Image

16/09/2021

BẢN TIN NGÀY 16/09/2021


ĐỒNG BẠC XANH ĐI NGANG TRONG BIÊN ĐỘ HẸP: DỮ LIỆU VỀ DOANH SỐ BÁN LẺ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO TỐI NAY.

Đồng Đô la đã giảm vào sáng thứ Năm tại châu Á va tăng nhẹ khi chuẩn bị vào phiên giao dịch Châu Âu, tiến về giữa biên độ dao động trong cả tháng qua. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ được thông qua vào tuần tới, để biết thêm manh mối về thời điểm ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu giảm mua tài sản. Chỉ số DXY – theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đang tăng nhẹ 0.09% ở quanh mức 92.55 vào lúc 13h30 GMT+7. "Chúng tôi đang chờ đợi quyết định của Fed vào tuần tới. Tôi không nghĩ rằng đồng Đô la sẽ đi quá xa theo cả hai hướng. Cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed kết thúc vào ngày 22 tháng 9 sẽ cung cấp một số thông tin rõ ràng về triển vọng cho cả việc giảm mua tài sản và cuối cùng là tăng lãi suất.", chiến lược gia ngoại hối cấp cao Shinichiro Kadota nói với Reuters. Hiệu suất mạnh mẽ của đồng Yên vào thứ Tư có thể được hỗ trợ bởi dòng chảy nước ngoài vào chứng khoán Nhật Bản với Nikkei đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ trong tuần này. Nhật Bản cũng công bố dữ liệu thương mại vào đầu ngày cho thấy xuất khẩu tăng 26.2% so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu đã tăng 44.7% so với cùng kỳ trong tháng 8. Cán cân thương mại thâm hụt 35.4 tỷ JPY (5.8 tỷ USD).

Đối với dữ liệu chuẩn bị được công bố vào tối nay, nhà phân tích Kathy Lien từ 60SecondInvestor cho rằng  vào tối qua Đồng dollar Mỹ giảm giá so với hầu hết các đồng G7 bất chấp cuộc khảo sát sản xuất của Empire State tích cực hơn dự báo. Theo báo cáo này, hoạt động ở khu vực New York đã tăng vọt trong tháng 9, với việc chỉ số tăng từ 18.3 lên 34.3. Số liệu ghi nhận đà tăng mạnh mẽ của số đơn đặt hàng mới, việc làm, vận chuyển, giao hàng và các đơn đặt hàng chưa được thực hiện. Mặc dù chỉ số đã chứng kiến ​​một số biến động gần đây, nhưng báo cáo của ngày hôm nay đã làm giảm bớt một số lo ngại về sự phục hồi. Tối nay với các dữ liệu về doanh số bán lẻ sẽ gợi ý cho các nhà đầu tư về hành động của FED trong cuộc họp chính sách vào tuần tới. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng giảm lần thứ 3 liên tiếp trong 4 tháng trở lại đây. Vào tháng 7, tình trạng thiếu xe hơi và Amazon Prime Day đã khiến chi tiêu giảm xuống, nhưng điều đó đã thay đổi khi người dân được cho rằng sẽ tăng cường chi tiêu cho mùa tựu trường vào tháng 8 và những kỳ nghỉ hè cuối cùng. Điều này có nghĩa là mức chi tiêu có thể mạnh hơn dự báo.

Lợi suất trái phiếu kho bạc phục hồi là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa từ bỏ một thông báo thu hẹp trong tháng này. Ví dụ, tỷ giá EUR/USD đang giao dịch không xa mức trước CPI. Nếu doanh số bán lẻ tăng bất ngờ, đồng USD sẽ tăng lên. Với hành động giá gần đây, EUR/USD và AUD/USD đặc biệt dễ bị suy yếu. Nếu số liệu bán lẻ tiếp tục giảm, chúng ta có thể thấy một đợi tăng giá tích cực ở các đồng tiền rủi ro. Trong trường hợp nếu các dự đoán của các nhà kinh tế là chính xác và chi tiêu của người tiêu dùng giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, kỳ vọng “thắt chặt” sẽ nhanh chóng giảm xuống, điều này sẽ khiến đồng Bạc Xanh giảm giá. Những đồng tiền hưởng lợi nhất là đồng Bảng Anh, đồng CAD và NZD. Đồng tiền thể hiện tốt nhất phiên hôm qua là đồng Đô La Canada khi giá dầu thô tăng 2% và CPI tăng.

Đồng dollar Mỹ sẽ không phải là đồng tiền duy nhất được chú trọng trong 24 giờ tới. New Zealand công bố báo cáo GDP quý thứ hai, theo sau là số liệu thị trường lao động của Úc. Quý 2 là một khoảng thời gian tốt đẹp đối với nhiều quốc gia và New Zealand cũng không phải là ngoại lệ. Với việc gần như không có ca nhiễm COVID-19 mới vào mùa xuân, hoạt động kinh tế đang trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, rất nhiều điều đã thay đổi kể từ đó, khi đất nước trở lại trong tình trạng phong tỏa. Triển vọng tăng trưởng quý 3 yếu hơn đáng kể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư bỏ qua một báo cáo tích cực. Trong khi đó, nhà giao dịch nên chuẩn bị cho những con số tiêu cực ở thị trường lao động Úc vào sáng nay (và đồng AUD vẫn giao động đi ngang sau công bố số liệu việc làm thấp). Số đơn đặt hàng tại nhà ở nhiều bang của Úc tăng đồng nghĩa tình trạng mất việc làm. Các nhà kinh tế đang dự báo việc làm giảm 90.000 người, đây sẽ là mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Số công việc toàn thời gian và bán thời gian dự kiến ​​sẽ giảm với tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 4.6% lên 4.9%. Với tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng, cuối cùng chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, nhưng hiện tại, rất khó để các nhà đầu tư “ngó lơ” một báo cáo việc làm yếu kém như vậy.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon