Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 14/09/2020

TUẦN NÀY SẼ LÀ TUẦN GIAO DỊCH SÔI ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG TIỀN TỆ. TIÊU ĐIỂM BẢNG ANH VÀ ĐỒNG YÊN NHẬT HÔM NAY

Thị trường tiền tệ giao dịch trong biên độ hẹp vào sáng Thứ 2 trước một tuần đầy biến động đang chờ đợi các sự kiện kinh tế quan trọng phía trước: thông tin về thị trường Bán Lẻ Hoa Kỳ vào thứ 4 tuần này; tiếp theo đó là cuộc họp Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ cũng như quyết định lãi suất từ cơ quan này vào rạng sáng thứ 5. Trong cùng ngày thứ 5 sẽ có sự kiện thông báo về chính sách tiền tệ sắp tới của Ngân Hàng Trung Ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung Ương Anh Quốc cũng như quyết định về lãi suất.

Đồng Bảng Anh tiếp tục giao dịch quanh mốc thấp nhất 2 tháng qua với đồng đô la Mỹ khi các nhà đầu tư lo ngại rằng kịch bản không-có-thỏa-thuận đối với Brexit sẽ xảy ra. Cặp GBP/USD đã nhích lên mức 1.2820 vào phiên giao dịch Châu Á sáng nay; sau khi bị bán tháo mạnh mẽ xuống mốc thấp nhất 2 tháng sau ở 1.2767 vào hôm thứ 6. Đồng tiền này đã giảm hơn 4% vào tháng nay và là đồng tiền giảm mạnh nhất trong nhóm G10. Sau sự kiện đại dịch COVID-19 xảy ra vào hồi tháng 3, sự kiện Brexit đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư tiền tệ sau khi tuần trước chính phủ Anh Quốc thông báo sẽ thay đổi các điều khoản quan trọng trong thỏa thuận rời khỏi EU, bất chấp khả năng sập đổ các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo với khối này. Hầu hết các nhà phân tích nghĩ rằng Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE sẽ không công bố bất kỳ hành động nào ngay lập tức để phản ứng trước mối rủi ro cao mới hiển hiện ngày thứ năm vừa qua. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ đánh giá cẩn thận các manh mối về những gì cơ quan hoạch định chính sách sẽ làm tiếp theo. Jamie Searle, một nhà chiến lược tại Citigroup, cho biết một vài thành viên của Ủy ban Điều hành Lãi suất của BoE có thể bỏ phiếu mua thêm trái phiếu trong tuần này, "lý do được đưa ra là rủi ro gia tăng từ Covid-19 và Brexit", ông nói. Ngoài ra, các nhà đầu tư đang lưu ý rằng xác suất sử dụng lãi suất âm ở quốc gia này ngày càng hiện rõ. Bất ổn Brexit cũng đã rút ngắn thời gian dự kiến của một đợt cắt giảm lãi suất từ mức thấp kỷ lục hiện tại ở mức 0.1%. Tại cuộc họp tháng gần nhất, thống đốc BoE Andrew Bailey đã rất thận trọng khi đề cập đến việc cắt giảm lãi suất, chỉ nói rằng lãi suất âm vẫn có thể là một lựa chọn của ngân hàng Trung ương.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi sự kiện các nhà lập pháp ở Nhật chọn người kế nhiệm ông Abe; sau khi ông này từ chức vì các lý do sức khỏe. Sự kiện này được dự kiến diễn ra vào ngày thứ 4. Ở vị trí dẫn đầu cuộc đua với một lợi thế đáng kể, là Yoshihide Suga - một chính trị gia lão luyện từng là Chánh văn phòng nội các của ông Abe. Câu hỏi lớn đối với các nhà đầu tư, những người đã dành gần tám năm để đi theo các chính sách nằm dưới cái ô to lớn của “Abenomics”, là liệu có một chiến lược “Suganomics” nhất quán sẽ được thực hiện và mang lại những cải cách mới đáng kể hay không. Abenomics là chính sách chủ chốt của đất nước mặt trời mọc kể từ năm 2012 bao gồm: nới lỏng định lượng, kích thích tài khóa và cải cách cơ cấu. Một chiến lược gia đã miêu tả chương trình này giống như một hỗn hợp của tăng phát, tăng chi tiêu chính phủ và một chiến lược tăng trưởng được thiết kế để bật dậy nền kinh tế ngủ đông ở nước này. Trước công chúng, ông Suga đã nói về sự kế thừa của Abenomics, vốn thường được thị trường hoan nghênh. Một số nhà phân tích cho rằng ông Suga có thể sẽ cố gắng thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực như số hóa và sự thay đổi của bộ y tế và lao động. Ông đã cho các nhà đầu tư cảm thấy rằng ông có thể táo bạo, gợi ý trong một cuộc phỏng vấn về việc sẵn sàng có bước đi thu hẹp lĩnh vực ngân hàng dàn trải của Nhật Bản, đây sẽ là một bước đi lịch sử. Tỷ giá USD/JPY đã cố gắng bứt phá vùng 107 một vài lần trong tháng qua nhưng đều không thành công, và điều đó sẽ mang đến khả năng giá giảm về 105.10. Tâm lý rủi ro sẽ nghiêng về phía tiêu cực cho đến khi tình hình cuộc bầu cử Mỹ trở nên rõ ràng hơn. Theo cập nhật của chúng tôi, ứng cử biên Suga dã dành chiến thắng trong cuộc bầu cử của Đảng Dân Chủ Tự do Nhật Bản LDP; nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại nghị viện sắp tới. Đồng Yên Nhật phản ứng tích cực với tin tức này.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

Image
icon
iconicon