Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 16/03/2021


QUÁ TRÌNH TIÊM CHỦNG VẮC XIN SẼ LÀ ĐỘNG LƯỢNG CHO CÁC ĐỒNG TIỀN. BOE TIẾP TỤC MUA TRÁI PHIẾU TRONG NĂM 2021.

Mỹ hiện đang thống trị cuộc đua vắc xin COVID-19 nhờ những sự quyết đoán của chính quyền Biden. Rishi Mishra, nhà phân tích của Futures First, cho biết quá trình tiêm chủng suôn sẻ sẽ mang lại lợi thế cho đồng Dollar do thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ sẽ không tăng nhanh như dự báo trong bối cảnh các quốc gia khác mở cửa trở lại nền kinh tế của họ sau đại dịch tương đối chậm. Ngoài ra, đồng Bạc Xanh cũng được củng cố do vị thế dẫn đầu của Mỹ trong cuộc đua số lượng vắc-xin được thực hiện (trung bình trên dân số) so với khu vực EU và châu Á. Dòng vốn đầu tư là nguồn hỗ trợ tiềm năng nhất cho các đồng tiền khác ngoài USD, do các nhà đầu tư mong muốn tìm các cơ hội khác ngoài chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, sự hỗ trợ ấy vẫn chưa đủ khi lợi suất TPCP Hoa Kỳ vẫn ở mức cao.

Theo Bloomberg, với tính chất nhìn xa của thị trường, hiệu ứng domino từ những thách thức về vắc-xin đang dần được bỏ qua. Tin tức về việc ngừng sử dụng vắc-xin tại châu Âu xuất hiện khi châu lục này đang gặp khó khăn trong nỗ lực triển khai tiêm chủng. Tỷ lệ 11% dân số được tiêm vắc-xin của khu vực này chỉ bằng một phần ba của Hoa Kỳ và rất thấp so với kỷ lục gần 40% của Vương quốc Anh. Tâm lý tại châu Âu suy giảm vào thứ Hai có vẻ đã được kiềm chế với hợp đồng tương lai chứng khoán tăng lên và tỷ giá EUR/USD giữ trên mức 1.19.

Đối với tình hình tiêm vắc xin ở Châu Âu và Vương Quốc Anh, điều quan trọng là việc đình chỉ vắc-xin đang gây ra những lo ngại tại khu vực với việc WHO vẫn khuyến nghị sử dụng vắc-xin này. Ủy ban Châu Âu sẽ phát hành một bản dự thảo kế hoạch phối hợp dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa. Tất nhiên, rào cản trong việc thoát khỏi đại dịch càng làm tăng thêm thách thức cho ECB, với việc Nhà kinh tế trưởng Philip Lane cảnh báo về một “cuộc leo dốc khó khăn” phía trước với việc cắt giảm lãi suất vẫn là một chính sách trong "bộ công cụ". Và các đường cong lợi suất không nên "di chuyển trước nền kinh tế", với thành viên ECB - ông Mario Centeno gợi ý về việc điều chỉnh tốc độ mua hàng tháng của chương trình PEPP - không phải hàng quý như ECB đã cho biết vào tuần trước.

Việc cắt giảm lãi suất chắc chắn sẽ không xảy ra tại Anh với các thị trường đặt cược vào lạm phát thế tục (lạm phát tăng nhẹ trong thời gian dài). Kỳ vọng lạm phát 10 năm của Vương quốc Anh đạt mức cao nhất kể từ 2008, đúng như Thống đốc Andrew Bailey ám chỉ rằng khả năng sẽ không có hành động chính sách nào xảy ra trong tuần này. Trong khi họ đang theo dõi tỷ giá thị trường “rất cẩn thận”, đà tăng đang phù hợp với sự thay đổi trong triển vọng kinh tế. Hãy lắng nghe những điều ông sẽ nói về rủi ro Brexit.

BOE đang "bắt chước" một phần chính sách của Fed, với các dữ liệu kinh tế quan trọng nhất của Hoa Kỳ sẽ được công bố trước "ngày trọng đại". Những tác động từ đợt giá rét kỷ lục tại Texas có thể làm lệch lạc dữ liệu bán lẻ, do đó không nên quá chú tâm vào chỉ số này. Kích thích tài khóa đang là điều quan trọng nhất: S&P 500 đạt mức cao kỷ lục vào ngày hôm qua với sự tham gia của các cổ phiếu công nghệ. Thị trường đang phản ánh những khoản trợ cấp được chuyển đến tài khoản ngân hàng của người dân Mỹ sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Theo báo cáo của Reuters, trích lời bình luận của Thống đốc Andrew Bailey, Ngân hàng Anh (BOE) sẽ tiếp tục mua trái phiếu trong năm nay. “GDP quý 1 của Anh giảm 12% so với năm 2019, giảm 4% so với năm 2020. Lạm phát tiếp tục duy trì mức dưới 2%, nhưng dự kiến sẽ tăng trong ngắn hạn.”

Vào thứ Hai, ông Bailey phát biểu về kỳ vọng lạm phát sẽ tiến về mức 2% trong vài tháng tới, mặc dù cần thêm bằng chứng để có thể xác nhận sự ổn định của xu hướng.

Phản ứng của thị trường: Những lời giải thích trên đây không gây tác động lên GBP, GBP/USD vẫn giữ mức hỗ trợ gần 1,3865, giảm 0,19%.

USD/JPY TĂNG TRÊN MỨC 109,25 - UOB

Theo UOB, USD/JPY có thể tăng đến 109,85 tiếp nối mốc 109,25.

Góc nhìn trong 24h tới: “Quan điểm của chúng tôi đối với USD hôm qua là ‘động lực tăng điểm có thể giúp USD tăng trên 109,25 – mức cao nhất tuần trước, nhưng điều kiện quá mua có thể giới hạn mức tăng đến 109,50’.  Quan điểm của chúng tôi không sai vì USD đã tăng đến 109,36 trước khi hạ nhiệt. Nhìn chung vẫn tích cực và USD có thể hướng lên, tuy nhiên phá vỡ mốc 109,50 gần như là không thể. Mức hỗ trợ gần nhất là 109,00, tiếp theo là 108,80.”

Góc nhìn 1-3 tuần tới: “Hiện tại chúng tôi duy trì quan điểm tích cực đối với USD trong hơn 2 tuần. Vào thứ Tư tuần trước (10/03, mức 108,55), chúng tôi đã nhấn mạnh rằng ‘lực kéo về mốc 109,26 quá mạnh, USD cần được đẩy cao hơn vì sự ổn định kéo dài tại những mốc quá mua sẽ làm tăng nhanh rủi ro bị kéo lại sâu hơn’. Hôm qua, USD tăng đến 109,36 trước khi giảm nhẹ về gần mức 109,12 (+0,11%). Động lực tăng giá đã không còn nhiều, USD tiệm cận về trên mức 109,25 trước khi có thể kỳ vọng một mức tăng ổn định đến mốc 109,85. Nhìn chung, hiện tại vẫn tích cực, miễn là USD không giảm xuống dưới 108,50 (mốc hỗ trợ mạnh tiếp theo là 108,2).”

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon