cao hơn gấp 4 lần so với mục tiêu

Đồng Bảng Anh đang được giao dịch ở mức cao nhất trong vòng 14 tháng so với đồng đô la Mỹ khi các nhà giao dịch kỳ vọng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh sẽ vượt xa các nền kinh tế lớn khác trên thế giới. Hiện tại, thị trường đang định giá 72% khả năng BoE sẽ tăng 25 điểm cơ bản và 28% khả năng tăng 50 điểm cơ bản vào phiên họp tiếp theo. 

Các nhà giao dịch trên thị trường đang hướng sự quan tâm đến phiên điều trần của Quốc hội Mỹ do Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed vào thứ Tư và thứ Năm tuần này để có thêm dữ kiện về lộ trình chính sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhiều nhà phân tích trên thị trường cho biết việc không tăng thêm lãi suất trong phiên họp vừa rồi không đồng nghĩa với chu kỳ thắt chặt lãi suất sẽ kết thúc. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường đang kỳ vọng 72% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào phiên họp tháng tới và hầu hết các nhà đầu tư đều động thuận rằng lãi suất sẽ không thể giảm trong năm nay. 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDTT – K. KDTT.



















Image
icon
iconicon