Image

14/07/2021

BẢN TIN NGÀY 14/07/2021


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TĂNG MẠNH LÊN MỨC CAO NHẤT 3 THÁNG KHI LẠM PHÁT TĂNG.

Chỉ số đồng Đô la Mỹ - đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - đã giảm 0,13% xuống 92,660 vào lúc 16h00 GMT+7 sau khi chạm mức cao nhất 3 tháng vào phiên giao dịch New York tối hôm qua. Đồng đô la tiếp cận mức cao nhất tháng so với hầu hết các đối thủ lớn của mình do được thúc đẩy bởi tỷ lệ lạm phát được điều chỉnh cao hơn ở Mỹ. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 chính thức đã được điều chỉnh tăng lên mức 5,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với dự kiến là 4,9%. Chỉ số cốt lõi cũng được điều chỉnh tăng từ 3,8% lên 4,5%. Đức cũng đã công bố số liệu lạm phát tháng 6, với chỉ số giá tiêu dùng hàng năm được xác nhận ở mức 2,3%. Các dữ liệu này đã làm dấy lên những suy đoán về một chính sách tiền tệ được siết chặt hơn, mặc dù các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực để xoa dịu những kỳ vọng này.

Giá vàng biến động khá nhiều sau dữ liệu lạm phát của Mỹ, nhưng kim loại quý đã kết thúc ngày giao dịch 13/6 không thay đổi nhiều ở khoảng 1808$/ounce. Cùng với đó thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã phải vật lộn để đạt được một số mức tăng, với các chỉ số của Mỹ kết thúc ngày giao dịch 13/6 hỗn hợp ở gần các mức giá mở cửa của chúng. Mặt khác, lợi suất trái phiếu chính phủ tiếp tục tăng trở lại, với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức 1,42%. Trọng tâm chuyển sang Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell, người sẽ điều trần về Báo cáo chính sách tiền tệ bán niên trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào tối nay và sẽ cố gắng thuyết phục các Nghị sĩ về sự cần thiết của việc duy trì các cơ sở vật chất bất chấp sự tiến bộ về kinh tế. Tuy nhiên, bài phát biểu có thể sẽ có tác động hạn chế đến thị trường, khi bản sơ thảo của bài phát biểu này đã được công bố.

Theo Laura Cooper từ Bloomberg cho rằng sẽ rất khó để Powell có thể trấn an áp lực lạm phát sau khi một dữ liệu CPI cao bùng nổ lại mới được công bố. Tất nhiên, với sự không chắc chắn về lạm phát và mục tiêu toàn dụng lao động vẫn chưa đạt được thì những đồn đoán xung quanh thời điểm Fed bắt đầu thu hẹp các kích thích vẫn còn khá vô nghĩa. Và văn bản chuẩn bị của ông trong buổi tường trần có khả năng tập trung nhiều vào Báo cáo Chính sách tiền tệ bán niên được công bố vào tuần trước. Thị trường trái phiếu có thể chịu áp lực từ sau dữ liệu CPI và có khả năng nhấn mạnh rủi ro lạm phát đang trở nên dai dẳng. Các ngân hàng trung ương khác cũng cũng đang trên đường thu hẹp kích thích. RBNZ đã thể hiện thái độ "diều hâu" vào hôm qua khi dừng chương trình mua trái phiếu, khiến lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm lên tới 11 điểm cơ bản. Điều này khiến đồng NZD tăng mạnh nhất trong nhóm G-10 và thị trường tiền tệ hiện đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt tăng lãi suất vào tháng 11. Ngân hàng Canada có thể theo sau trong việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu và giảm tốc độ hàng tuần xuống 2 tỷ CAD sau mức tăng vào tháng Sáu. Câu hỏi hiện tại là khi nào thì sẽ tới lượt Ngân Hàng Trung Ương Anh Quốc?

Xu hướng chưa rõ ràng và đang hiện hữu khá nhiều yếu tố biến động. Tuy nhiên, vùng giá của các đồng G7 đã vào vùng hấp dẫn, mở các thị thế BÁN USD cho sóng điều chỉnh, chúng tôi tiếp tục chọn EUR và GBP cho chiến lược của mình.

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon