Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 19/11/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ GIẢM NHẸ KHI THỊ TRƯỜNG “CỐ TÌNH” PHỚT LỜ TIN TỨC TÍCH CỰC VỀ VẮC XIN. TIÊU ĐIỂM VÀNG VÀ BITCOIN.

Đồng Bạc Xanh tiếp tục rớt nhẹ khi kỳ vọng thị trường ngày càng xấu đi với số ca lây nhiễm vi rút COVID-19 ngày càng gia tăng; mặc cho tối qua Pfizer tiếp tục công bố tin tức rất tích cực về vắc xin khi công ty dược phẩm cho biết độ hiệu quả/ an toàn đang được duy trì ở mức trên 95% và tạo tiền đề cho công ty này xin giấy phép của FDA Hoa Kỳ. Điều này “lẽ ra” sẽ tác động tiêu cực đến Bitcoin, vốn đang tăng giá mạnh mẽ khi các nhà đầu tư tìm kiếm vàng kỹ thuật số như một nơi trú ẩn trong bối cảnh bùng phát các ca nhiễm bệnh mới. Không thể phủ nhận rằng Bitcoin đã tăng lên và tương quan thuận với sự gia tăng của các ca nhiễm. Nếu tình trạng dịch bệnh trở nên tích cực, hoàn toàn có căn cứ để nghi ngờ tiền điện tử cũng sẽ giảm. Sự thật là không ai thực sự chắc chắn tại sao Bitcoin lại tăng nhanh như vậy. Hiệu ứng tâm lý FOMO (lo sợ bị mất cơ hội khi không tham gia thị trường và vòng xoáy mua đuổi bắt đầu kiến loại tiền này tăng giá liên tục) hay các ngân hàng trung ương đang bơm tiền vào nền kinh tế của họ hoặc là các nhà đầu tư đang tìm kiếm một loại tiền Non-Fiat có thể chịu được lạm phát; và tiền điện tử là một trong những ứng cử viên hàng đầu. Vì vậy, vẫn còn có rất nhiều yếu tố làm động lực cho đà tăng giá của Bitcoin

Với thị trường Vàng, trong phiên giao dịch hôm qua, các quỹ ETF toàn cầu đã bán ra 288,370 ounces vàng (8.97 tấn), giảm lượng vàng mua ròng trong năm nay xuống mức 26.50 triệu ounces (khoảng 824.27 tấn). Đây là phiên bán ròng thứ 5 liên tiếp của các quỹ ETF toàn cầu kể từ tuần trước. SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới, bán ra 234,580 ounces vàng (7.30 tấn). Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF toàn cầu và SPDR đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 và tháng 9. Tổng khối lượng giao dịch đạt 539.83 triệu USD tính theo tỷ giá giao ngay ngày hôm qua. Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF toàn cầu đang ở mức 109.42 triệu ounces (khoảng 3,403.2 tấn), tăng 32.1% so với con số 82.9 triệu ounces hồi đầu năm. Giá vàng tăng 23.3% trong năm nay lên mức $1,870/oz. Mặc do thông tin vắc xin khá tích cực vào hôm qua, thị trường tiêu thụ tin khá nhanh. Giá vàng sau đó ngay lập tức tăng trở lại vùng $1,884/oz và giảm xuống, kết thúc ngày tại $1,872/oz khi thị trường một lần nữa tiếp tục cân nhắc các thông tin về vắc-xin. Không có nhiều dữ liệu kinh tế tác động tới giá vàng được công bố trong ngày hôm qua. Tại UBS, quan điểm ưa thích nhất vẫn nằm ở Dầu thô và Vàng, các nhà phân tích tại đây bao gồm Dominic Schnider và Wayne Gordon đã viết trong một báo cáo ngày 18 tháng 11. “Bất chấp những thách thức về nguồn cung trong ngắn hạn, giá dầu thô sẽ tăng khi dỡ bỏ các lệnh hạn chế di chuyển với việc vắc-xin trở nên phổ biến rộng rãi vào năm 2021,” các nhà phân tích của UBS cho biết, dự đoán Brent sẽ đạt mốc $60/thùng vào cuối năm tới. Vàng có thể chứng kiến một "nhịp hồi phục cuối cùng", với việc các ngân hàng trung ương sẽ giữ chính sách hỗ trợ phù hợp khi nền kinh tế toàn cầu dần hồi phục. Ngân hàng này nhận thấy giới hạn đối với sự suy yếu của đồng USD một khi lãi suất dài hạn ở Mỹ bắt đầu tăng trở lại. Vàng và Bạc dự kiến sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2021 ở mức tương ứng là $2,000/oz và $26/oz, và sẽ được giao dịch ở mức $1,850/oz và $23/oz vào cuối năm tới. Vàng hiện nay đang được giao dịch ở vùng giá 1858 USD/ounce tại thời điểm viết bài; vùng giá hỗ trợ gần nhất là 1847 USD/ ounce. Chúng tôi kỳ vọng sẽ xuất hiện lực mua hỗ trợ khi giá Kim loại quý này chạm mức thấp nhất 3 tuần.

Thị trường tiền tệ lại không có những hành động giá nào đáng chú ý vào ngày hôm qua và sáng phiên giao dịch ngày hôm nay, ngoại trừ Bảng Anh; Bảng Anh đã có mức tăng khá tốt vào phiên giao dịch hôm qua (tuy nhiên lại không có xác nhận rõ ràng của xu hướng tăng giá trở lại) nhờ dữ liệu lạm phát mạnh hơn, điều này phù hợp với sự gia tăng giá mua sắm và quyết định của Ngân hàng Trung ương Anh là giữ nguyên dự báo lạm phát. Mặt khác, Euro bị tụt lại phía sau khi triển vọng về việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu nới lỏng và sự thu hẹp trong quý 4 ảnh hưởng đến tiền tệ. Ở Hoa Kỳ, Dữ liệu về giấy phép xây dựng và khởi công nhà ở yếu hơn không mang lại sự thay đổi quá lớn cho triển vọng ảm đạm hiện tại. Chỉ số sản xuất FED Philadelphia được công bố hôm nay dự kiến cũng sẽ không có những mức tăng ấn tượng cũng như khảo sát Empire State đã giảm mạnh. Dữ liệu lạm phát mạnh hơn từ New Zealand và Canada đã hỗ trợ cho các đồng tiền tại 2 quốc gia này. Tại New Zealand, giá sản xuất tăng nhiều hơn dự kiến ​​và tại Canada, giá tiêu dùng tăng 0,4% so với dự báo 0,2%. Mức tăng này không có gì ngạc nhiên khi báo cáo IVEY PMI cho thấy giá đã cao hơn. Sự gia tăng của giá dầu cũng giúp thúc đẩy đồng loonie cao hơn. Như đã nói, đô la Úc đã tăng lên bất chấp tốc độ tăng lương đã chậm lại và doanh số bán nhà mới cũng giảm.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm giữ vị thế bán khống với đồng EUR và GBP thông qua USD được mở vào ngày hôm qua.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon