Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 18/02/2021


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TIẾP TỤC TĂNG GIÁ: DỰ ĐOÁN LỢI SUẤT HOA KỲ SẼ TIẾP TỤC TĂNG GIÁ.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Năm tại châu Á sau khi tăng trở lại lần đầu tiên trong hai tuần qua đêm. Dữ liệu tích cực của Hoa Kỳ tiếp tục làm dấy lên hy vọng rằng nước này sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi kinh tế nhanh hơn sau COVID-19 so với các nước khác trên toàn cầu. Chỉ số đồng Đô la Mỹ, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác, đã nhích 0,02% lên 90,938 vào lúc 9:14 PM ET (2:14 AM GMT). Chỉ số này đã tăng khoảng 1% vào năm 2021 cho đến nay, sau khi phục hồi từ mức giảm gần 7% được ghi nhận vào năm 2020, mức thấp nhất trong hai năm rưỡi ghi nhận được là 89,206 vào đầu tháng 1.

Lợi suất di chuyển ngược với giá trái phiếu và lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng từ khoảng 1.15% chỉ một tuần trước đây lên mức gần với mức trước đó khi đại dịch bắt đầu tấn công nền kinh tế vào tháng 2 năm ngoái. TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế vì nó ảnh hưởng đến các khoản vay thế chấp, tiêu dùng và kinh doanh khác. Các chiến lược gia trái phiếu cho rằng lợi suất tăng đã mở ra cánh cửa nhằm chắp cánh lợi suất tăng cao hơn nữa với mục tiêu hợp lý tiếp theo cho trái phiếu kỳ hạn 10 năm là 1.5%. Tuy nhiên, lợi suất khó có thể có bước nhảy vọt lớn trong thời gian tới trừ khi lạm phát tăng lên hoặc có tín hiệu từ Fed rằng họ đã sẵn sàng thắt chặt chính sách - điều rất khó xảy ra. Jim Caron, người đứng đầu chiến lược vĩ mô toàn cầu tại Morgan Stanley Investment Management, cho biết: “Tôi nghĩ rằng điều này phản ánh điều kiện kinh tế, đó là lý do tại sao các tài sản tài chính khác như cổ phiếu, không bị ảnh hưởng quá xấu”. Tuy nhiên, ông có nói thêm: "vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta vẫn chưa nhận ra sự ảnh hưởng của khoản kích thích cá nhân $600, vậy còn khoản kích thích $1,400 lớn hơn thì sao?". Sự khởi đầu của nền kinh tế khiến một số nhà đầu tư lo ngại rằng một gói cứu trợ lớn khác được tung ra sẽ không chỉ kích thích nền kinh tế mà đồng thời còn kích thích lạm phát và khiến nước Mỹ phải “vật lộn” với một núi nợ. Tuy nhiên, giá thị trường bắt đầu thay đổi khi lạm phát tăng lên. Lạm phát kỳ vọng 5 năm dựa trên thị trường, đã phản ánh quan điểm hôm thứ Tư rằng lạm phát tiêu dùng sẽ đạt mức trung bình 2.37% trong 5 năm tới. “Chúng ta sẽ có quan điểm riêng của mình cho dù lợi suất tăng lên nhờ kích thích hay nền kinh tế và bây giờ gói kích thích thực sự đang tác động đến nền kinh tế. Michael Schumacher, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất tại Wells Fargo Securities. Ông cho biết thêm “các biện pháp kích thích đã được thực hiện sẽ thúc đẩy chi tiêu cá nhân nhiều hơn. "Lạm phát đã là một vấn đề đáng quan tâm trong vài tuần qua." Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát sẽ tăng cao vào mùa xuân cùng với việc tăng giá do nhu cầu bị dồn nén. Tuy nhiên, họ không nghĩ đây là mức tăng đủ mạnh để Fed phải “nhúng tay” vào chính sách.

Ngay cả khi có dữ liệu tích cực hơn, lợi suất TP kỳ hạn 10 năm vào thứ Tư đã giao dịch ở mức khoảng 1.29% sau khi tăng lên mức cao trước đó. Các nhà chiến lược cho biết những nhà đầu tư sẽ bị thu hút tại quanh mức 1,30% và sự thay đổi của lợi suất 10 năm hiện có thể chậm lại hoặc sẽ được củng cố trước khi có một bước tăng khác. Tín hiệu mạnh mẽ từ dữ liệu tích cực đã khiến các nhà kinh tế nâng cao quan điểm của họ về tăng trưởng. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã nâng ước tính quan sát của họ đối với tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên thêm 1% lên 6% trong khi các nhà kinh tế của Morgan Stanley đã nâng dự báo quan sát của họ lên 7.5%.

Giá Vàng thế giới chạm mức thấp nhất trong năm nay vào thứ Tư, lần giảm giá 5 ngày liền này là dài nhất kể từ tháng Ba năm ngoái, khi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng mạnh nhất trong tháng Giêng trong bảy tháng qua. Ngoài ra, sản lượng tại các nhà máy sản xuất tăng hơn dự báo do các nhà máy tiếp tục phục hồi sau sự gián đoạn liên quan đến đại dịch. Vàng, vốn đạt mức tăng theo năm lớn nhất thập kỷ vào năm ngoái, đã giảm hơn 6% đầu năm 2021 trong bối cảnh lạc quan về tăng trưởng, được thúc đẩy bởi kỳ vọng về tiến bộ trong tiêm chủng và hỗ trợ kinh tế nhiều hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng cũng đang đè nặng lên nhu cầu đối với vàng thỏi – tài sản không sinh lời, và giá đã kéo dài mức giảm sau khi hình thành cái gọi là mô hình “death cross”. Giá vàng ít biến động ở mức 1,777.59 USD/ounce vào sáng nay, sau khi giảm xuống 1,769.65 USD, mức thấp nhất trong ngày kể từ ngày 30/11. Sự sụt giảm xuất phát từ mức nắm giữ của các quỹ ETFs được đảm bảo bằng vàng giảm mạnh.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon