Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 15/09/2020


TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG ĐƯỢC CẢI THIỆN: ĐỒNG ĐÔ LA MỸ GIẢM NHẸ SO VỚI CÁC LOẠI TIỀN TỆ THỊ TRƯỜNG KHÁC.

Đồng bạc xanh giảm nhẹ đối với các đồng tiền hàng hóa như đô la Canada, đô la New Zealand vào sáng Thứ 3 khi các nhà đầu tư đang hy vọng về vắc xin mới và các thương vụ mua bán- sát nhập lớn đang diễn ra giữa Trung Quốc – Hoa Kỳ (thương vụ Tiktok đang khởi sắc). Hai tin tức này đang cải thiện tâm lý thị trường đối với các loại tài sản rủi ro. Đồng đô la Úc đang có đà tăng tốt nhất khi nhu cầu dự trữ cho đồng tiền này tăng cao sau khi biên bản cuộc họp của Ngân hàng Trung Ương Châu Âu được công bố. Ngoài ra, dòng tiền đầu cơ từ khách hàng và quỹ đầu tư lớn cũng đã bắt đầu vào vị thế MUA đồng tiền này – sau khi nền kinh tế ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế nước này là Trung Quốc; cũng đã công bố những tín hiệu và tin tức tích cực. Đồng Yuan cũng đã lên mốc cao nhất 16 tháng vừa qua sau các tin tức thể hiện nền kinh tế đã có những bước hồi phục đầu tiên.

Động lượng thị trường tiền tệ hiện vẫn là giao dịch trên sự yếu đi của đồng Bạc Xanh sau khi FED đã giới thiệu một chiến lược mới về lạm phát có thể là định hướng cho các tuyên bố sắp tới của FOMC và các dự báo kinh tế của ngân hàng trung ương trong một khoảng thời gian dài phía trước. Theo quan điểm của một chuyên gia trong nước: “Hoa Kỳ vẫn sẽ duy trì chủ trương làm yếu đi đồng tiền của mình trong thời gian dài sắp tới. Đổi lại là sự hồi phục kinh tế bằng cách kích thích tiêu dùng hàng hóa được sản xuất từ Mỹ; đi kèm là đem nhà máy sản xuất quay lại Hoa Kỳ cùng với lợi thế từ thuế quan. Cùng với đó là tạo việc làm cho người dân nước này. Chính sách này có thể không thay đổi trong thời gian tới; trừ khi nền kinh tế Hoa Kỳ cho thấy những chuyển biến tích cực”.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm lạc quan về đồng Euro kể từ khi Khối liên minh Châu Âu cho thấy sự hồi phục kinh tế thần tốc của mình sau khi Khối này bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất gây ra bởi Đại dịch COVID-19 (Hy Lạp, Ý). Ngoài ra, Ngân Hàng Trung Ương Khối Này cũng cho biết sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp cho nền kinh tế của mình; Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde nhận xét và dự đoán dữ liệu kinh tế tháng 7 sẽ có những cải thiện hơn nữa, khảo sát ZEW của Đức cho tháng 8 có thể yếu hơn. Giữa sự sụt giảm của chứng khoán và sự điều tiết chung trong sự phục hồi của Khu vực đồng tiền chung Châu Âu, các nhà đầu tư có thể đã trở nên kém lạc quan hơn về triển vọng nền kinh tế. Nếu cuộc khảo sát của ZEW – sẽ ​được công bố vào thứ Ba – giảm nhiều hơn so với mức dự kiến, thì đó có thể là nguyên nhân gây ra sự sụt giảm đầu tiên đối với EUR/USD trong 5 ngày giao dịch. Ngoài ra, Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ cấm nhập khẩu thịt lợn Đức và các sản phẩm liên quan sau Hội nghị thượng đỉnh thương mại trực tuyến vào cuối tuần này. Như đã nói, bất kỳ sự sụt giảm nào của EUR/USD đều có thể thu hút người mua khi các nhà giao dịch định hướng cho sự suy yếu hơn nữa của đồng đô la Mỹ trong cuộc họp FOMC. Vào rạng sáng ngày hôm nay theo giờ Việt Nam EU cũng đã yêu cầu Bắc Kinh nới lỏng thương mại: mở cửa thị trường hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà lãnh đạo bao gồm cả Angela Merkel của Đức đã yêu cầu Tập Cận Bình trong một cuộc họp video rằng Bắc Kinh phải nhượng bộ để hoàn thành hiệp định đầu tư vào thời hạn năm 2020. Cặp EUR/USD phản ứng rất tích cực với tin tức này và hiện đang được giao dịch quanh mức 1.1890.

Tuy quan điểm “USD yếu đi” sẽ được duy trì trong khoảng thời gian dài sắp tới cho chính sách chung từ FED. Các nhà đầu tư nên lưu ý rằng kỳ bầu cử sắp tới có thể có nhiều biến động với đồng tiền này. Ngoài yếu tố về chính trị, các yếu tố cơ bản tác động tới đồng USD đã bắt đầu đảo chiều. Trước triển vọng tăng trưởng GDP Quý 3 tích cực hơn kỳ vọng và lợi suất tiếp tục tăng, đồng USD đang đứng trước cơ hội lớn để bật tăng mạnh trở lại. Hơn nữa, cán cân vốn (hay sự dịch chuyển lớn quốc tế và các dòng thanh khoản mang tính hệ thống giữa các quốc gia) là tác nhân chính tới sự thay đổi giá trị của đồng USD. Nhu cầu cho đồng USD sẽ tăng mạnh; khi các nhà đầu tư cũng nhắm tới quyền sở hữu của các công ty sản xuất/công nghệ ở Mỹ (đặc biệt là đến từ phía Trung Quốc nhằm né những hình phạt/thuế quan) và nhu cầu cho bất động sản ở Mỹ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tác động trong cán cân vốn của Hoa Kỳ thường tác động tới diễn biến của đồng USD sau thời gian 5 – 6 Quý (dựa trên dữ liệu lịch sử). Tài khoản vốn cải thiện khi dòng vốn bên ngoài đổ vào gia tăng hoặc vốn trong nước chảy ra chậm lại. Sự cải thiện mạnh của tài khoản vốn trong nước kể từ Quý 4/2018 tới Quý 4/2019 do đó nhiều khả năng dẫn tới sự phục hồi của đồng Đô-La từ Quý 3 năm nay tới Quý 2/2021.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

Image
icon
iconicon