Image

20/03/2023

BẢN TIN NGÀY 20/03/2023


CÁC ĐỒNG TIỀN CHÂU Á CHỊU ÁP LỰC GIẢM, ĐỒNG ĐÔ LA TĂNG GIÁ TRONG BỐI CẢNH TRƯỚC PHIÊN HỌP CỦA FED TUẦN NÀY

Hầu hết các đồng tiền châu Á đã giảm vào thứ Hai và đồng đô la Mỹ có được sự phục hồi nhẹ trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần này. Thị trường đang bao trùm bởi tâm lý căng thẳng về một cuộc khủng khoảng ngân hàng mặc cho những biện pháp nhằm xoa dịu của chính phủ. Đồng nhân dân Tệ đã giảm 0,2% sau khi Ngân hàng Nhân dân bất ngờ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với những cá nhân vay trong nước và nới lỏng các điều kiện thanh khoản. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương cũng duy trì lãi suất cơ bản cho vay ở mức thấp kỷ lục để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hành động này Trung Quốc góp phần tạo động lực cho thị trường nhưng lại gây ra áp lực lớn cho đồng Nhân dân tệ với khoảng cách chênh lệch lãi suất trong nước và lãi suất quốc tế ngày càng gia tăng. Ngoài ra, các đồng tiền châu Á khác cũng chịu áp lực, biểu hiện bởi đồng won của Hàn Quốc giảm 0,3%, đồng Yên Nhật mất 0.1%. Tuy nhiên, đồng Yên đang được giao dịch ở mức cao nhất trong vòng một tháng với nhu cầu trú ẩn của các nhà đầu tư trong thời gian gần đây. Chánh Văn phòng Nội Các Nhật Bản Hirokazu Matsuno đã trấn an các nhà đầu tư vào thứ Hai rằng hệ thống ngân hàng của nước này vẫn ổn và không phải đối mặt với sự lây lan từ cuộc khủng hoảng từ Mỹ và châu Âu. Đồng đô la tăng nhẹ vào thứ Hai với mức tăng 0,1%. Nhưng các nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng đối với đồng đô la Mỹ trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần này, nơi thị trường đang kỳ vọng là sẽ tăng 0,25%. Những biến động gần đây xảy đến với các ngân hàng lớn tại Mỹ đã khiến thị trường cho rằng Fed sẽ giảm nhẹ mức độ tăng lãi suất của mình để hạn chế những khủng hoảng cũng như áp lực lên nền kinh tế. Khoảng cách giữa lãi suất kỳ hạn ba tháng và tỷ lệ hoán đổi chỉ số qua đêm ba tháng của Mỹ đã tăng thêm 18 điểm cơ bản cho thấy mức độ căng thẳng trong hệ thống ngân hàng Mỹ. 

Ngân hàng Trung ương cùng với các ngân hàng lớn khác đã triển khai các biện pháp thanh khoản khẩn cấp vào cuối tuần để hỗ trợ các ngân hàng nhằm ngăn cản sự lây lan, điển hình là các cơ quan quản lý ủng hộ việc sáp nhập giữa Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) và Credit Suisse – ngân hàng đang gặp khó khăn. UBS sẽ xóa bỏ trái phiếu Credit Suisse trị giá khoảng 17 tỷ đô như một phần của việc tiếp quản. Cặp tiền USD/JPY tăng trở lại từ mức thấp nhất trong 5 tuần. Cặp tiền được hỗ trợ bởi bản tóm tắt ý kiến của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho thấy các thành viên hội đồng thấy cần phải duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng, nền kinh tế Nhật Bản đang có dấu hiệu đạt được chu kỳ tích cực nhưng bất kỳ điều chỉnh nào đối với chính sách tiền tệ phải được xem xét và thảo luận đến các tác động đến thị trường và các thực thể kinh tế khác nhau. 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDTT – K. KDTT.



















Image
icon
iconicon