Image

13/10/2021

BẢN TIN NGÀY 13/10/2021

ĐỒNG USD TIẾP TỤC NEO Ở MỨC CAO NHẤT 1 NĂM.

Đồng Đô la đã giảm vào sáng thứ Tư ở châu Á và tiếp tục sắc đỏ sau khi vào phiên giao dịch Châu Âu nhưng vẫn giữ ở gần mức cao nhất trong một năm trong bối cảnh gia tăng suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ công bố thời điểm bắt đầu giảm tài sản vào tháng 11 năm 2021, sau đó là khả năng tăng lãi suất vào giữa năm 2022. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đang ở mốc 94.31 giảm nhẹ 0.16%. Chỉ số này chạm mức 94.563lần đầu tiên kể từ cuối tháng 9 năm 2020 vào thứ Ba. Ba quan chức Fed, bao gồm cả Phó Chủ tịch Richard Clarida, cho biết hôm thứ Ba rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đã đủ lành mạnh để bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ. Thị trường tiền tệ hiện đang định giá 50:50 cơ hội tăng lãi suất vào tháng 7 năm 2022. Trong khi đó, giá năng lượng tăng tiếp tục làm gia tăng lo ngại lạm phát và gia tăng kì vọng rằng Fed có thể bình thường hóa chính sách tiền tệ sớm hơn nhiều so với kế hoạch, đưa lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm lên mức cao nhất trong hơn 18 tháng trong phiên trước đó.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ, sẽ được công bố vào cuối ngày, để biết manh mối về tiến trình tăng lãi suất của Fed. "CPI là yếu tố chính của nền kinh tế" và "có khả năng chứng kiến ​​kỳ vọng tăng lãi suất của Fed sẽ tiến thêm một bước, bằng cách này hay cách khác", người đứng đầu chiến lược ngoại hối của National Australia Bank, Ray Attrill, cho biết Reuters. Với việc hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed nhấn mạnh rằng áp lực lạm phát chỉ là tạm thời, các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi bình luận từ các Thống đốc Fed Lael Brainard và Michelle Bowman, hai trong số những người sẽ phát biểu vào cuối ngày. Ngân hàng trung ương cũng sẽ công bố biên bản cuộc họp gần nhất.

Với cặp EUR/USD chạm đáy thấp nhất năm nay lần thứ 2 trong 2 tuần, nhà phân tích Kathy Liên từ 60SecondInvestors cho biết rằng tỷ giá EUR/USD đã đi ngang trên 1.1550 trong hơn một tuần trước khi cuối cùng phá vỡ xuống mức thấp hơn, nhưng ngay cả với động thái hôm nay, nó không phải là một sự phá vỡ rõ ràng, vì mức thấp mới chỉ thấp hơn mức thấp của tuần trước vài pips. Để EUR/USD giảm xuống mức hỗ trợ tiếp theo vùng 1.13, cặp tiền này cần phải phá vỡ mức 1.15 một cách dứt khoát. Hiệu quả kinh tế và định hướng chính sách tiền tệ là hai động lực quan trọng nhất của dòng chảy tiền tệ và trong trường hợp của đồng Euro, cả hai đều chỉ về hướng suy yếu hơn nữa.

Về cơ bản, có rất nhiều lý do khiến EUR/USD hoạt động kém hiệu quả. Có một loạt dữ liệu thất vọng từ Đức và Khu vực đồng tiền chung châu Âu. PMI, đơn đặt hàng của nhà máy, sản xuất công nghiệp và khảo sát ZEW của ngày hôm nay đã không đạt kỳ vọng. Các nhà đầu tư đang lo lắng về tác động của việc tăng chi phí năng lượng và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đối với lợi nhuận của doanh nghiệp. Trên cơ sở chính sách tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã giảm mua PEPP nhưng cảnh báo của họ về việc thắt chặt quá sớm khiến các nhà đầu tư kỳ vọng vào một đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023. Trong suốt chu kỳ chính sách tiền tệ này, ECB đã tụt hậu so với các đồng nghiệp của mình. Trong khi cắt giảm PEPP trước khi Cục Dự trữ Liên bang giảm mua tài sản, Fed chắc chắn sẽ nâng lãi suất trước ECB. Vì vậy, không chỉ EUR/USD bị áp lực bởi dữ liệu yếu hơn và một ngân hàng trung ương ôn hòa, mà các nhà đầu tư đang mua vào đồng bạc xanh trước cuộc họp của Fed vào tháng tới, nơi dự kiến ​​sẽ có một thông báo thắt chặt chính thức. Đồng Euro yếu đi so với đồng Dollar, nhưng sự yếu kém của nó là rõ ràng nhất so với đồng bảng Anh, AUD và NZD. Tỷ giá EUR/GBP giảm hơn 2% so với mức cao nhất tháng 9, EUR/AUD mất giá 8 trong số 9 ngày giao dịch qua, trong khi EUR/CAD giảm 15 trong 16 ngày giao dịch gần nhất.

Đồng Dollar đã nới rộng mức tăng so với đồng Yên Nhật lên mức cao nhất trong 2.5 năm. Bất chấp lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm gần 3%, triển vọng về một báo cáo lạm phát mạnh vào ngày mai đã khiến các nhà đầu tư mua vào đồng Bạc Xanh so với Yên Nhật, Franc Thụy Sĩ và Euro. Với tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng đang diễn ra và giá năng lượng đang gia tăng, CPI được dự báo sẽ tăng cao hơn trong tháng 9. Tính từ đầu năm đến nay, dầu thô đã tăng hơn 60%. Không sớm thì muộn, tất cả những đợt tăng giá này sẽ gây ra nỗi đau đáng kể cho người tiêu dùng. Biên bản cuộc họp cuối cùng của Fed sẽ được công bố vào ngày mai và với sự sẵn sàng của ngân hàng trung ương để công bố thắt chặt chính sách, triển vọng có vẻ sáng sủa. 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon