Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 14/10/2020


ĐỒNG BẠC XANH TIẾP TỤC TĂNG NHẸ SAU KHI TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG CHUYỂN BIẾN TIÊU CỰC.

Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ vào ngày hôm nay sau khi các nhà đầu cơ bắt đầu nhìn thấy động lượng thị trường mới xuất phát từ quá trình sản xuất Vắc xin cho đại dịch và những bất đồng cản trở về việc gói kích thích kinh tế mới ở Hoa Kỳ. Dòng tiền tìm đến những tài sản trú ẩn như đồng bạc xanh và Yên Nhật vào ngày hôm qua; cùng với đó vàng cũng đã bị bán tháo hơn 50 đô la Mỹ/ ounce từ mốc $1930 xuống mốc $1881. Hôm nay chúng ta cũng đã thấy lại sự ổn định của đồng Yuan, khi nỗ lực can thiệp đồng tiền này sẽ trở nên quá mạnh ảnh hưởng tới tình hình xuất nhập khẩu từ Ngân Hàng Trung Ương nước này với phương pháp điều chỉnh mốc tỷ giá trung tâm vào ngày hôm qua. Vào cuối tuần qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã đưa ra một thông báo với hiệu lực ngay lập tức (12 tháng 10 năm 2020), theo đó các ngân hàng không còn cần phải duy trì mức ký quỹ 20% cho các giao dịch bán CNY kỳ hạn trên thị trường ngoại hối. Yêu cầu ký quỹ này trước đó đã được áp dụng vào tháng 8 năm 2018 khi đồng CNY lần đầu tiên sụt giảm về mức 6.90 trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ-Trung đang leo thang. Thông báo của PBoC chỉ gói gọn trong một đoạn văn ngắn đơn giản, đồng thời đưa ra rất ít thông tin ngoài lời nhắc lại rằng PBoC sẽ hướng tới việc giữ đồng CNY ở mức "hợp lý và về cơ bản là ổn định". Nhìn chung, chúng tôi duy trì triển vọng tích cực đối với đồng CNY, SGD, và các đồng tiền châu Á khác. Chúng tôi giữ nguyên dự báo về sự sụt giảm của USD/CNY xuống 6.60 vào quý 2 năm 2021 và USD/SGD xuống mức 1.33 vào quý 2 năm 2021. Những rủi ro chính trong ngắn hạn đối với triển vọng CNY có thể là cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ sắp tới vào ngày 3 tháng 11 cũng như việc Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25) được kỳ vọng sẽ được công bố tại phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản của Trung Quốc (CPC) vào ngày 26-29 tháng 10.

Hôm qua là ngày công bố Chỉ số giá tiêu dùng CPI ở Hoa Kỳ và là một chỉ báo quan trọng đo lường giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 9 tăng ở mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua, cho thấy ít sự lo ngại về việc lạm phát tăng nhanh khi nền kinh tế phục hồi. Chỉ số giá tiêu dùng sau khi loại bỏ các hàng hóa nhạy cảm như thực phẩm và chi phí xăng dầu, thường được các nhà điều hành của Fed xem là một chỉ báo đáng tin cậy hơn về xu hướng của giá cả, đã tăng 0.2% trong tháng 9 sau khi tăng 0.4% trong tháng 8 trước đó. Tính trong cả năm, chỉ số giá cơ bản trên đã tăng 1.7% theo số liệu công bố bởi Bộ Lao động Mỹ vào thứ 3. Chỉ số CPI tổng thể cũng tăng 0.2%, sau khi tăng 0.4% trong tháng 8. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số trên đã tăng 1.4%, trong khi đó mức tăng trong tháng 8 là 1.3%. Mức tăng khiêm tốn trong giá tiêu dùng diễn ra bất chấp việc giá xe cũ tiếp tục tăng mạnh và phản ảnh sự yếu ớt của nhu cầu trong một số khu vực của nền kinh tế khi dịch bệnh vẫn đang làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và khiến hàng triệu người dân Mỹ thất nghiệp. Dẫu vậy, sự phục hồi của chi tiêu từ mức đáy của cuộc khủng hoảng đã giúp cho giá cả dần tăng trở lại. Các nhà điều hành Fed đã quyết tâm để đẩy lạm phát lên mức cao hơn và đã truyền đi tín hiệu rằng sẽ giữ lãi suất ở sát mức 0 ít nhất hết năm 2023 để đạt được mục tiêu trên. Mục tiêu của Fed sẽ là mức lạm phát 2%, được đo bởi chỉ số giá tiêu dùng của Bộ Thương mại Mỹ. Chỉ số trên đã gần như liên tục duy trì dưới mục tiêu trên kể từ năm 2012, với việc chỉ số PCE thấp hơn đôi chút so với CPI trong giai đoạn trên.

Hôm qua vào phiên giao dịch Hoa Kỳ và sáng nay ở phiên giao dịch Châu Á, cặp GBP/USD và EUR/USD cũng đã có một mức giảm tương đối lớn. Chúng tôi đã duy trì quan điểm bán khống các đồng EUR, GBP qua đồng USD kể từ tuần trước với các lý do chính sau (1) Trong khi số lượng các ca nhiễm COVID-19 đang ngày một gia tăng, nền kinh tế ở Khối Liên Minh Châu Âu và đồng Bảng Anh có thể sẽ suy yếu trước khi phục hồi trở lại và thậm chí một thỏa thuận Brexit nếu có cũng sẽ không phải là “liều thuốc chữa bách bệnh”. (2) Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tháng 9 tiếp tục tăng tháng thứ ba liên tiếp, sau khi đã tăng mạnh vào tháng 4 và tháng 5, duy nhất chỉ có tháng 6 là giảm. (3) Thay đổi việc làm trong tháng Tám (tính bình quân 3 tháng so với cùng kỳ năm ngoái) tiếp tục giảm tháng thứ Tư liên tiếp, ở mức tương tự như tháng 5 và tháng 6. Kết hợp với dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp, nó đã giải thích cho sự mất mát việc làm đã được quan sát trong cả khảo sát dữ liệu PMI dịch vụ và sản xuất (4) các rủi ro của Brexit.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 

Image
icon
iconicon