Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 17/11/2020


ĐỒNG USD ĐỨNG YÊN NHƯNG SỰ LO LẮNG VỀ ĐẠI DỊCH VÀ SỰ CHUYỂN GIAO Ở NHÀ TRẮNG CỦA ÔNG TRUMP- BIDEN BAO TRÙM LÊN THỊ TRƯỜNG.

Đồng USD giảm nhẹ so với ngày hôm qua với các bang ở Hoa Kỳ bắt đầu đợt phong tỏa mới; ngoài ra các tin tức tích cực về vắc xin hôm qua vẫn không giúp cho các nhà đầu tư bớt lo lắng về việc chuyển giao quyền lực giữa hai vị tổng thống. Như chúng ta vẫn thường nói, các nhà giao dịch tiền tệ thường thận trọng hơn các nhà giao dịch cổ phiếu và sự suy giảm của đồng bạc xanh phản ánh mối quan tâm của họ về đại dịch COVID-19 đang hoành hành ở Hoa Kỳ và tác động của nó đối với nền kinh tế. Chỉ số tâm lý tiêu dùng của Đại học Michigan chính là chỉ báo báo hiệu thể hiện cái nhìn đầu tiên về cảm giác của người Mỹ sau cuộc bầu cử. Họ không chỉ lo lắng về nền kinh tế đang vận động như thế nào mà sự sụt giảm mạnh trong thành phần kỳ vọng của báo cáo chính là minh chứng rõ nét nhất rằng họ đang lo ngại về những tháng sắp tới.

Tâm lý lo ngại rủi ro được đẩy lên cao trên thị trường tài chính khi các ca nhiễm vi rút mới đang tăng nhanh đến mức báo động. Nhiều hạn chế hơn đã được ban hành khi Oregon thông báo khóa cửa một phần trong 2 tuần và thị trưởng thành phố New York nói về việc đóng cửa trường học. Những hạn chế như thế này khiến nhiều gia đình rơi vào tình trạng ràng buộc và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế - điều này lý giải lý do tại sao các chính quyền địa phương chậm triển khai các biện pháp đóng cửa nền kinh tế trong thời gian gần đây. Khi số ca lây nhiễm gia tăng, lo ngại về việc khóa cửa sẽ khiến các nhà đầu tư rời bỏ đồng tiền dự trữ toàn cầu USD và chứng khoán Mỹ. Các cuộc khảo sát về doanh số bán lẻ, chỉ số sản xuất Empire State và chỉ số sản xuất Fed Philadelphia được lên lịch phát hành vào tuần này và các dữ liệu này đều có khả năng tạo động lực lớn cho đồng đô la Mỹ. Chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ cải thiện do hầu hết các hạn chế mới đã được công bố vào tháng 11 nhưng hoạt động sản xuất có thể chậm lại.

Hai tuần tiếp theo sẽ là khoảng thời gian rất quan trọng trong trận chiến COVID-19 đối với Hoa Kỳ và Châu Âu. Các quốc gia hoặc là hoàn toàn mất quyền kiểm soát trong trận chiến Covid-19, điều này có thể đẩy các bệnh viện rơi vào trạng thái quá tải hoặc mọi nỗ lực của họ sẽ trở về con số 0. Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ thật sự là điều tồi tệ khủng khiếp đối với nhiều quốc gia tại Châu Âu sau hai tuần khóa cửa và không đạt được mức cải thiện đáng kể, tương tự Châu Âu – triển vọng tại Mỹ cũng không mấy sáng sủa. Bà Kathy Lien của BK Asset Management cho rằng rằng “tâm lý ngại rủi ro sẽ quay trở lại và cổ phiếu đạt đỉnh, cùng với đó là đồng đô la Mỹ sẽ kéo dài thời gian trượt giá so với đồng Yen của Nhật, Franc Thụy Sĩ, đô la Úc và New Zealand. Một khía cạnh khác, đồng Euro và Bảng Anh có những rắc rối riêng sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những tuần tới.”

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục mua vào đồng Euro ngay cả sau khi Đức báo cáo mức độ cao nhất của các trường hợp Covid-19 từ trước đến nay. Theo Bộ trưởng Y tế Đức, còn quá sớm để xem xét việc nới lỏng các hạn chế. Việc đồng Đô La Mỹ yếu đi do các tin tức gần đây là lý do duy nhất cho sự tăng giá của đồng Euro. Thị trường đã nhận thức được tình hình virus đang trở nên xấu đi tại khu vực Châu Âu trong nhiều tuần nay và ngân hàng trung ương đã rất minh bạch về ý định của họ. Liệu Cục Dự Trữ Liên Bang có tiếp tục tăng cường các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế hay không? Chúng tôi biết họ không có ý định tăng lãi suất trong vài năm tới nhưng với các hạn chế vẫn còn giới hạn ở một số tiểu bang, mức độ khẩn cấp để đưa ra quyết định giảm hơn nữa có thể vẫn chưa cần thiết. Các nhà giao dịch EUR/USD đang đặt cược rằng điều đó sẽ thay đổi. Như đã nói, không có báo cáo kinh tế lớn của Khu vực đồng tiền chung Châu Âu vào tuần này. Mặt khác, đồng Bảng Anh đang chịu áp lực giảm khi các dữ liệu về doanh số bán lẻ và dữ liệu lạm phát. Với lần họp cuối của Ngân hàng Trung ương Anh Quốc, họ không thay đổi dự báo lạm phát, điều đó có nghĩa là chỉ số giá tiêu dùng CPI có thể tiếp tục tăng; đặc biệt là sau khi BRC báo cáo giá mua sắm cao hơn. Mặt khác, doanh số bán lẻ cũng đã yếu hơn.

Đây cũng là một tuần lễ lớn đối với Canada với các dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng CPI và doanh số bán lẻ được lên lịch phát hành. Không giống như Vương quốc Anh, những con số mạnh hơn được mong đợi từ Canada. Đô la Úc và New Zealand cũng sẽ tốt hơn. Số thị trường lao động của Úc sắp được công bố và chỉ số PMI cho thấy sự tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Chúng tôi duy trì chiến lược bán khống các đồng EUR và GBP thông qua đồng USD trong trung hạn và chỉ thực sự gia tăng vị thế khi hành động giá của các cặp tiền này có sự xác nhận rõ ràng hơn.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon