Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 16/11/2020


ĐỒNG USD TIẾP TỤC SUY YẾU VỚI CÁC TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ TRUNG QUỐC.

USD đã suy yếu so với các đồng tiền rủi ro trong phiên giao dịch sáng ngày hôm nay do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ hơn cùng một thỏa thuận khu vực lịch sử của Trung Quốc đã thúc đẩy thị trường chứng khoán châu Á tăng lên mức cao kỷ lục. Trong đó, các tài sản nhạy cảm với giá hàng hóa đang dẫn đầu đà tăng. Các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm Chủ nhật đã ký kết hiệp định thương mại tự do khu vực lớn nhất thế giới. Một loạt dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc hôm thứ Hai bao gồm sản lượng công nghiệp ​​và chi tiêu tiêu dùng đã tăng mạnh mẽ so với dự kiến, khiến cho đồng nhân dân tệ tăng 0.3% trong khi Ngân hàng Trung ương nước này tiếp tục duy trì các biện pháp nới lỏng hỗ trợ cho nền kinh tế. Ngoài ra các đồng,  NZD, AUD và NOK dẫn đầu đà tăng so với USD do hiệu ứng của thỏa thuận thương mại tự do RCEP bất chấp căng thẳng Mỹ-Trung vẫn đáng chú ý. David Forrester, chiến lược gia FX tại Credit Agricole CIB ở Hồng Kông, cho biết: “USD tiếp tục suy yếu khi số ca nhiễm Covid-19 mới ngày một tăng cao ở Hoa Kỳ và tâm lý Risk-on của thị trường tiếp tục thống trị. Một phần lý do của việc này cũng là vì Hoa Kỳ không nằm trong thỏa thuận thương mại RCEP, điều này đã làm gia tăng tâm lý tiêu cực đối với đồng Bạc Xanh." NZD/USD tăng 0.61% lên 0.6887, Kiwi tiếp tục là đồng tiền thể hiện mạnh nhất, trong khi đó, AUD/USD tăng 0.37% lên 0.7297.

Hàng hóa đang được giao dịch sôi động và có thể sớm chinh phục mức đỉnh mới kể từ năm 2014. Nhóm nguyên liệu thô rất tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần ngay cả khi mối đe dọa đại dịch vẫn đang leo thang ở Mỹ và châu Âu, với giá Đồng và Dầu tăng mạnh vào đầu ngày thứ Hai. Nguyên liệu thô đã mở đầu tuần thuận lợi ngay cả khi mối đe dọa đại dịch leo thang ở Mỹ và châu Âu, với giá đồng và dầu tăng mạnh vào đầu ngày thứ Hai. Chỉ số BCOM (Bloomberg Commodity Spot Index) có thể sớm hướng tới mức cao hơn, sau khi đã tiệm cận mức cao nhất được thiết lập kể từ tháng 6 năm 2018.  Sự hồi phục của hàng hóa được củng cố bởi một loạt các yếu tố: Kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, đồng USD suy yếu, các biện pháp kích thích hàng loạt tại các quốc gia, chi phí thực phẩm tăng cao và đột phá của vắc-xin chống lại Covid-19. Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc vừa công bố sáng hôm nay tiếp tục "tô điểm" cho bức tranh tích cực. Ngoài ra, hai trong số các cố vấn cho Joe Biden về Covid-19 cũng đã phản đối việc phỏng tỏa trên toàn quốc. Cũng giống như chứng khoán trên toàn cầu, nguyên liệu thô đã vượt qua sự lo lắng bao phủ trong những tháng gần đây khi tâm lý lạc quan đang chiếm ưu thế trở lại trên diện rộng.

Tuần trước, hành động giá của đồng EUR khá hỗn loạn, tuy nhiên tỷ giá đóng cửa thấp hơn bất chấp tin tức tích cực từ Pfizer. Mặc dù thị trường đã tỏ ra vởi tin tức về vắc-xin, hiệu ứng này nhanh chóng bị lấn áp bởi sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở châu Âu và sự phục hồi của lợi suất TPCP Mỹ. Với đồng GBP, chúng tôi sẽ tránh nhận định đây là tuần “then chốt” bởi vẫn không thực sự rõ hạn chót cho Brexit là lúc nào (ngoại trừ ngày 31/12), khi mà hàng loạt báo cáo về các cuộc đàm phán cho thấy dường như mọi thứ sẽ kéo dài qua khỏi tuần này, tôi cho rằng có thể thời hạn sẽ rơi vào cuối tháng. Những điểm mấu chốt vẫn không thay đổi và dường như cần có sự can thiệp từ những nhà lãnh đạo chính trị can thiệp vào, đó là lý do vì sao thông tin ông Johnson cách ly 2 tuần khá bất lợi, đặc biệt với sự lộn xộn trong nội bộ Đảng của ông này khi có những thông tin từ chức vào cuối tuần trước. Chúng tôi vẫn cho rằng sẽ có một thỏa thuận đạt được trong các tuần tới nhưng chờ đợi thời điểm đẹp hơn để mở vị thế Sterling, vì tỷ glệ Risk-Reward vẫn xấu. Hiện tại thị trường ngắn hạn vẫn đang Long GBP (mua đồng Bảng Anh), do đó chúng tôi chỉ giao dịch chiến thuật tại vùng giá này. Hỗ trợ ngắn tại 1.3200 và thấp hơn tại 1.3110/20 (EUR/GBP: 0.8945/50, 0.8860), trong khi kháng cự là ở mức 1.3245/50 và xa hơn là 1.3320 (EUR/GBP: 0.8995/00, 0.9055/60).

Image
icon
iconicon