Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 19/03/2021


FED KHÓ CÓ THỂ KHIẾN ĐỒNG ĐÔ LA SỤT GIẢM

 Đồng đô la được giao dịch ở mức cao hơn so với các đồng tiền chính trong rổ tiền tệ vào Thứ Năm, lấy lại mức giảm của đồng tiền này trong phiên giao dịch trước đó. Sau cuộc họp ngày hôm qua, Fed dự kiến không tăng lãi suất đến năm 2023 nhưng sự phục hồi của đồng đô la và sự tăng lên của Lợi tức Trái phiếu chính phủ cho thấy các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bị thu hút bởi triển vọng kinh tế tích cực. Sự gia tăng mạng mẽ của chỉ số Fed Philadelphia củng cố dự báo tăng trưởng kinh tế của NHTW. Chỉ số Fed Philadelphia tăng từ 23.3 lên 51.8, mức tăng cao nhất trong 48 năm qua. Hoạt động sản xuất thúc đẩy quá trình khôi phục kinh tế liên tiếp trong nhiều tháng nay và sẽ không lâu nữa khi ngành dịch vụ bắt kịp đà phục hồi này. Fed sẽ khó có thể khiến đồng đô la giảm giá do việc triển khai vắc xin rộng rãi và các gói kích thích sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II và nửa cuối năm 2021.

Tỷ giá USD/JPY có nguy cơ điều chỉnh trong ngắn hạn, mức giảm được dự báo sẽ không kéo dài. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố chính sách tiền tệ và đây là ngân hàng trung ương duy nhất khả năng sẽ thay đổi chính sách lãi suất trong tuần này. Nhiều người dự đoán BOJ sẽ nới lỏng biên độ lãi suất dài hạn. Hiện tại, lãi suất được phép dao động trong biên độ 0,2%, với lãi suất chính sách là 0%, nhưng có thể được điều chỉnh biên độ thành 0,25%. Ngân hàng trung ương cũng có thể điều chỉnh mục tiêu cho chương trình mua trái phiếu. Những động thái này sẽ khiến chính sách của BOJ trở nên ôn hòa hơn.

Sự phục hồi của đồng USD đã đẩy tỷ giá USD/CAD tăng lần đầu tiên sau 8 phiên giao dịch. Dữ liệu doanh số bán lẻ của Canada sẽ được công bố vào ngày mai và việc thị trường lao động phục hồi sẽ thúc đẩy chi tiêu. Mặc dù vậy, dữ liệu về doanh số bán lẻ vẫn yếu. Tỷ giá USD/CAD đang ở trạng thái quá bán, vì vậy nếu doanh số bán lẻ bất ngờ giảm, chúng ta có thể thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn.

Ngân hàng Trung ương Anh đã bỏ phiếu thống nhất duy trì chính sách tiền tệ và cũng giống như đồng đô la Mỹ, đồng bảng Anh bị bán tháo sau quyết định lãi suất. Theo tuyên bố chính sách, "Ủy ban không có ý định thắt chặt chính sách tiền tệ ít nhất cho đến khi có bằng chứng rõ ràng rằng nền kinh tế đang phục hồi đáng kể và đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững." Triển vọng ôn hòa này cho thấy rõ ràng rằng NHTW thậm chí không nghĩ đến việc tăng lãi suất. Mặc dù tỷ giá GBP/USD giao dịch thấp hơn, đồng GBP đã tăng lên mức cao nhất so với EUR trong hơn một năm.

Bên cạnh đồng bạc xanh, đồng đô la Úc cũng giao dịch rất tích cực sau Báo cáo việc làm của Úc rất tốt trong tháng 2. Hơn 88.000 người có việc làm mới vào tháng trước, nhiều hơn gần ba lần so với dự báo của thị trường. Tất cả đều là việc làm toàn thời gian và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6,4% xuống 5,8%. Trong khi các nhà kinh tế dự đoán chỉ cải thiện xuống 6,3%. Bất chấp triển vọng thận trọng của Ngân hàng Dự trữ Úc, không nghi ngờ gì khi nền kinh tế Úc đang cải thiện và kết quả là đồng AUD vượt trội hơn tất cả các đồng tiền tương tự. Đồng đô la New Zealand giao dịch kém hiệu quả nhất. Nền kinh tế giảm 1% trong quý 4 sau khi điều chỉnh giảm trong quý 3. Mặc dù nhìn chung nền kinh tế vẫn hoạt động tốt, nhưng tốc độ cải thiện kinh tế ở New Zealand đã chậm lại tương đối.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon