Image

14/10/2021

BẢN TIN NGÀY 14/10/2021

DỮ LIỆU LẠM PHÁT HOA KỲ CAO BẤT NGỜ: ĐỒNG USD QUAY ĐẦU GIẢM.

Đồng Đô la tiếp tục giảm vào thứ Tư sau dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng cho thấy giá tại Mỹ tiếp tục tăng, làm tăng kỳ vọng của thị trường về khả năng tăng lãi suất. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 được báo cáo là 0.4%, cao hơn mức dự kiến ​​0.3%. Tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ năm trước  tăng lên 5.4%, một lần nữa cao hơn kỳ vọng 5.3%. Với các tin tức đã cho thấy đồng Đô la suy yếu so với tất cả các loại tiền tệ chính khác vào thứ Tư, với chỉ số Dollar Index, đo lường tiền tệ so với rổ ngoại tệ, giảm hơn 0.12% và giảm xuống từ mức cao nhất trong 13 tháng mà chỉ số đã chạm trong 2 tuần gần đây. Chỉ số DXY đang giao động quanh mức 93.89 điểm vào lúc 14h30 GMT+7.

Biên bản họp của Fed chỉ rõ các thành viên cảm thấy Fed đã gần đạt được mục tiêu kinh tế và có thể sớm bắt đầu bình thường hóa chính sách bằng cách giảm bớt nhịp độ mua tài sản hàng tháng. Trong quá trình “siết vòi”, Fed sẽ giảm bớt nhịp độ mua trái phiếu hàng tháng một cách chậm rãi. Trước đó, Fed chi ra 120 tỷ USD mỗi tháng để mua trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS: Mortgage-backed securities). Theo biên bản họp, Fed có thể bắt đầu với việc giảm 10 tỷ USD mỗi tháng đối với trái phiếu Chính phủ Mỹ và 5 tỷ USD đối với MBS, mức này được cho là thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư. Mục tiêu kết thúc chương trình mua tài sản sẽ là giữa năm 2022 nếu không có sự gián đoạn nào. Trong biên bản họp, Fed nhấn mạnh “các thành phần tham gia nhìn chung đánh giá rằng xét tới chuyện đà hồi phục kinh tế vẫn còn diễn ra trên diện rộng, chuyện Fed bắt đầu quá trình siết vòi dần dần và kết thúc vào giữa năm 2022 có thể là hợp lý”.

Theo FXStreet đưa tin, nhóm phân tích kỳ vọng cặp EUR/USD chỉ mới bắt đầu vào chu kỳ tăng giá mới khi các dữ liệu Hoa Kỳ vừa đây đều không đạt kỳ vọng như dự kiến. Cặp EUR/USD đang giao dịch gần mức 1.1610, các chỉ báo cho thấy hành động giá đang tích lũy để cho lần chinh phục các mức cao hơn trong thời gian tới. Đồng đô la Mỹ tiếp tục chuyển động đi xuống được thúc đẩy bởi báo cáo lạm phát của Mỹ trong bối cảnh thị trường lạc quan. Cặp tiền tệ đã duy trì chuyển động tăng gần đây, hiện đang giao dịch cao hơn 0.11% ở mức 1.1610, khi phe mua tạm dừng sau khi cặp tiền này tăng 70 pip vào hôm thứ Tư. Sự phục hồi của lợi suất TPCP Mỹ hỗ trợ đồng bạc xanh không giảm sâu hơn và hiện đang hạn chế mức tăng của EUR/USD. Trong thời gian tới, mức tăng hơn nữa có thể vẫn còn hạn chế, vì các nhà đầu tư sẽ tiếp tục cân nhắc về sự khác biệt về triển vọng chính sách tiền tệ giữa Fed và ECB.

Cặp tiền này đã tăng mạnh sau khi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ cao hơn dự kiến đã ​​thúc đẩy những kỳ vọng về động thái tăng lãi suất của Fed và dẫn đến sự sụt giảm mạnh của lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn dài hơn và do đó kéo theo đồng đô la. Hành động giá đã mở rộng chuyển động phá vỡ các mức cao hơn sau khi công bố biên bản cuộc họp của FOMC, khi các thị trường áp dụng chiến lược 'bán sự thật' với đồng đô la Mỹ sau khi biên bản cuộc họp tháng 9 tiết lộ rằng các quan chức Fed đang chuẩn bị cho việc giảm dần nới lỏng, dự kiến ​"vào giữa tháng 11 hoặc giữa tháng 12." Sắp tới, cặp tiền này sẽ chờ đợi Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của Mỹ, số người yêu cầu trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp lần đầu hàng tuần và các phát biểu từ Fed để có động lực giao dịch mới. Trong khi đó, tâm lý của Fed và các thay đổi của lợi suất trái phiếu và đồng bạc xanh sẽ được theo dõi chặt chẽ.

 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon