Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 16/10/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ CÓ MỨC TĂNG TỐT NHẤT TRÊN THỊ TRƯỜNG TIỀN TỆ TRONG TUẦN QUA.

Các tài sản trú ẩn như Yên Nhật và Đồng Bạc Xanh đang có tuần tăng tốt nhất của tháng vào ngày giao dịch hôm nay, khi mà số ca lây nhiễm của vi rút COVID-19 ngày càng tăng cao và kỳ vọng phục hồi kinh tế đang ở mức thấp. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh của USD với giỏ các loại tiền tệ khác đang ở mốc 93.91. Ngoài ra, Đồng Yên tăng giá so với tất cả các đồng tiền trong G-10 khi sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 mới trên khắp thế giới và sự không chắc chắn về gói kích thích tài khóa ở Mỹ làm tăng nhu cầu đối với tài sản trú ẩn. “Các nhà đầu tư đang giảm dần hy vọng về một thỏa thuận kích thích tài khóa ở Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống, cũng như một số báo cáo thu nhập hàng đáng thất vọng của ngành ngân hàng đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và đồng USD, điều này đã giúp đồng Yên tăng giá,” David Forrester, chiến lược gia FX tại Credit Agricole CIB Hồng Kông cho biết.

Về gói kích thích kinh tế, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông ủng hộ gói kích thích tài chính hơn 1800 tỷ USD – đề xuất đàm phán gần đây nhất từ phía chính quyền của ông và chỉ trích chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi vì tiếp tục trì hoãn thoả thuận. “Chúng tôi không kéo dài nó, cô ấy đang kéo dài nó.”- Tổng thống Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn vào thứ năm trên Fox Business. “Cô ấy muốn đợi cho đến lúc sau cuộc bầu cử vì nghĩ rằng nó sẽ gây tổn thất tới đảng Dân Chủ.” Về phía Pelosi, dự kiến sẽ có một cuộc điện đàm khác với bộ trưởng tài chính Steve Mnuchin vào thứ năm trong một loạt các cuộc đàm phán tiếp tục về gói cứu trợ Covid 19. Đảng Dân Chủ đã nỗ lực trị tìm kiếm một gói kích thích trị giá 2,200 tỷ USD, bao gồm cả một số ưu tiên mà đảng Cộng Hoà bác bỏ. “Chắc chắn là tôi sẽ bỏ ra hơn 1,800 tỷ USD”, Trump phát biểu vào thứ năm, lặp lại câu chân ngôn của mình “Tất cả hoặc không gì hết”. Tuy nhiên, các đảng viên đảng Cộng Hoà lại không tán thành một gói kích thích lớn như thế. Lãnh đạo đa số của thượng viện, ông Mitch McConell nằm trong số những người dự đoán rằng vấn đề chính trị sẽ ngăn cản một thoả thuận trước ngày bầu cử. Mnuchin trước đó vào thứ năm cho biết rằng “phương pháp được ăn cả ngã về không của Pelosi đều vô nghĩa đối với người dân Mỹ”, mặc dù ông và chính phủ “không từ bỏ” trong việc tìm kiếm một thoả thuận. Cả Trump và Mnuchin đều nói rằng họ muốn triển khai những khoản tiền còn lại từ đạo luật kích thích hồi tháng Ba. McConell còn có một kế hoạch bỏ phiếu vào tuần tới về việc sử dụng số tiền đó nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, mặc dù đảng Dân Chủ đã phản đối cách tiếp cận từng phần trong việc cung cấp cứu trợ. Giám đốc Kho Bạc cũng cho biết trong bài phát biểu trên CNBC rằng ông không có sự phản đối nào với Pelosi về việc đưa kế hoạch thử nghiệm vi rút chủng mới COVID-19 trên toàn quốc gia trở thành một thoả thuận. Chủ tịch Hạ Viện hôm thứ tư cũng nói rằng bà hy vọng “đạt được tiếng nói chung” về vấn đề đó vào hôm thứ năm.

Đối với đồng Đô La Úc và đồng New Zealand, chuyên gia của Bloomberg cho rằng 2 đồng tiền hàng hóa này còn nhiều dư địa giảm khi lợi suất trái phiếu suy yếu. Các đợt bán tháo trong tuần này của Aussie và Kiwi chỉ mới là khởi đầu, khi lợi suất trái phiếu ở cả hai quốc gia đều đi xuống. Tại Úc, đợt bán trái phiếu đáo hạn năm 2024 hôm thứ Sáu đã thu hút số lượng đặt mua gấp hơn 7 lần số trái phiếu được chào bán. Nhu cầu về các khoản nợ chính phủ đang tăng lên sau khi phát biểu từ Thống đốc RBA Lowe hôm thứ Năm đã giúp tạo dựng kỳ vọng nới lỏng hơn nữa ngay sau tháng 11. Mức chênh lệch lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm so với trái phiếu kho bạc của Úc đang biến mất và chuẩn bị đảo ngược. Tại New Zealand, Trợ lý Thống đốc RBNZ, Christian Hawkesby trong tuần này cho biết chính sách lãi suất âm là hoàn toàn có thể xảy ra. Sự tăng giá trái phiếu tại đây đã khiến nước này trở thành một trong những thị trường nợ hoạt động tốt nhất trong năm nay. Tiền tệ ở cả hai quốc gia đều bị ảnh hưởng khi lợi suất giảm. Đô la Úc và New Zealand là hai đồng tiền yếu nhất trong tháng qua và có lẽ sẽ tiếp tục đứng cuối bảng xếp hạng.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon