Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 17/12/2020


ĐỒNG USD TIẾP TỤC SUY YẾU TRƯỚC DỰ BÁO TĂNG TRƯỞNG CỦA FED

 Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed được công bố vào hôm qua đã không thể ngăn chặn đà giảm giá của đồng đô la Mỹ. Đồng bạc xanh giao dịch thấp hơn so với hầu hết các loại tiền tệ chính trong rổ tiền tệ. Về mặt bằng tổng thể, kết quả của cuộc họp FOMC ít ôn hòa hơn. Ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất, điều chỉnh kỳ vọng tăng trưởng và đưa ra một số con số cụ thể xung quanh việc mua bán chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp và trái phiếu kho bạc. Fed đã không kéo dài thời gian đáo hạn của các giao dịch mua tài sản, mà trước đó vốn đã được nhiều người dự đoán, nhưng quyết định ít quyết liệt hơn được Chủ tịch Fed Jerome Powell ủng hộ với quan điểm rằng nền kinh tế sẽ hoạt động mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2021 nhờ có vắc-xin được phân bố rộng rãi. Đồng bạc xanh đã phản ứng lại tất cả các tin tức đó, nhưng động lực tăng của đồng USD không nhiều khi ông Powell nói rõ rằng Fed sẽ tiếp tục mua trái phiếu cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể đối với mục tiêu của mình. Ngân hàng trung ương cũng sẽ đưa ra nhiều cảnh báo trước khi giảm bớt việc mua trái phiếu và nếu cần thiết họ có thể linh hoạt cung cấp thêm các hướng dẫn. Điều quan trọng chính là mặc dù Fed đã bắt đầu khó có thể tiếp tục giữ sự lạc quan hoàn toàn về vắc-xin, nhưng sẽ còn rất lâu cơ quan này mới hành động theo những quan điểm đó và bắt đầu giảm bớt kích thích. Do đó, đồng đô la Mỹ tiếp tục suy yếu.

Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang đề cập về những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán về kích thích. Kế hoạch này nên bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp (lên đến 600 đô la mỗi người), 16 tuần trợ cấp thất nghiệp thêm 300 đô la và các khoản trợ cấp PPP khác. Các thành viên đảng Dân chủ Hạ viện đã được khuyên ở lại DC cho đến khi đạt được thỏa thuận cứu trợ, một dấu hiệu khác cho thấy gói kích thích hỗ trợ Covid có thể sớm đạt được. Cổ phiếu lẽ ra phải phản ứng tích cực hơn với những diễn biến này và nếu đạt được thỏa thuận, thị trường được dự báo một đợt tăng giá đáng kể hơn đối với các đồng tiền.

Vương quốc Anh báo cáo tăng trưởng sản xuất với tốc độ nhanh hơn, nhưng hoạt động của khu vực dịch vụ tiếp tục giảm bất chấp kỳ vọng sẽ tăng nhẹ. Tuy nhiên, đồng bảng Anh tăng giá khi Vương quốc Anh ký một thỏa thuận thương mại tùy chỉnh với Mỹ. Các nhà đầu tư vẫn chưa từ bỏ hy vọng về một thỏa thuận Brexit sau khi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết “hiện có khả năng đạt được một thỏa thuận” – gợi ý rằng một thỏa thuận có thể được thực hiện trong vài ngày tới. Trong thời gian chờ đợi, trọng tâm chính sẽ là cuộc họp diễn ra vào hôm nay của Ngân hàng Trung ương Anh. Không ai mong đợi chính sách tiền tệ sẽ được thay đổi, nhưng ngân hàng trung ương có thể sẽ cho biết rằng họ sẵn sàng cung cấp nhiều kích thích hơn nếu có sự gián đoạn Brexit. Sẽ không có gì là ngạc nhiên trước phản ứng im lặng từ BoE.

Đà tăng của đồng đô la Úc được giữ vững, trong khi Đô la Canada và New Zealand giao dịch ở mức thấp. Không có dữ liệu nào của Úc được công bố vào thứ Tư, nhưng Canada báo cáo giá tiêu dùng tăng. Giá sữa ở New Zealand tăng với tốc độ chậm hơn. GDP quý 3 của New Zealand được công bố vào tối nay và dự kiến sẽ có một sự hồi phục mạnh mẽ. New Zealand là một trong những quốc gia lớn đầu tiên báo cáo không có các ca nhiễm mới thời gian gần đây và việc mở cửa trở lại sớm lẽ ra đã mở đường cho sự phục hồi mạnh mẽ trong tăng trưởng GDP quý 3.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon