Image

14/06/2021

BẢN TIN NGÀY 14/06/2021


THỊ TRƯỜNG TRẦM LẮNG VÀO THỨ 2. DXY TIẾP TỤC ĐÀ HỒI PHỤC.

Thị trường tương đối trầm lắng vào sáng thứ Hai khi các nhà giao dịch đang chờ đợi quyết định của Fed vào thứ Tư tuần này. Các cuộc đàm phán về cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ dường như bị bế tắc. Những nỗ lực của Tổng thống Joe Biden trong việc phê duyệt kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng được cho là đã vấp phải sự phản đối từ chính đảng của ông. Điều này làm giảm bớt những hy vọng đã xuất hiện sau đề xuất lưỡng đảng được thảo luận vào tuần trước. Tổng thống vẫn đang trong chuyến công du châu Âu của mình và lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đang dao động dưới 1,50%.

Đồng đô la Mỹ đã nhích lên nhẹ, mở rộng các mức tăng được ghi nhận vào thứ Sáu. Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan đã vượt kỳ vọng vào tháng 6 trong khi chỉ số thành phần về lạm phát trong khảo sát đã giảm điểm. Điều này phần nào trái ngược với dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng mạnh hơn ước tính được công bố trước đó. Mặc dù không có nhiều sự kiện được công bố vào thứ Hai, nhưng căng thẳng đang gia tăng trước quyết định của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư. Các nhà phân tích dường như bị chia rẽ giữa việc ngân hàng sẽ đưa ra gợi ý đầu tiên về kế hoạch giảm mua trái phiếu hay không đưa ra bất kỳ thay đổi chính sách nào vào thời điểm này.

Theo nhà phân tích Kathy Liên, kỳ vọng về thảo luận thắt chặt của Fed và quyết định giữ nguyên chính sách nới lỏng của ECB đã khiến tỷ giá EUR/USD lao dốc vào thứ Sáu. Khi không có báo cáo kinh tế lớn của khu vực EU tuần này, EUR/USD sẽ bị tác động bởi nhu cầu của thị trường đối với đô la Mỹ. Bảng Anh suy yếu bất chấp dữ liệu trái chiều, tăng trưởng GDP hàng tháng và cán cân thương mại mạnh hơn dự kiến, nhưng sản xuất công nghiệp bất ngờ sụt giảm. Hiện nay nhiều người tin rằng mục tiêu mở cửa lại hoàn toàn của Vương quốc Anh sẽ bị trì hoãn từ ngày 21 tháng 6 đến cuối tháng do các ca nhiễm Covid-19 gia tăng. Bộ trưởng bộ tài chính Anh, Rishi Sunak, cho biết ông có thể chấp nhận hoãn tới 4 tuần. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, sự chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến Sterlings. Tuần này là một tuần bận rộn đối với Vương quốc Anh, với các báo cáo lạm phát, việc làm và doanh số bán lẻ sẽ được công bố.

Đồng đô la New Zealand và đô la Úc có hoạt động kém nhất, NZD giảm do dữ liệu sản xuất đáng thất vọng. Trong khi chỉ số sản xuất PMI của quốc gia này tăng từ 58.3 lên 58.6, mức tăng này hầu như không bù đắp được sự sụt giảm mạnh của tháng trước. New Zealand đang tiến xa hơn trong quá trình phục hồi so với Hoa Kỳ và RBNZ không dovish như Fed, nhưng vì là đồng tiền có hệ số beta cao, NZD đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý rủi ro và nhu cầu đối với đô la Mỹ. Số liệu GDP quý đầu tiên của New Zealand sẽ được công bố vào tuần này. Dữ liệu ở Úc kém ấn tượng hơn, điều này giải thích cho sự sụt giảm của AUD. Số lượng thị trường lao động đến từ Úc và sau hai tháng tăng trưởng việc làm thấp, các nhà đầu tư đang hy vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ hơn đối với việc làm. USD/CAD tăng lên mức mạnh nhất trong ba tuần, nhưng sự phục hồi rộng hơn của cặp tiền này sẽ phụ thuộc vào động thái của Fed.

Chúng tôi cho rằng có thể tiếp tục tham gia mua vào USD với các triển vọng kinh tế ấm dần từ quốc gia này, cũng như việc đi đầu trong việc chích vaccine cho người dân. Tiếp tục bán cặp EUR/USD với đặt dừng lỗ xa và vị thế nhỏ (nắm giữ dự kiến: 1 tuần). Trạng thái bán cặp EUR/USD đã lãi tương đối lớn, khuyến nghị dời dừng lỗ thích hợp.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.



Image
icon
iconicon