Image

18/08/2021

BẢN TIN NGÀY 18/08/2021


THỊ TRƯỜNG TRÀN NGẬP TÂM LÝ LO NGẠI RỦI RO: ĐỒNG USD BỨC PHÁ.

Đồng Đô la giảm vào sáng thứ Tư ở Châu Á với lo ngại về biến chủng Delta cũng như là tình hình địa chính trị phức tạp ở Afghanistan  , trong khi đồng Đô la New Zealand (NZD) tăng sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) đưa ra quyết định chính sách tiền tệ. Chỉ số DxY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh – đang được giao dịch ở mốc 93.06 vào lúc 15h00 GMT+7; sau khi tăng hơn 0.5% vào phiên giao dịch tối hôm qua: với phát biểu của Powell tối vẫn chưa thể hiện quan điểm mới, thị trường tài chính gần như đứng yên trước và sau phát biểu của ông Powell.

“Đồng Đô la đang được hỗ trợ bởi một môi trường rủi ro… các thị trường đang chú ý đến biến thể Delta và khu vực được quan tâm nhất dường như là Trung Quốc”, nhà phân tích tiền tệ của Ngân hàng Singapore, Moh Siong Sim nói với Reuters. "Thị trường chứng khoán gần đây đã bị giảm một chút, có rủi ro về quy định và bây giờ có sự bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc. Tất cả những điều này cộng lại để nói rằng chúng ta nên chú ý nhiều hơn đến rủi ro ở thị trường lớn nhất thế giới - Trung Quốc?”.Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi biên bản cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối ngày, để biết manh mối về lịch trình cắt giảm tài sản và tăng lãi suất của ngân hàng trung ương. Fed cũng sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào tuần sau, điều này cũng có thể cung cấp thêm ý định của các nhà lập pháp.

Ngân hàng trung ương New Zealand (RNBZ) đã giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25% vào 9h00 sáng nay  GMT+7 khi họ đưa ra quyết định chính sách của mình. Ngân hàng trung ương đã buộc phải hoãn kế hoạch tăng lãi suất khi New Zealand rơi vào tình trạng phong tỏa sau ca lây nhiễm COVID-19 trong nội địa đầu tiên trong sáu tháng. “RBNZ đã sẵn sàng để hành động, COVID-19 xuất hiện sớm hơn 24 giờ và vì vậy họ đã rút lại điều đó,” chiến lược gia thị trường cấp cao của BNZ Jason Wong nói với Reuters. Các nhà đầu tư hiện đang dự báo 60% cơ hội lãi suất sẽ tăng vào tháng 10. Các nhà phân tích cho biết thêm: “Hiện tại điều đó phụ thuộc vào COVID-19 ... nếu đợt phong tỏa này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, thì việc tăng lãi suất sẽ được đưa ra, nhưng sẽ luôn có một nửa cơ hội là nó sẽ tiếp tục kéo dài lâu hơn và thị trường không sẵn sàng để tăng lãi suất”.

Trang FxStreets cho biết biên bản cuộc họp tối nay sẽ cho các nhà đầu tư biết được liệu các dự liệu kinh tế mới được các nhà lập pháp xem xét như thế nào. Kể từ cuộc họp của FOMC vào ngày 27-28 tháng 6, thị trường lao động đã tiếp tục khởi sắc. Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) đã bổ sung thêm 943,000 vị trí trong tháng Bảy, đưa mức trung bình hai tháng lên 940,500, cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trong tháng Tư và tháng Năm. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 5.4% trong tháng 7 từ mức 5.8% trong tháng 6 và tỷ lệ thiếu việc làm đã giảm xuống 9.2% từ 10%. Tất cả những con số này đều tốt hơn đáng kể so với dự báo. Việc làm vẫn dồi dào. Cơ hội việc làm theo khảo sát cơ hội việc làm và lượng lao động bị thay thế (JOLTS) của Hoa Kỳ đã tăng lên 10.07 triệu vào tháng Bảy, lập kỷ lục mọi thời đại lần thứ ba liên tiếp và tăng gần 800,000 so với tháng Sáu. Cùng với đó, cuộc khảo sát về Niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy mức độ lạc quan của người tiêu dùng đã giảm mạnh trong tháng 8. Chỉ số niềm tin đã giảm xuống 70.2 từ 81.2. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 2011 và là mức giảm hàng tháng mạnh thứ ba trong lịch sử.

Dữ liệu niềm tin người tiêu dùng Michigan và những tác động tiềm tàng của nó đối với chi tiêu của người tiêu dùng đã ảnh hưởng đến giá trị dự đoán của biên bản cuộc họp của FOMC. Ngay cả khi các thống đốc đã thảo luận về việc kết thúc chương trình mua trái phiếu vào quý IV năm nay hoặc quý đầu tiên của năm sau, đó là việc đã xảy ra trước khi báo cáo niềm tin người tiêu dùng tồi tệ được công bố trong tháng Tám. Việc số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng kể từ cuộc họp FOMC vào tháng 7 và lạm phát tiếp tục ở mức cao có thể là những thủ phạm đằng sau sự sụt giảm trong chỉ số Niềm tin người tiêu dùng. Các nhà giao dịch vẫn chưa rõ liệu triển vọng tiêu dùng giảm mạnh là phản ứng tạm thời đối với đại dịch và lạm phát, hay sự khởi đầu của một thời kỳ tiêu dùng suy yếu, nhưng cho đến khi Fed tìm được câu trả lời, họ sẽ vẫn chưa thay đổi chính sách lãi suất.

Khoảng 70% hoạt động kinh tế của Mỹ gắn liền với chi tiêu của người tiêu dùng. Nếu tiêu dùng trong nước giảm trong khi lạm phát vẫn ở mức cao, nó sẽ tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan đau lòng cho Fed. Họ sẽ phải lựa chọn giữa tăng lãi suất để dập tắt lạm phát đồng thời khiến tăng trưởng chậm lại và tạo ít việc làm làm hơn, hay duy trì chính sách thích ứng và làm trầm trọng thêm lạm phát nhưng hỗ trợ GDP và việc làm. Tuy nhiên, nếu Fed phải lựa chọn giữa lạm phát và tạo việc làm, thì Fed sẽ luôn ưu tiên tạo việc làm.

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon