Image

19/10/2021

BẢN TIN NGÀY 19/10/2021

ĐỒNG ĐÔ LA ĐIỀU CHỈNH KHI KỲ VỌNG CÁC NHTW KHÁC TRÊN THẾ GIỚI SẼ BẮT ĐẦU THẮT CHẶT SỚM HƠN NHTW HOA KỲ.

Đồng Đô la đã giảm vào sáng thứ Ba tại châu Á, vẫn ở gần mức đáy của phạm vi gần đây. Dữ liệu nhà máy ở Hoa Kỳ yếu hơn mong đợi và việc gia tăng kì vọng rằng chính sách tiền tệ sẽ bình thường hóa nhanh hơn (bắt đầu thắt chặt các chính sách hỗ trợ của mình trong đại dịch) ở các quốc gia khác cũng sẽ khiến đồng tiền của Hoa Kỳ giảm giá. Chỉ số DXY – đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đã giảm gần 0.4% xuống mốc 93.5 vào lúc 15h00 GMT+7. Đồng Đô la đã duy trì trong phạm vi giữa 93,671 và mức cao nhất trong một năm là 94,563 ghi nhận vào thứ Ba tuần trước. Tuy nhiên, với việc kế hoạch mua tài sản của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ giảm dần vào tháng 11 và đợt tăng lãi suất đầu tiên vào năm 2022 đã được định giá, đồng Đô la đã có xu hướng giảm.

Các nhà phân tích của Westpac cho biết: "Cảm giác rằng lạm phát 'nhất thời' sẽ kéo dài hơn suy nghĩ trước đây sẽ là chất xúc tác chính" vì "thị trường đã hiệu chỉnh lại kỳ vọng tăng lãi suất", Tuy nhiên, nút thắt của thị trường năng lượng đang "tạo ra một đám mây đối với triển vọng phục hồi ở châu Âu và Trung Quốc", điều này "sẽ khiến chênh lệch lợi suất tiếp tục có lợi cho đồng Đô la". Dữ liệu được công bố vào thứ Hai tại Hoa Kỳ cho thấy sản lượng công nghiệp đạt 1.3% theo tháng và tăng trưởng nhỏ hơn dự kiến ​​4.6% so với cùng kỳ năm ngoái , trong tháng Chín. Chiến lược gia Joseph Capurso của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: "Sự gia tăng lạm phát và lãi suất toàn cầu có thể hỗ trợ đồng Đô la như một nơi trú ẩn an toàn nếu lãi suất ngắn hạn tăng trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ toàn cầu, đến mức nó buộc chứng khoán phải điều chỉnh thấp hơn", với bằng chứng được ghi nhận trong đà giảm đối với các cặp USD/JPY và AUD/JPY AUD/JPY.

Cùng với đó, cặp EUR/USD đã tăng lên mốc 1.1650 khi mở phiên giao dịch Châu Á sáng nay sau gần 15 ngày giao dịch dưới mốc 1.16 kể từ đầu tháng 10. Thị trường châu Á theo sau với động thái tăng của các chỉ số công nghệ trên Phố Wall trong bối cảnh triển vọng về các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ, điều này làm giảm bớt lo ngại về rủi ro lạm phát gia tăng và tác động đối với sự phục hồi kinh tế. Sự sụt giảm trong lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ và sự tạm dừng làm phẳng đường cong lợi suất, cùng với với dữ liệu đáng thất vọng về sản xuất công nghiệp của Mỹ, góp phần tạo nên đà phục hồi trong cặp tiền tệ chính này. Tuy nhiên, triển vọng chính sách tiền tệ khác nhau (“phân kỳ”) giữa Fed và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) có thể gây ra rủi ro đối với sự tăng giá hiện tại của cặp của EUR/USD: Fed đang đi đúng hướng để rút lại các gói kích thích đại dịch sớm nhất là vào tháng 11 trong khi ECB kêu gọi giữ mức độ linh hoạt cao trong các biện pháp kích thích hậu khủng hoảng. “Tôi nghĩ rằng sự linh hoạt vẫn nên được duy trì - chúng tôi chắc chắn phải thảo luận về cách điều chỉnh các chương trình mua hàng của mình,” nhà hoạch định chính sách của ECB Ignazio Visco cho biết. Trong những ngày tới, cặp tiền này sẽ vẫn chịu sự tác động của hành động giá đô la Mỹ và các xu hướng rủi ro trong bối cảnh lịch kinh tế có dữ liệu thấp hơn dự kiến. Các bài phát biểu từ các nhà hoạch định chính sách của ECB và Fed sẽ là trọng tâm chính của thị trường.

Về vấn đề năng lượng đang rất nóng hiện nay, các thông tin giao dịch từ Chicago Mercantile Exchange CME cho thấy rằng giá dầu có thể tiếp tục đà tăng của mình trong quý cuối của năm nay. Các nhà giao dịch đã đóng bớt các hợp đồng mở (Open Interest) của họ khoảng 7.7 nghìn hợp đồng vào thứ Hai, đảo ngược mức tăng hàng ngày trước đó. Tuy nhiên, khối lượng đã tăng khoảng 201K hợp đồng sau bốn đợt thoái lui hàng ngày liên tiếp. Sau khi chạm mức cao mới nhất năm 2021 vào đầu tuần, giá dầu WTI đã rơi vào vùng tiêu cực trong bối cảnh số lượng hợp đồng mở sụt giảm. Do đó, động thái thoái lui bền vững dường như không có lợi trong thời điểm hiện tại trong khi hàng hóa này nhắm mục tiêu lại mốc 84 $/thùng trở lên trong thời gian tới.

Sự tăng giá của cặp EUR/USD có thể chỉ là một nhịp điều chỉnh tăng đối với cặp tiền này khi cặp tiền này đã có mức giảm khá lớn trong thời gian qua, cùng với đó là sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ với phần còn lại của Thế Giới. Chúng tôi duy trì quan điểm bán EUR/USD khi cặp tiền này hướng tới mốc cao hơn ở 1.17.

 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon