Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 17/09/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TĂNG NHẸ SAU VIỄN CẢNH VỀ NỀN KINH TẾ CỦA FED VÀO TỐI QUA: LỢI SUẤT HOA KỲ TĂNG NHẸ.

Đồng bạc xanh tăng nhẹ so với hầu hết các đồng tiền khác sau khi FED vẽ ra viễn cảnh tươi sáng của mình về sự hồi phục của nền kinh tế trong thời gian sắp tới; cùng với đó cũng đã mở rộng thêm không gian cho lạm phát cũng đã đẩy Trái Phiếu Chính Phủ Hoa Kỳ nhích lên mức cao hơn.

Nhìn chung, “chủ trương” của FED hiện tại vẫn theo chiều hướng tiếp tục ủng hộ nền kinh tế với bộ công cụ của mình: Fed giữ nguyên bộ công cụ chính sách tiền tệ hiện tại của mình và cho rằng các công cụ hiện tại của họ là đủ để đáp ứng mục tiêu lạm phát trung bình 2%. Trong khi đó, Powell cho biết rằng sự phục hồi kinh tế vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tình hình COVID-19. Tuy nhiên cần lưu ý rằng bài phát biểu của Powell có 3 điểm chính. Điểm đầu tiên (1) và cũng là điểm quan trọng nhất là FED sẽ KHÔNG tăng tốc độ mua tài sản hiện tại của mình và sẽ giữ nguyên với tốc độ hiện tại. Trong bài phát biểu của mình, Ngân hàng Trung ương này nhấn mạnh sẽ tiếp tục mua trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp “ít nhất là ở nhịp độ hiện tại để duy trì sự vận hành suôn sẻ của thị trường”. Một tuyên bố từ Fed cho biết tiếp tục mua 80 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ mỗi tháng và 40 tỷ USD chứng khoản đảm bảo bằng khoản thế chấp. Tuy nhiên, thị trường đang kỳ vọng trước cuộc họp FOMC là FED sẽ tăng tốc độ mua tài sản của mình. Kỳ vọng này đã đẩy các tài sản mang tính rủi ro như đồng Euro, đồng Bảng Anh và các đồng tiền hàng hóa lên mốc cao hơn. Tuy nhiên, sau công bố của ông Powell, các nhà đầu tư dường như đã ngay lập tức bán tháo các loại tài sản này và cơ cấu danh mục của mình. Dòng tiền này có thể đã đổ vào thị trường trái phiếu của Hoa Kỳ làm tài sản trú ẩn và niềm tin phục hồi nền kinh tế sẽ xảy ra nhanh hơn dự kiến; đã làm lợi suất của loại tài sản này tăng lên.

Điều thứ (2) cách dùng từ ngữ của FED về lạm phát trong cuộc họp ngày hôm qua. Fed nói rằng sẽ duy trì mức lạm phát ở quanh mức 2% và có thể vượt ngưỡng 2% ở mức độ vừa phải trong một khoảng thời gian (FED dùng chữ sometimes trong bài phát biểu vào rạng sáng nay). Một “khoảng thời gian” là một khái niệm trừu tượng, khi nhà đầu tư không biết rõ rằng FED sẽ duy trì mức lạm phát cao trong khoảng thời gian bao lâu, có thể là 1 quý ngắn ngủi hoặc 1 năm cho tới khi các tín hiệu phục hồi nền kinh tế rõ ràng hơn. Điều cuối cùng (3) là FED nói rằng tình hình nền kinh tế hiện tại sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình hình của Đại Dịch COVID-19 trên toàn thế giới và FED sẽ cam kết tiếp tục sử dụng các công cụ của mình để giúp cho thị trường (đặc biệt là thị trường việc làm) hồi phục một cách nhanh nhất. Fed tỏ ra lo ngại rằng đà tăng trưởng nhờ tái mở cửa kinh tế có thể che khuất “vết sẹo” mà dịch Covid-19 để lại, khi các doanh nghiệp bị tác động nặng nhất đã đóng cửa và nhân viên trong những lĩnh vực bị tác động mạnh đối diện với giai đoạn thất nghiệp kéo dài. Về khả năng trì hoãn của vắc-xin Covid-19, ông Powell nói rằng chúng ta đang phải học cách sống chung với dịch bệnh và tiếp tục tham gia vào các hoạt động kinh tế. Cuối cùng, Powell thú nhận rằng sẽ có những khu vực của nền kinh tế tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề cho tới khi vắc-xin được sử dụng rộng rãi.

Tiêu điểm của thị trường hôm nay là phiên họp quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung Ương Châu Âu. Thị trường đang chờ đợi rằng BOE sẽ tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ và có thể gợi ý thêm về việc nới lỏng hơn nữa trong tương lai. Giữa một loạt các báo cáo vĩ mô, Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ hiện tại, nhưng định hướng của họ có thể sẽ tăng cường nới lỏng hơn nữa trong tương lai. Thị trường OIS chỉ định giá một vài bps cho khả năng cắt giảm lãi suất của BoE đến cuối năm nay. Trọng tâm chính trong cuộc họp của BoE ngày hôm nay có thể là những dấu hiệu bất đồng giữa các thành viên trong cuộc bỏ phiếu MPC và điều này có khả năng sẽ làm gia tăng đồn đoán về chính sách tiền tệ nới lỏng hơn nữa. BoE có thể tránh xa các xung đột với những tiến triển của Brexit có thể xảy ra trong tuần này và sẽ phản ứng mang tính bị động hơn là chủ động với những viễn cảnh có thể diễn ra.


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điể

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon