Image

26/12/2023

Bản tin ngày 14/12/2023

ĐỒNG ĐÔ LA ĐANG CHỊU ÁP LỰC BÁN VÀO HÔM NAY SAU KHI DỰ BÁO KINH TẾ MỚI NHẤT CỦA FED CHO THẤY CHU KỲ TĂNG LÃI SUẤT ĐÃ KẾT THÚC VÀ LÃI SUẤT SẼ BẮT ĐẦU GIẢM TRONG NĂM 2024

Chỉ số đồng Đô la (DXY) giao dịch quanh mức 102,6 trong phiên sáng nay. Chủ tịch FED - Jerome Powell tại cuộc học FOMC phát biểu rằng việc siết chặt chính sách tiền tệ đã kết thúc và cuộc thảo luận về việc giảm lãi suất sẽ diễn ra. Hầu hết các nhà hoạch định chính sách đồng thuận rằng lãi suất sẽ giảm vào năm 2024. Chuyên gia cấp cao phân tích thị trường tại City Index - Matt Simpson nói rằng: “Điều này là sự tăng trưởng quan trọng đối với thị trường khi chúng ta chuẩn bị bước vào năm mới và rủi ro tăng lên là điều dễ thấy. Thông tin từ cuộc họp FOMC sẽ làm giảm sự chú ý của thị trường đến các công bố kinh tế sắp tới”. Theo công cụ CME FedWatch, hiện tại thị trường đang đánh giá khoảng 75% cho một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024. Trong khi các thông tin kinh tế gần đây đã làm tăng kỳ vọng rằng FED sẽ thực hiện hạ cánh mềm và Powell vẫn chờ đợi thêm để đưa ra hành động khác nếu cần.

Cặp EUR/USD tiếp tục tăng giá trong 3 phiên liên tiếp và giao dịch quanh mức 1,0900 trong phiên sáng nay. Tình hình tâm lý kinh tế tại Mỹ gặp khó khăn khi công bố PPI tháng 11 có kết quả tiêu cực ảnh hưởng đến đồng Đô la. Ở mặt khác, chỉ số Sản xuất Công nghiệp được Eurostat công bố hàng tháng cho thấy sản lượng của ngành công nghiệp giảm 0,7%, thấp hơn so với mức giảm dự kiến là 0,3%. Cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của ECB dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất. Các nhà đầu tư tập trung vào chỉ đạo của ECB cho năm 2024, đặc biệt là thời điểm có thể cắt giảm lãi suất.

Cặp GBP/USD tăng lên mức cao nhất trong tuần vượt qua mức 1,2600 sau công bố lãi suất và cuộc họp FOMC, trong phiên sáng nay cặp tiền giao dịch quanh mức 1,2650. Nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách tiền tệ của NHTW Anh và được kỳ vọng lãi suất không đổi. Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh đưa thông tin rằng nền kinh tế của Anh đã giảm 0,3% trong tháng 10, thấp hơn so với dự báo là 0,1%. Các nhà phân tích dự kiến rằng việc thị trường yếu đi sẽ củng cố quyết định duy trì lãi suất của BOE, nhưng sẽ tăng khả năng cắt giảm lãi suất sớm hơn trong 2024 khi ngân hàng cố gắng tránh đưa nền kinh tế vào suy thoái. Dự kiến BOE sẽ duy trì lãi suất ở mức 5,25%. Sau quyết định lãi suất của BOE sẽ là công bế về Đơn xin trợ cấp thất nghiệp và Bán lẻ từ Mỹ.

Cặp USD/JPY đạt mức thấp nhất so với tuần trước và giao dịch quanh mức 141,8 trong phiên sáng nay. Đồng Yên Nhật tăng do phản ứng lại một báo cáo rằng BOJ có thể thoát khỏi chính sách lãi suất âm sớm hơn dự kiến, giữa tháng 1 và tháng 3. Ngược lại với Yên, FED đã từ bỏ thắt chặt chính sách và đưa ra kế hoạch bồ câu hơn trong năm tới, điều này dẫn đến việc LSTP Mỹ giảm và kéo theo cặp USD/JPY.

Cặp AUD/USD đã vượt qua đỉnh cũ trong tuần trước sau công bố Việc làm của Úc và giao dịch quanh mức 0,6710 trong phiên sáng nay. Kỳ vọng về lạm phát của Người tiêu dùng tại Úc tháng 12 giảm xuống 4,5% so với tỷ lệ trước đó là 4,9%. Công bố về Thay đổi việc làm tháng 11 cải thiện đáng kể lên 61,5K cao hơn so với dự kiến là 11,0K. Tuy nhiên, Tỷ lệ Thất nghiệp tăng lên 3,9% từ 3,7%.

Image
icon
iconicon