Image

26/12/2023

Bản tin ngày 15/12/2023

ĐỒNG ĐÔ LA ĐANG CHỊU ÁP LỰC BÁN DO CÔNG BỐ KINH TẾ MỚI NHẤT CỦA FED CHO THẤY CHU KỲ TĂNG LÃI SUẤT ĐÃ KẾT THÚC VÀ LÃI SUẤT SẼ BẮT ĐẦU GIẢM TRONG NĂM 2024

Đồng Đô la tiếp tục giảm trong 3 phiên liên tiếp và giao dịch quanh mức 102 trong phiên sáng nay do áp lực từ việc tăng kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới, trong khi đồng Euro và bảng Anh được hỗ trợ bởi NHTW sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài. Các nhà giao dịch cảm nhận rõ ràng về việc cắt giảm lãi suất khi Chủ tịch Jerome Powell nói tại cuộc họp vào thứ Tư rằng việc siết chặt chính sách tiền tệ có lẽ đã kết thúc, và cuộc thảo luận vè việc cắt giảm lãi suất đang dần xuất hiện.

Cặp EUR/USD tiếp tục tăng giá trong 3 phiên liên tiếp và giao dịch quanh mức 1,0990 trong phiên sáng nay. Như đã dự báo, ECB đã quyết định không đổi lãi suất nên đã thu hút được thanh khoản mua và đẩy giá cặp tiền này lên. ECB quyết định giữ nguyên lãi suất hiện tại, lãi suất tái cấp vốn không thay đổi ở mức 4,50%, lãi suất cho vay cận biên ở mức 4,75% và lãi suất qua đêm ở mức 4,00%. NHTW đã phản đối những bình luận về việc cắt giảm lãi suất và nhấn mạnh rằng lãi suất sẽ tiếp tục ở mức cao kỷ lục mặc dù tăng kỳ vọng về giảm lạm phát và áp lực lên giá.

Cặp GBP/USD tăng giá mạnh trong 2 phiên liên tiếp và giao dịch quanh mức 1,2760 trong phiên sáng nay do tâm lý lạc quan từ BOE mang lại ảnh hưởng tích cực đến Bảng Anh. BOE đã quyết định giữ nguyên lãi suất tại mức cao nhất trong 15 năm là 5,25%, như đã dự kiến. Thống đốc BOE - Andrew Bailey nói rằng vẫn còn một quãng đường dài trước khi lạm phát đạt đến mức mục tiêu, ông nói thêm rằng NHTW sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu kinh tế một cách chặt chẽ và đưa ra quyết định cần thiết để giảm lạm phát trở về mức 2%.

Đồng Yên Nhật giao dịch quanh mức 142 trong phiên sáng nay sau khi giảm 3 phiên liên tiếp. Thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn tiếp tục hồi phục sau động thái lạc quan của FED và thị trường vẫn hy vọng về các biện pháp kích thích bổ sung từ Trung Quốc. Điều này được coi là làm giảm nhu cầu về lớp tài sản trú ẩn. Hơn nữa, một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động sản xuất tại Nhật Bản đã giảm trong 7 tháng liên tiếp, trực tiếp làm suy yếu đồng Yên. Tuy nhiên, địa chính trị vẫn là rủi ro lớn nhất đối với thị trường. Cùng với khủng hoảng kinh tế Trung Quốc và tin đồn rằng BOJ sẽ kết thúc chính sách lãi suất âm vào đầu năm tới, hai điều này sẽ hạn chế tổn thất cho đồng Yên.

Cặp AUD/USD tăng 2 phiên liên tiếp và giao dịch quanh mức 0,6810 trong phiên sáng nay. Đồng Đô la Úc tăng giá nhờ chỉ số PMI tháng 12 được cải thiện và dữ liệu của Trung Quốc góp phần ảnh hưởng tích cực đến đồng Đô la Úc. Nền kinh tế Úc trở nên mạnh mẽ nhờ cải thiện chỉ số việc làm và thu nhập cá nhân. Chỉ số PMI của Ngân hàng Judo tháng 12 đã cải thiện, tăng lên 47,4 từ 46,2. Chỉ số PMI Sản xuất đạt 47,8, tăng nhẹ so với tháng trước là 47,7. Ngoài ra, PMI Dịch vụ tăng lên 47,5 so với trước đó là 46,0. PBOC giữ nguyên lãi suất MLF ở mức 2,5%, là yếu tố ảnh hưởng đến điều kiện thanh khoản trong hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, 650 tỷ Nhân dân Tệ của MLF sẽ đáo hạn và NHTW sẽ bơm 1,45 nghìn tỷ Nhân dân Tệ nhằm tăng cường thanh khoản ngân hàng. Những động thái của PBOC hỗ trợ hệ thống tài chính và cải thiện điều kiện kinh tế tại Trung Quốc. Do Úc là một trong những quốc gia xuất khẩu chính đến Trung Quốc, điều này dẫn đến tăng cầu cho xuất khẩu ÚC, góp phần tăng giá đồng Đô la Úc.

Image
icon
iconicon