Image

13/09/2021

BẢN TIN NGÀY 13/09/2021


ĐỒNG USD TIẾP TỤC ĐÀ TĂNG SAU KHI BIẾN THỂ DELTA ĐÈ NẶNG LÊN CÁC NỀN KINH TẾ KHÁC.

Đồng Đô tăng vào sáng thứ Hai tại Châu Á và tiếp tục đà tăng sau khi vào phiên giao dịch Châu Âu. Tiếp tục đà tăng từ tối thứ 6 tuần trước. Các nhà đầu tư vẫn cảnh giác về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu giảm mua tài sản ngay cả khi số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng trên toàn cầu. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng đô la – đang được giao dịch quanh 92.80 tăng 0.17%. Một số nhà đầu tư lạc quan về đồng tiền của Hoa Kỳ. Nhà chiến lược tiền tệ cấp cao của National Australia Bank, Rodrigo Catril, cho biết: “Một số động lực ủng hộ đồng Đô la, đặc biệt là các quốc gia đã được tiêm chủng như Singapore và Anh, báo cáo số ca nhiễm mới COVID-19 tăng vọt. Việc mở cửa trở lại vẫn phải đối mặt với những thách thức từ người tiêu dùng, những người thận trọng và từ các nút thắt khiến khả năng phục hồi của nền kinh tế bị hạn chế. Đồng thời, tình trạng nhiễm Covid-19 lây lan nhanh cho thấy chúng tôi vẫn có thể cần đưa ra các biện pháp hạn chế nào đó. Điều khác là Fed tiếp tục báo hiệu rằng họ đang thắt chặt dần kế hoạch mua tài sản", ông nói thêm. Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu giá tiêu dùng vào thứ Ba, trong khi Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker đã gợi ý nên bắt đầu thu hẹp tài sản sớm hơn: "Kịch bản dự báo chính của tôi vẫn là lạm phát khoảng 4% trong năm nay và sau đó bắt đầu giảm trở lại 2% trong các năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, tôi nhận thấy nguy cơ lạm phát có thể tăng cao hơn. Tôi muốn sớm bắt đầu quá trình thu hẹp mua tài sản, vì vậy nếu chúng tôi cần tăng lãi suất, chúng tôi có đủ khả năng để làm điều đó".

Nhà bình luận Richard Pace từ Reuters cho biết dữ liệu theo dõi lạm phát ưa thích của các nhà điều hành (chỉ số CPI Hoa Kỳ) được thông báo vào tối thứ 3 tuần này có thể ảnh hưởng tới bài phát biểu từ FED vào tuần sau về các chính trị của các nhà làm luật, tuy nhiên, trên thị trường quyền chọn lại gợi ý rằng có rất ít sự biến động mạnh trên thị trường FX vào tối mai. Các khảo sát của Reuters cho biết rằng CPI tháng 8 có thể ở quanh mốc 0.4% từ 0.5% của tháng 7; với dữ liệu năm xuống mốc 4.2% từ mốc 4.3%. Nhà phân tích cho biết thêm rằng thị trường quyền chọn, thường được gợi ý như 1 công cụ đo lường độ biến động của giá tài sản cơ sở (FX). Nếu thị trường FX biến động thì thông thường các quyền chọn cũng sẽ biến động theo chiều tương ứng (hoặc ngược lại). Tuy nhiên, với các dữ liệu về thị trường quyền chọn hiện tại (sẽ đáo hạn vào tối mai giờ New York) lại cho thấy xác xuất cao đối với chiều hướng đứng yên ở giá tài sản cơ sở (FX) vào phiên giao dịch ngày mai.

Cùng với đó, các nhà kinh tế tại HSBC từ lâu đã lập luận rằng tỷ giá GBP/USD nên thấp hơn và có những động lượng thị trường đang thúc đẩy điều đó. Đồng GBP đang phải đối mặt với một số áp lực giảm giá trong bối cảnh nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và chính phủ Anh có thể sẽ tăng thuế để chi trả cho chăm sóc sức khỏe và xã hội. Việc tăng thuế, có nguy cơ khiến Vương quốc Anh tăng trưởng yếu hơn vào năm 2022 và sẽ đè nặng lên đồng GBP. “Một trong những mối quan tâm của chúng tôi đối với đồng GBP là nền kinh tế Vương quốc Anh sẽ đi lên như thế nào khi sự hỗ trợ của chính phủ Vương quốc Anh hết hiệu lực vào nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, việc tăng thuế sẽ là một tác động trực tiếp hơn đến nền kinh tế, đặc biệt là nó sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến những người lao động trẻ và thu nhập thấp hơn, trong khi những người này có xu hướng tiêu dùng cao hơn. Điều này có nguy cơ khiến triển vọng tăng trưởng của Vương quốc Anh yếu hơn vào năm 2022. Trong khi nới lỏng định lượng (QE) có vẻ đang được thực hiện tốt trong năm nay, câu hỏi lớn là khi nào Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE (MPC) sẽ bắt đầu thắt chặt. GBP là đồng tiền có mức tăng giá lớn thứ hai trong Quý 1/2021 trong số các đồng tiền G10 (chỉ tụt hậu so với CAD) và nếu thị trường có bất kỳ sự biến động gì. Đồng Bảng Anh sẽ là một trong những đồng chịu thiệt hại nặng nề nhất"


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.
Image
icon
iconicon