Image

19/08/2021

BẢN TIN NGÀY 19/08/2021


ĐỒNG BẠC XANH TĂNG MẠNH NHẤT 4.5 THÁNG SAU KHI BIÊN BẢN CUỘC HỌP FOMC ĐƯỢC CÔNG BỐ.

Theo Reuters, đồng Đô la giảm từ mức cao nhất 4 tháng rưỡi để giao dịch ít thay đổi vào thứ Tư sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng trước cho thấy chưa có sự đồng thuận về thời điểm cắt giảm mua tài sản của Fed. Việc giảm mua tài sản thường có ý nghĩa tích cực đối với đồng Đô la vì nó có nghĩa là Fed sẽ không làm tràn ngập hệ thống tài chính bằng tiền mặt, làm tăng giá trị của đồng bạc xanh. Biên bản cũng cho biết hầu hết những người tham gia "đánh giá rằng tiêu chuẩn của Ủy ban về 'tiến bộ đáng kể hơn nữa' đối với mục tiêu việc làm tối đa vẫn chưa được đáp ứng." Điều này có nghĩa là chính sách của Fed sẽ vẫn còn nới lỏng trong một thời gian, điều này không hỗ trợ cho đồng Đô la. Trọng tâm hiện chuyển sang Hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào tuần tới, nơi các nhà giao dịch sẽ xem xét kỹ lưỡng bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed Powell để biết bất kỳ gợi ý nào về thời điểm đưa ra thông báo thắt chặt. Vào thời điểm viết bài, chỉ số DXY – đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đang dao động quanh mốc 93.41 tiếp tục đà tăng 0.28% tại GMT+7.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng Danske dự đoán rằng đà tăng của cặp USD/JPY gần đây tới từ động lực lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ mạnh hơn: “Với ‘tình trạng khẩn cấp’ kéo dài ở một số khu vực, bao gồm cả Tokyo kéo dài đến giữa tháng 9, nền kinh tế trong nước sẽ vẫn yếu cho đến quý 3, gây thêm áp lực tăng đối với USD/JPY. Chúng tôi kỳ vọng giá hàng hóa cao sẽ tiếp tục tác động lên đồng yên trong tương lai. Chúng tôi cho rằng USD/JPY vẫn tiếp tục tăng thêm, khi nền kinh tế Mỹ vượt xa châu Á không ít do vị thế mạnh hơn trong cuộc đua vắc xin so với đặc biệt là Nhật Bản. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao hơn và Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ vẫn miễn cưỡng để lợi suất Trái Phiếu Chính Phủ Nhật tăng cao hơn nhiều với lạm phát còn lâu mới đạt mức mục tiêu tính đến nay. Để đưa USD/JPY trở lại mốc thấp hơn, chúng ta cần có sự thay đổi về tâm lý rủi ro khiến giá cả và hàng hóa của Mỹ giảm trở lại. Ngân hàng trung ương Nhật Bản chấp nhận lợi suất JGB cao hơn tạo ra rủi ro hạn chế, vì họ sẽ rất cẩn thận và chỉ thực hiện các bước nhỏ một cách chính xác để tránh việc đồng yên mạnh lên đáng kể”.  

Cùng với đó, các nhà đầu tư nên chú ý rằng xu hướng đà tăng giá của EUR/USD vẫn còn hiện hữu. Với đà tăng giá kéo dài hơn 11 tháng của cặp EUR/USD kể từ 1.06 tháng 03/2020 tới đỉnh gần nhất là 1.23 vào tháng 01/2021, cặp tiền này vẫn chưa cho thấy sự mất xu hướng tăng tới từ các yếu tố kỹ thuật. Sự tăng giá của đồng USD cũng như sự sụt giảm lớn của các cặp tiền G7 gần đây cho thấy thị trường đang đánh cược rất lớn vào khả năng FED sẽ bắt đầu thắt chặt các chính sách của mình vào tháng 09/2021. Sự đánh cược này đã dẫn dắt hơn 13 tỷ đô la USD vào các vị trí bán khống cặp EUR/USD kể từ tháng 07/2021. Với lượng lớn vị thế “thuần bán” cặp tiền này, một sự thay đổi nhỏ trong kỳ vọng về chính sách có thể đảo ngược toàn bộ các vị thế bán cho thị trường và dẫn tới 1 biên độ tăng rất lớn với cặp EUR/USD (như vào tháng 8 năm ngoái). Tuy nhiên, sự kỳ vọng giảm của EURUSD vẫn còn khá lớn và hành động mở vị thế mua lại EURUSD quanh mốc 1.15 (mốc 50% của Fibonacci) trước 20/09/2021 được xem là hợp lý.

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon