Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 19/05/2021



DXY TIẾP TỤC CHỊU ÁP LỰC TRƯỚC CÁC DỮ LIỆU KINH TẾ YẾU KÉM.

Dữ liệu kinh tế yếu kém cuối cùng có vẻ đã đồng hành cùng đô la Mỹ. Đồng bạc xanh giảm so với tất cả các đồng tiền chính vào hôm qua sau khi dữ liệu nhà đất không tích cực như tháng trước. Giấy phép xây dựng chỉ tăng 0.3% tháng 4, giảm từ 1.7% của tháng 3, trong khi giá nhà ở giảm 9.5%. Mặc dù nhu cầu nhà ở vẫn rất mạnh, chi phí nguyên liệu thô như gỗ xẻ đã tăng chóng mặt trong những tháng gần đây. Trong 12 tháng tính đến tháng 4, giá gỗ xẻ đã tăng hơn 89%. Giữa tăng trưởng việc làm yếu, chi tiêu giảm, hoạt động sản xuất chậm lại ở khu vực New York và giờ là nhà ở, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi đồng đô la Mỹ bị bán tháo trên diện rộng khi các báo cáo này càng cho thấy Fed sẽ phớt lờ áp lực lạm phát. Vào thời điểm khi sự phục hồi toàn cầu đang trên đà tăng trưởng, đồng đô la Mỹ sẽ hoạt động kém hơn.

Theo nhà phân tích Kathy Lien, đồng Euro tăng lên mức mạnh nhất trong gần ba tháng so với đô la Mỹ. Như chúng tôi đã đề cập hôm qua, việc nới lỏng các hạn chế khắp châu Âu sẽ làm hồi sinh nhu cầu đối với đồng euro. Đỉnh tháng 2 của EUR/USD là 1.2243 và cũng là mức kháng cự gần nhất, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ dễ dàng phá vỡ. GBP/USD cũng đóng cửa ở mức cao nhất trong ba tháng. Thị trường việc làm ở Anh đang rất nóng, với 84,000 lao động mới được bổ sung trong tháng Hai. Số đơn yêu cầu trợ cấp cũng giảm 15,000 và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 4.9% xuống 4.8%. Mặc dù tăng trưởng thu nhập trung bình bao gồm tiền thưởng đã chậm lại từ 4.5% xuống 4%, nhưng tăng trưởng tiền lương không bao gồm tiền thưởng lại tăng nhanh.

Lạm phát sẽ là trọng tâm chính trong ngày hôm nay, CPI dự kiến ​​được công bố từ Anh, khu vực Châu Âu tới Canada. Ngoại trừ khu vực đồng euro, tất cả các quốc gia đều dự kiến áp lực giá sẽ tăng mạnh, điều này có thể tạo ra sự tăng giá ngắn hạn cho đồng tiền của họ. Trên thực tế, đồng đô la New Zealand là một trong những loại tiền tệ hoạt động tốt nhất hôm qua. Không có báo cáo kinh tế nào được công bố ngoài giá sữa giảm mạnh. PPI tăng có thể làm dậy lại kế hoạch thắt chặt của RBNZ.

Đồng đô la Canada tăng lên mức mạnh nhất trong sáu năm so với đồng bạc xanh mặc dù giá dầu giảm. Theo báo cáo IVEY PMI, giá ở Canada đã tăng mạnh trong tháng trước. Ngân hàng Trung ương Canada là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên giảm quy mô mua tài sản và báo cáo lạm phát tối nay được cho là sẽ xác thực động thái của ngân hàng này.

Chúng tôi xin gởi Quý Độc Giả quan điểm giao dịch từ ngân hàng JP Morgan:

  •          EUR – Kelvin Hebburn

Hôm qua là một ngày đầy năng nổ của EUR, khi xuyên thủng ngưỡng kháng cự quan trọng quanh 1.2200 và tăng lên mức đỉnh của tháng Hai là 1.2245. Một nhịp chỉnh nhẹ trong phiên New York để kiểm tra mức vừa phá vỡ và vẫn giữ vững, do đó xu hướng tiếp tục tích cực và có khả năng tiến đến đỉnh mới. Đêm qua là cơ hội cuối để Fed thay đổi giọng điệu của mình, nhưng có vẻ đó là viễn cảnh xa vời, do đó khi phải vài tần nữa mới tới kỳ NFP tiếp theo của Mỹ, trong khi chỉ số PMI châu Âu nhiều khả năng tích cực ngay thứ Sáu tới, thì cánh cửa cho EUR tăng lên càng thêm rộng mở. Có vẻ đã có lực mua bắt đỉnh vào hôm qua từ phía cộng đồng đầu cơ, và có vẻ đang có nhiều sự hối tiếc khi giá phá vỡ vùng quan trọng trong khi vị thế lại không quá lớn. Tôi cũng có cảm giác tương tự, hành động giá vào thời điểm công bố CPI Mỹ khiến tôi phần nào mất tự tin, và dù vẫn nghĩ USD sẽ giảm nhưng niềm tin không còn nhiều như vào đầu tuần trước. Như đã nói, sự thất vọng ban đầu sẽ xảy ra nếu giá ko thể giữ vững phía trên 1.22, và nếu quay về 1.2170/80 thì sẽ khiến bên mua EUR mất dần sự tự tin. Mục tiêu tiếp theo nếu 1.2245/50 được chinh phục sẽ là mức đỉnh thiết lập vào tháng Một vừa rồi tại 1.2350.

  •         GBP – Matthew Pheasant

Bức tranh dòng tiền của EUR/USD hôm qua rất đáng kể, phần lớn đến từ các quỹ đầu cơ, trong khi có rất ít sự tập trung vào đồng Bảng Anh với các quỹ tiền thật vẫn là những người bán. Vẫn thiếu vắng tin cơ bản vào thời điểm này, có vẻ như thị trường đang được thúc đẩy bởi động lực và chúng ta đang tiến đến mức khá thấp đối với USD, khi các quỹ phòng hộ tăng cường bán ra. Quay trở lại Vương quốc Anh, CPI đã ở mức dự kiến vào đầu giờ chiều nay, chính phủ đang vật lộn để truyền tải thông điệp với công chúng về kỳ nghỉ hè/21 tháng 6, có vẻ không phải môi trường tốt cho đồng Bảng Anh nhưng điều này có thể thay đổi với doanh số bán lẻ và PMI trong vài phiên tới. Giữ quan điểm giao dịch chiến thuật ở hiện tại. Hỗ trợ ban đầu ở mức 1.4175/80 với 1.4070/80 bên dưới (0.8580/90, 0.8535/45 với EUR/GBP) trong khi mức kháng cự nằm ở 1.4220 với 1.4240/50 phía trên (0.8625/30, 0.8715/20 EUR/GBP).

  •          AUD, NZD – James Clark

Tăng trưởng tiền lương tại Úc công bố sáng nay cao hơn dự báo, nhưng vẫn chưa đủ để thay đổi những quyết định quan trọng mà RBA sẽ thực hiện vào tháng Bảy tới. Số liệu ngân sách của New Zealand sẽ phát hành vào ngày mai, trong đó có thể thấy rõ mức độ thiếu năng lực mua thêm trái phiếu của chương trình QE, cụ thể là thâm hụt ngân sách và khối lượng phát hành TPCP giảm, và điều này sẽ củng cố xu hướng bullish cho NZD bởi những rào cản trong chính sách tiền tệ của RBNZ. Tôi thích Short AUD/NZD. Hành động giá cho việc Short USD là khó để tranh cãi, nhưng tôi sẽ chờ điểm vào đẹp để mở vị thế. Tôi vẫn rất lo lắng về câu chuyện dòng tiền, bởi quỹ tiền thật đã dừng bán USD sau thời điểm NFP tiêu cực, dòng tiền biến đổi 2 chiều và gần đây quỹ phòng hộ đang mua đuổi EUR với khối lượng đáng kể trong khi khối doanh nghiệp lại bán ra. Một người tham gia thị trường có thể cho rằng Antipodes đang giao dịch tốt trong bối cảnh tài sản rủi ro bị bán tháo vào hôm qua, nhưng với tôi, EUR/USD mới là cặp tỷ giá định hướng hành động giá của G10 và có lực mua rõ ràng. Điều này sẽ duy trì ít nhất đến thứ Sáu này bởi số liệu PMI châu Âu có thể tích cực, nhưng các chiến lược gia tại JPM lại cho rằng động lượng tăng trưởng đang quay trở lại hỗ trợ cho USD, nhưng với dòng tiền hiện nay tôi không cho rằng điều này có khả năng.

  •          CAD – Simon Spearing

Sau khi giảm xuống mức 1.2016 (mức chưa từng thấy kể từ năm 2015), USD/CAD đảo chiều phục hồi tăng. Trong khi các quỹ tiền thật vẫn mua vào, dòng tiền gần đây khá 2 chiều và các chi nhánh của chúng tôi chứng kiến nhiều khách hàng khoản chốt lời vào ngày hôm qua. Cùng với việc giá dầu giảm gần 3%, CAD đóng cửa giảm trong ngày so với USD. Trước dữ liệu lạm phát ngày hôm nay, rất hợp lý khi đóng vớt một số vị thế CAD. Sau khi dữ liệu lạm phát bất ngờ từ Hoa Kỳ, một dữ liệu yếu kém ngày hôm nay có thể khiến tỷ giá USD/CAD tăng cao hơn nữa. Nhưng ngay cả như vậy điều đó cũng không làm lệch hướng câu chuyện bullish CAD và chúng tôi vẫn ưu tiên buy on dip với đồng CAD. Mức kháng cự ban đầu sẽ được tìm thấy tại 1.2080/1.2100 (mức cao trước đó và đường xu hướng) nhưng tôi muốn thấy USD/CAD quay về vùng 1.2200 để vào lại các vị thế Short.

  •          JPY – Charlie Cass

GDP quý I của Nhật Bản không đạt dự kiến vào ngày hôm qua nhưng điều đó mang nhiều thông tin hơn cho bức tranh tăng trưởng toàn cầu hơn là định hướng cho USD/JPY. Điều đáng chú ý là các mô hình tăng trưởng của các chiến lược gia của chúng tôi đã quay ngược trở lại theo hướng có lợi cho USD trong những tuần gần đây, cho thấy các dự báo tăng trưởng đang hạ nhiệt ở phần còn lại trên thế giới. Điều này chắc chắn đáng để theo dõi bởi vì nếu câu chuyện hạn chế nguồn cung đi từ chỗ thúc đẩy lạm phát chuyển thành hạn chế tăng trưởng và lợi suất thực quay trở lại tâm điểm, thì USD/JPY sẽ có vẻ đang ở mức quá cao. Tuy nhiên, đó không phải là kịch bản chính của tôi và bối cảnh lạm phát sẽ giữ lợi suất danh nghĩa và USD/JPY tăng. Lực mua nhỏ từ trong nước xuất hiện sau khi cặp này giảm về vùng 108.xx như đã thảo luận ngày hôm qua, điều này càng đáng khích lệ đối với Long USD/JPY.

Các trạng thái mua vào đồng EUR và AUD đều đã chạm mức chốt lời tương đối. DXY cũng đã về vùng hỗ trợ dài hạn; canh mua vào đối với cặp USD/JPY khi có dấu hiệu đảo chiều rõ ràng.
Image
icon
iconicon