Image

13/09/2021

BẢN TIN NGÀY 14/09/2021


DỮ LIỆU LẠM PHÁT HOA KỲ TỐI NAY: ĐỒNG BẠC XANH TĂNG NHẸ.

Đồng Đô la dịch chuyển trong biên độ hẹp vào phiên giao dịch Châu Á sáng thứ 3 và tăng nhẹ trước khi vào phiên giao dịch Châu Âu chiều nay, khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ có thể cung cấp manh mối về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ giảm mua tài sản. Chỉ số DXY - theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - đã tăng nhẹ 0.03% lên 92.64 vào lúc 13h00 GMT+7; sau khi sụt giảm từ mức cao nhất trong hai tuần là 92.88 vào hôm qua. Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng vào cuối ngày, dữ liệu này sẽ được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ. "Với chỉ số CPI lõi vẫn ở mức trên 4%, lạm phát đang ở mức rất bất thường. Powell đã nói rằng lạm phát cao sẽ chỉ là tạm thời kể từ tháng 3 nhưng Fed có thể sẽ phải điều chỉnh từ ngữ trong tuyên bố chính sách tiếp theo", chiến lược gia Yukio Ishizuki nói với Reuters. Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi quyết định chính sách của Fed, sẽ được thông báo vào tuần tới. Ngân hàng trung ương được dự kiến ​​sẽ đồng ý bắt đầu giảm mua tài sản vào tháng 11. Yukio Ishizuki cho biết: "Tốc độ mua tài sản giảm dần vào năm 2021 đã được các nhà đầu tư ghi nhận. Câu hỏi tiếp theo sẽ là liệu Fed có tăng lãi suất vào năm 2021 hay không. Với tình trạng lạm phát dai dẳng, Fed có thể không đủ khả năng để thả lỏng điều đó quá lâu".

Theo quan điểm giao dịch của Kathy Lien từ 60secondinvestors cho biết: Tháng 9 là một tháng bận rộn. Đối với các nhà đầu tư, biến động giá tài sản sẽ được xác định bởi các quyết định về tỷ giá của ngân hàng trung ương, báo cáo việc làm và các cuộc bầu cử. Không có thông báo chính sách tiền tệ nào trong tuần này nhưng các báo cáo lạm phát và chi tiêu từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ định hình kỳ vọng cho các cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Anh vào tuần tới. Fed từ lâu đã tin rằng lạm phát cao là nhất thời nhưng khi CPI vẫn còn ở mốc cao trong 1 khoảng thời gian liên tiếp thì các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư càng ít “tự tin” hơn về việc áp lực giá cả sẽ giảm bớt trong thời gian tới. Tuần này, Báo cáo doanh số bán lẻ vào thứ Năm cũng sẽ được các nhà giao dịch chú ý sau khi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp thất vọng tuần trước. Nếu chi tiêu giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, lần thứ ba trong bốn tháng, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục kỳ vọng về việc thông báo “thắt chặt” từ FED trong tháng 11 năm nay (thay vì tháng 9 như các dự báo trước đó).

Dữ liệu về thị trường lao động từ Vương quốc Anh đưa ra vào thứ Ba, sau đó là số lạm phát vào thứ Tư và doanh số bán lẻ vào thứ Sáu. Theo dữ liệu PMIs mới nhất, dịch vụ và sản xuất có tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng 8. Các dữ liệu kinh tế tốt hơn sẽ làm Ngân Hàng Trung Ương Anh Quốc lạc quan hơn về tình hình kinh tế cũng như là đưa các kế hoạch “thắt chặt” xảy ra sớm hơn. Một cuộc thăm dò gần đây của Reuters cho thấy các nhà kinh tế đang tìm kiếm một đợt tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​từ BoE. Với việc loại bỏ các hạn chế COVID-19 ở hầu hết Vương quốc Anh, nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 2.5% trong quý này và 1.5% trong quý tiếp theo.

Ngoài những báo cáo kể trên này, các báo cáo về dữ liệu lạm phát của Canada, việc làm của Úc và GDP của New Zealand sẽ là những con số quan trọng cần theo dõi. Cả ba loại tiền tệ hàng hóa đều giao dịch cao hơn vào thứ Hai. Tình hình COVID-19 ở các quốc gia này vẫn còn tồi tệ. Bang Queensland đông dân nhất của Úc, bao gồm cả Sydney có thể rơi vào một đợt phong tỏa khác sau một loạt các ca lây nhiễm mới. Cuối tuần vừa qua, số ca lây nhiễm mỗi ngày mới đạt mức cao kỷ lục mới. Ở Úc, phần lớn đất nước đang mua sắm online cũng như là các đơn đặt hàng tại nhà trong 2 tháng qua, vì thế hậu quả kinh tế của những biện pháp phong tỏa này sẽ xuất hiện trong dữ liệu như báo cáo việc làm của tuần này, dự kiến ​​dữ liệu sẽ cho thấy một tỷ lệ thất nghiệp lớn. Ở New Zealand, Thủ tướng cũng đã gia hạn các biện pháp phong tỏa Auckland đến ngày 21/09 để ngăn chặn các ca lây nhiễm mới xuất hiện. Trong khi các con số GDP trong quý hai sẽ tốt, chỉ số PMI sản xuất; một thước đo cho hoạt động kinh tế của New Zealand sẽ yếu hơn.


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
 Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.


Image
icon
iconicon