Image

14/09/2021

BẢN TIN NGÀY 15/09/2021


CPI HOA KỲ THẤP HƠN DỰ BÁO: ĐỒNG USD TĂNG GIÁ TRƯỚC CÁC KHẢ NĂNG FED THẮT CHẶT NGAY TRONG NĂM NAY.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Tư tại châu Á. Đồng tiền của Hoa Kỳ vẫn nằm trong phạm vi gần đây khi dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu giảm mua tài sản trong năm 2021. Chỉ số DXY - theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác, giảm nhẹ 0.04% xuống 92.66 trước khi nào phiên giao dịch Châu Âu vào lúc 13h30 GMT+7. Đồng Đô la đã bị mắc kẹt trong phạm vi 92.3 đến 92.9 trong tuần này khi một số quan chức Fed thúc đẩy ngân hàng trung ương bắt đầu giảm tài sản vào cuối năm 2021. Trong khi đó, dữ liệu của Hoa Kỳ được công bố vào thứ Ba cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) tăng 4% theo năm và 0.1% theo tháng vào tháng Tám. Dữ liệu cũng cho thấy rằng CPI đã tăng lần lượt là 5.3% theo năm và 0.3% theo tháng. Các nhà đầu tư hiện đang xem xét quyết định chính sách mới nhất của Fed, dự kiến ​​sẽ được thông báo vào tuần tới, để biết thêm các thời điểm bắt đầu các chính sách thắt chặt. "Dữ liệu lạm phát thấp giúp giảm bớt lo ngại về sự gia tăng sắp xảy ra của giá cả và sẽ vô hiệu hóa bất kỳ áp lực nào đối với Fed để giảm dần mua tài sản vào tháng 9. Tuy nhiên, chi phí thuê nhân công ngày càng đắt đỏ ở Hoa Kỳ sẽ khiến giá cả tiêu dùng chịu áp lực tăng", Rodrigo Catril của National Australia Bank cho biết trong một ghi chú.

Quan điểm của Kathy Lien từ 60secondinvestor cũng cho biết: các nhà kinh tế đã dự đoán sự sụt giảm trong CPI này, nhưng nó thấp hơn đáng kể so với dự kiến, đặc biệt là chỉ số CPI lõi khi chỉ tăng 0.1%, khiến trung bình cả năm giảm từ 4.3% xuống 4%. Đây là đà tăng yếu nhất (không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng) kể từ tháng Hai. Trong vài tháng qua, Fed đã coi lạm phát cao hơn chỉ là tạm thời. Mặc dù quan điểm của họ đã vấp phải sự hoài nghi nhưng báo cáo hôm nay củng cố cách tiếp cận thận trọng của Chủ tịch Jerome Powell. Fed đã bỏ qua cơ hội thông báo thu hẹp vào tháng 8 và bây giờ có vẻ như họ có thể làm điều đó một lần nữa vào tháng 9 (ám chỉ cuộc họp tuần sau của FED).

Ngay cả trước báo cáo CPI của ngày hôm nay, đã có nhiều hoài nghi về mức độ rõ ràng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về thông báo thu hẹp tại cuộc họp tháng này. Hai số liệu quan trọng là tăng trưởng việc làm chậm hơn và lạm phát có thể thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách lùi “việc thắt chặt” cho đến tháng 11. Sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc và việc bán tháo USD là những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Với việc các nhà kinh tế dự báo doanh số bán lẻ giảm lần thứ 3 trong 4 tháng trở lại đây, đồng Bạc Xanh sẽ tiếp tục chịu áp lực và kéo dài đà giảm so với đồng Yen Nhật, CHF, đồng EUR và Bảng Anh.

 Đồng Euro kết thúc phiên cao hơn một chút nhưng hầu như không thể tăng bền vững kể từ khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu công bố chính sách tiền tệ. Các đồng tiền hàng hóa AUD và NZD đã kết thúc ngày ở mức thấp hơn. Mặc dù bang Queensland đã tránh được một đợt phong tỏa mới, nhưng tình hình COVID-19 ở Úc vẫn còn tồi tệ. Thống đốc RBA Philip Lowe đã phát biểu sáng hôm qua và trong khi ông xác nhận rằng NHTW này sẽ tiếp tục với kế hoạch thu hẹp, ông cho rằng lãi suất sẽ không tăng cho đến năm 2024. Báo cáo thị trường lao động tuần này sẽ cho thấy mức độ ảnh hưởng của sự phong tỏa lên nền kinh tế, nhưng ông Lowe tin rằng sự suy yếu chỉ là tạm thời và sẽ chỉ trì hoãn sự phục hồi.

Cùng với đó TD Securities cho rằng các cuộc bầu cử Đức mang đến một số động lượng tuyệt vời cho đồng đồng Euro. Cặp EUR/USD dự kiến sẽ giữ ở mức 1.17-1.20 trong ngắn hạn nhưng các nhà kinh tế tại TD Securities khuyến nghị mua tại đáy để chuẩn bị cho một chuyển động phá vỡ mức 1.20: Đảng Xanh có khả năng đóng một vai trò trung tâm trong chính phủ sắp tới và càng có vẻ như Olaf Scholz sẽ trở thành Thủ tướng Đức. Bối cảnh này có thể sẽ hỗ trợ cho đồng EUR trong trung hạn, đặc biệt là vì nó có thể thay đổi bối cảnh chi tiêu tài khóa của Đức. Liên minh Đảng Xanh/SPD (Đảng Dân chủ xã hội đức) sẽ có các chính sách hỗ trợ tăng trưởng nhiều hơn CDU/CSU (Liên minh Dân chủ/ Xã hội cơ đốc giáo) hiện tại. Điều này sẽ là một yếu tố hỗ trợ cho đồng EUR, đặc biệt là khi châu Âu có số điểm khá tốt trong triển vọng tăng trưởng của chúng tôi.”

Tối nay, thị trường quyền chọn của FX sẽ đáo hạn rất nhiều vị thế với các cặp tiền chính. Các nhà đầu tư nên cẩn trọng danh mục của mình.


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.
Image
icon
iconicon