Image

13/08/2021

BẢN TIN NGÀY 13/08/2021


ĐỒNG BẠC XANH TIẾP TỤC DAO ĐỘNG QUANH MỨC CAO NHẤT 4 THÁNG.

Đồng Đô la giảm nhẹ vào đầu phiên giao dịch châu Âu vào ngày thứ Sáu, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong bốn tháng khi tại Mỹ, lạm phát tăng và thị trường lao động đang phục hồi, cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có thể sớm kiềm chế các biện pháp kích thích tiền tệ khổng lồ của mình. Chỉ số DXY- chỉ số theo dõi đồng bạc xanh so với rổ loại tiền tệ khác – đang thấp hơn 0.04% ở mức 92.95, ngay dưới mức cao nhất trong bốn tháng của hôm thứ Tư là 93.19 và cho thấy mức tăng theo tuần 0.2%.

Các bản phát hành dữ liệu hôm thứ Năm đã làm tăng thêm kỳ vọng về một thông báo giảm dần mua tài sản từ Cục Dự trữ Liên bang vào cuối năm 2020. PPI đã tăng 1% so với tháng trong tháng 7; tăng 7.8% so với cùng kỳ, mức tăng hàng năm lớn nhất trong hơn một thập kỷ. Dữ liệu CPI của thứ Tư có thể cho thấy lạm phát có thể đang đạt đỉnh, nhưng dữ liệu PPI cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn. Ngoài ra, dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy 375,000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã được nộp trong tuần; thấp hơn 387,000 đơn được nộp trong tuần trước nữa và cho thấy thị trường lao động đang dần cải thiện. Một số quan chức Fed trong những ngày gần đây đã thể hiện sự ủng hộ việc giảm mua trái phiếu trong những tháng tới, và trong khi chủ tịch Fed, Jerome Powell, đã liên tục kêu gọi thêm thời gian để áp lực gia tăng. Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Fed có thể đấu tranh để tiếp tục lập luận rằng kỳ vọng lạm phát đã được ‘neo tốt’” và có khả năng “Fed sẽ có một cuộc thảo luận ngày càng công khai về việc cắt giảm tại cuộc họp ngày 22 tháng 9.”

Cùng với đó, Reuter đã khảo sát về việc liệu FED có công bố kế hoạch giảm mua trái phiếu vào tháng tới. Trang FXStreet đưa tin bất chấp rằng những suy đoán trái chiều về sự lo ngại về tăng phát, cuộc thăm dò mới nhất của Reuters 43 người tham gia cho biết, “Cục Dự trữ Liên bang sẽ công bố kế hoạch giảm mua tài sản của mình vào tháng 9”. Cuộc khảo sát cũng đề cập rằng tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ sẽ duy trì ở mức cao hơn mức trước đại dịch trong ít nhất một năm.

Gần 2/3 số người được hỏi - 28 trong số 43 người - cho biết Fed có khả năng sẽ thông báo về việc giảm chương trình mua tài sản của họ - hiện quy mô mua tài sản đang là 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ và 40 tỷ USD chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp mỗi tháng - tại cuộc họp vào tháng 9. Không ai trong số những tham gia nói rằng tuyên bố sẽ được đưa ra tại hội nghị ngân hàng trung ương của Fed ở Jackson Hole, Wyoming trong tháng này; trong khi con số đó là hơn một phần tư những người tham gia trong cuộc thăm dò vào tháng 6.

Cuộc thăm dò đã kết luận rằng Fed sẽ bắt đầu bằng việc cắt giảm mua tài sản hàng tháng ở mức 10 tỷ USD đối với TPCP và 5 tỷ USD đối với chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp. Một số người tham gia thậm chí còn cho rằng mức cắt giảm sẽ là 20 tỷ USD cho cả TPCP và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp. Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ trong tháng Bảy đã được công bố trong tuần này gợi ý cho nhiều người rằng áp lực giá cả có thể lên đến đỉnh điểm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cuộc thăm dò cho thấy tăng trưởng GDP sẽ chậm lại ở mức 4,2% vào năm 2022 và 2,4% vào năm 2023 mặc dù Thượng viện đã thông qua dự luật đầu tư cho cơ sở hạ tầng trị giá 1000 tỷ USD vào thứ Ba và bắt đầu cuộc tranh luận về một kế hoạch chi tiêu riêng biệt trị giá 3.500 tỷ USD. 


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon