Image

15/07/2021

BẢN TIN NGÀY 15/07/2021


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ ĐIỀU CHỈNH GIẢM NHẸ.

Đồng Đô la giảm nhẹ vào vào chiều thứ Năm ở châu Á nhưng bắt đầu rời khỏi các mức đỉnh cao nhất 3 tháng gần đây. Các nhà đầu tư đã nhận được dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại cùng với những bình luận ôn hòa hơn nữa từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell. Chỉ số Dollar Index - theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác – giảm 0.03% xuống mức 92.342 vào lúc 17h00 GMT+7.

Powell đã điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện hôm thứ Tư. Ông đã nói rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn phù hợp và áp lực lạm phát có thể sẽ ở mức vừa phải. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng Fed sẽ hành động nếu lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu 2%. Powell đã điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện tối qua. Ông đã nói rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn phù hợp và áp lực lạm phát có thể sẽ ở mức vừa phải. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng Fed sẽ hành động nếu lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu 2%. “Các điều kiện trên thị trường lao động sẽ tiếp tục cải thiện, nhưng vẫn còn cách rất xa so với mục tiêu”, ông nói. “Tăng trưởng việc làm có thể ở mức cao trong vài tháng tới khi điều kiện y tế khi một số yếu tố liên quan tới đại dịch bắt đầu thuyên giảm”. Đồng thời, ông vẫn khẳng định lại niềm tin rằng đà tăng của lạm phát hiện tại chỉ tạm thời và sẽ hạ nhiệt khi nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường. Ông nói thêm Fed “cũng sẽ sẵn sàng điều chỉnh lập trường chính sách tiền tệ khi cần thiết nếu xuất hiện các tín hiệu cho thấy xu hướng lạm phát hoặc kỳ vọng lạm phát dài hạn dịch chuyển vượt trên mức mục tiêu một cách liên tục”.

Các nhận định trên được đưa ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 5.4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2008. Đồng thời, mức tăng này cũng vượt dự báo của các chuyên gia kinh tế. Việc nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại nhờ chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID được đẩy mạnh đã khiến lạm phát tăng do các "nút cổ chai" về nguồn cung cũng như các yếu tố các công ty cho thuê xe gặp khó khăn trong việc tăng lượng xe và tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến sản xuất ôtô.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi ngày điều trần thứ hai của Powell vào cuối ngày. Chiến lược gia Rodrigo Catril của National Australia Bank cho biết: “Thị trường vẫn đang đi trên một con đường không chắc chắn”, khi nhà đầu tư chưa hoàn toàn bị thuyết phục bởi Powell cũng như chưa thể hoàn toàn chắc chắc chắn vào đà phục hồi khi dịch bệnh vẫn đang tiếp tục lây lan. Ông nói thêm: “Động lực của các loại tiền tệ khác nhau dường như đang bị lấn át bởi động lực của đồng Đô la”, điều này lại được thúc đẩy bởi dữ liệu và sự lây lan của biến thể Delta.

Về đồng bảng Anh, các nhà đầu tư hiện đang hướng đến ngày 19/07 thứ Hai tuần sau, khi Vương quốc Anh hy vọng sẽ dỡ bỏ gần như tất cả các biện pháp hạn chế chống COVID-19 còn lại của mình. "Thử nghiệm lớn thực sự là mở cửa trở lại hoàn toàn ở Anh .... có thể thành công, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là một yếu tố rất lớn về sự tự tin và định giá sự phục hồi rộng rãi và bền vững", điều này có thể làm suy yếu đồng Đô la, Catril nói.

Xu hướng chưa rõ ràng và đang hiện hữu khá nhiều yếu tố biến động. Tuy nhiên, vùng giá của các đồng G7 đã vào vùng hấp dẫn, mở các thị thế BÁN USD cho sóng điều chỉnh, chúng tôi tiếp tục chọn EUR và GBP cho chiến lược của mình.

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon