Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 19/10/2020


ĐỒNG ĐÔ LA ĐƯỢC CỦNG CỐ KHI TIÊU DÙNG TRỞ LẠI

Đồng đô la Mỹ giao dịch cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chính vào thứ Sáu nhờ dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến. Chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng 1.9% so với tháng trước, gấp hơn hai lần so với ước tính của thị trường. Không tính xe hơi, nhu cầu tiêu dùng đã tăng 1.5% so với dự báo 0.4%. Bất chấp tỷ lệ thất nghiệp cao và trợ cấp thất nghiệp ít hơn, chi tiêu dùng đã tăng tháng thứ năm liên tiếp. Với quần áo và phụ kiện dẫn đầu mức tăng, một phần của sự gia tăng này có thể là do việc mở cửa trường học bị trì hoãn. Tuy nhiên, dữ liệu cũng giúp biện minh cho các quyết định của các Thống đốc nhằm giữ cho nền kinh tế của họ mở cửa ngay cả khi hơn 20 bang lập kỷ lục về các trường hợp nhiễm COVID mới.

Câu hỏi lớn hiện nay là mùa mua sắm vào dịp lễ sẽ diễn ra như thế nào? Mức độ nhu cầu tổng thể trong năm nay chắc chắn sẽ thấp hơn so với năm ngoái nhưng nếu các bang tiếp tục mở cửa kinh doanh, giúp mang lại cho người Mỹ cảm giác bình thường, nhu cầu có thể vẫn mạnh khi người tiêu dùng sử dụng tiền tiết kiệm của họ. Theo quan điểm của chúng tôi, sự cải thiện trong tâm lý người tiêu dùng là một điều gây ngạc nhiên trong bối cảnh cuộc bầu cử ngày càng nóng lên, sự không chắc chắn về các gói kích thích tài chính cũng như tình hình dịch COVID-19. Về điểm này, sức mạnh tổng thể của thị trường chứng khoán đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tâm lý thị trường. Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến cuộc bầu cử Mỹ, trọng tâm chính tiếp tục là các cuộc đàm phán về gói kích thích và bất kỳ thông báo chính sách bất ngờ nào hoặc những lời đe dọa chính sách từ Tổng thống Trump. Hãy theo dõi các chủ đề này vì đó sẽ là động lực hàng đầu của dòng chảy đô la. Chúng tôi kỳ vọng mức tăng hạn chế đối với USD/JPY và mức giảm rủi ro nói chung trước cuộc bầu cử có thể khiến đồng đô la cao hơn so với các loại tiền tệ khác.

Trong khi đó, thời hạn Brexit ngày 15/10 do Thủ tướng Johnson đặt ra đã được thông qua mà không có thỏa thuận. Theo một phát ngôn viên của EU, các cuộc đàm phán kết thúc với việc Johnson nói với quốc gia của mình chuẩn bị cho một Brexit không có thỏa thuận. Về điều này, sức mạnh của đồng bảng Anh sẽ là điều đáng chú ý. Các nhà giao dịch GBP rõ ràng hy vọng điều đó sẽ không xảy ra và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong vài tuần tới. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Von der Leyen xác nhận rằng nhóm của họ sẽ trở lại London vào tuần tới để tăng cường đàm phán. Tuy nhiên, Johnson miễn cưỡng đối phó và có lập trường cứng rắn khi nói rằng không có lý do gì để tiếp tục đàm phán trừ khi có sự thay đổi cơ bản trong quan điểm của EU. Với rủi ro về một Brexit không có thỏa thuận ngày càng tăng, các trường hợp nhiễm COVID mới bùng nổ và London tiến hành lệnh phong tỏa mới, cặp GBP/USD sẽ được giao dịch gần 1.28 hơn 1.30.

Euro cũng có thể chịu thiệt hại hơn nữa so với đồng đô la với các trường hợp nhiễm COVID mới gia tăng khắp Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Tại Ý, các ca nhiễm COVID mới đạt mức cao kỷ lục trong ngày thứ ba liên tiếp khiến chính phủ phải đóng cửa các trường học ở khu vực phía nam Campania. Có thể không lâu nữa trước khi số ca nhiễm đạt 10.000 ca/một ngày. Tại Pháp, hơn 30 nghìn trường hợp nhiễm vi rút mới đã được báo cáo vào thứ Năm. Nếu số ca nhiễm không ổn định nhanh chóng, việc phong tỏa có thể quay trở lại. Hiện tại, triển vọng đối với Khu vực đồng tiền chung châu Âu là không tốt và chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi tỷ giá EUR/USD giảm xuống còn 1.16. PMI tháng 10 dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tuần tới - những con số nhẹ nhàng hơn sẽ củng cố khả năng ECB nới lỏng trước cuối năm nay.

Đồng đô la Úc kéo dài đà lao dốc trong khi đô la New Zealand và đô la Canada giao dịch ở mức cao hơn. Đồng AUD đã ổn định trong suốt tuần khi sự ôn hòa của RBA được củng cố bởi dữ liệu lao động yếu hơn. Ngược lại, hoạt động sản xuất tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 9 khi chỉ số PMI tăng từ 51 lên 54. Mặc dù Canada báo cáo doanh số sản xuất yếu hơn nhưng sự cải thiện thị trường lao động gần đây đang mở đường cho doanh số bán lẻ của Canada mạnh hơn vào tuần tới.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon