Image

26/12/2023

Bản tin ngày 19/12/2023

ĐỒNG BẠC XANH TIẾP TỤC TĂNG DO GIẢM KỲ VỌNG VỀ VIỆC HẠ LÃI SUẤT TRONG BỐI CẢNH ECB VÀ BOE DUY TRÌ CHÍNH SÁCH LÃI SUẤT HIỆN TẠI

Chỉ số đồng Đô la DXY giao dịch quanh mức 102,5 trong phiên sáng nay. Trong tuần trước, FED đã báo hiệu rằng quá trình siết chặt chính sách tiền tệ trong hai năm qua đã kết thúc và lãi suất sẽ bắt đầu giảm vào năm 2024. Tuy nhiên Chủ tịch FED tại Chicago - Austan Goolsbee cho biết rằng FED không cam kết về việc giảm lãi suất sớm và nhanh chóng. Hiện tại thị trường đang kỳ vọng khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024 đạt 69% theo công cụ CME FedWatch. Trong tuần này, các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt công bố kinh tế bao gồm chỉ số PCE tháng 11, chỉ số GDP và Yêu cầu Trợ cấp Thất nghiệp.

Cặp EUR/USD giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1,0920 trong phiên sáng nay. Viện IFO công bố vào thứ Hai rằng kỳ vọng kinh doanh và điều kiện hiện tại của Đức đã trở nên suy yếu trong tháng 12. Chỉ số Môi trường Kinh doanh tại Đức đạt 86,4 trong tháng 12 thấp hơn kỳ vọng là 87,8 và thấp hơn so với tháng 11 là 87,2. Dữ liệu khảo sát IFO cho thấy kém hơn dự kiến đã làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế của Đức, và con số này thể hiện suy giảm trong tăng trưởng GDP Quý 4. Điều kiện kinh tế yếu tại Đức sẽ tạo áp lực lên đồng Euro.

Cặp GBP/USD trong phiên sáng nay giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1,2650. BOE đã quyết định để lãi suất ổn định ở mức 5,25% trong ba cuộc họp liên tiếp và duy trì quan điểm rằng lãi suất cần phải được hạn chế trong một khoảng thời gian dài vì lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu. Thống đốc BOE - Andrew Bailey nói rằng việc bắt đầu nới lỏng chính sách là còn quá sớm nhưng ông cũng khẳng định rằng không loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, thành viên BQT chính sách của BOE - Ben Broadbent đã đề xuất rằng Ủy ban Chính sách Tiền tệ sẽ cần thêm cơ sở về lạm phát trước khi có thể đưa ra kết luận rằng xu hướng giảm của lãi suất diễn ra.

Đồng Yên Nhật đang chịu áp lực bán mạnh trong 3 phiên liên tiếp khiến cặp USD/JPY tăng gần 2% từ 141 và giao dịch quanh mức 143,5 trong phiên sáng nay trong bối cảnh BOJ thông báo quyết định chính sách của mình. NHTW Nhật Bản đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ của mình và duy trì mục tiêu LSTP chính phủ Nhật quanh mức 0%, với lãi suất tham chiếu trên 1%. Quyết định giữ nguyên chính sách Kiểm soát Đường lợi suất đã trở thành yếu tố chính gây áp lực lên đồng Yên Nhật.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Nguyễn Trần Vinh Quang – 0909260943 – P. KDTT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon