Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 13/05/2021


ĐỒNG ĐÔ LA BẬT TĂNG SAU KHI CPI HOA KỲ VỌT LÊN MỐC 4.2%.

Đồng đô la Mỹ tăng vọt vào thứ Tư do số liệu CPI tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã cảnh báo về hiện tượng tăng giá tạm thời, nhưng không ai nghĩ tới mức tăng mạnh như vậy. Tính theo tháng, CPI tăng 0.8%, gấp 4 lần dự kiến, ​​và so với cùng kỳ năm trước, CPI tăng 4.2% so với ước tính 3.6%. Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết ông “ngạc nhiên” trước sự gia tăng mạnh mẽ của lạm phát.

Theo nhà phân tích Kathy Lien, Cổ phiếu giảm do giá tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, đẩy lợi suất cao hơn, ảnh hưởng đến chi phí đi vay và gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang về việc giảm kích thích. Hiện tại, các nhà hoạch định chính sách vẫn giữ vững quan điểm của họ rằng sự gia tăng này chỉ là nhất thời, nhưng nhiều nhà đầu tư lo ngại đà phục hồi mạnh mẽ sẽ khiến giá tăng lâu dài. Sự trở lại của nhu cầu tiêu dùng và tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã khiến giá thực phẩm, vé máy bay, cho thuê xe, mua bán xe đã qua sử dụng và gas tăng mạnh. Khó có thể thấy nhu cầu giảm và tốc độ tăng giá chậm lại trước khi kết thúc mùa hè. Đồng đô la Mỹ có thể sẽ giữ được đà tăng cho tới ngày ra tin doanh số bán lẻ thứ Sáu tuần này. Lạm phát cao hơn và tăng lương mạnh hơn,người tiêu dùng sẽ bất ngờ về dữ liệu chi tiêu của mình. Các nhà kinh tế chỉ kỳ vọng doanh số bán lẻ tăng 1% sau khi đã tăng 9.8% tháng trước. Giống như lạm phát, đây có thể là một dự báo thấp bất thường. Tỷ giá USD/JPY đã có một ngày tăng giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 3 và có thể kiểm tra mức 110 trước khi kết thúc tuần. Giá sản xuất sẽ được công bố vào ngày mai, nhưng sau CPI, PPI sẽ có ít tác động đến đồng đô la Mỹ. Thay vào đó, nhà đầu tư sẽ tập trung vào số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần.

Đồng đô la New Zealand và đô la Úc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt bán tháo cổ phiếu, mất hơn 1.5% giá trị so với đô la Mỹ. Cả hai quốc gia đều đang hưởng lợi nhờ số ca nhiễm thấp, thị trường nhà ở mạnh mẽ và đà phục hồi lành mạnh, nhưng đây lại là các loại tiền tệ có hệ số beta cao thường rất nhạy cảm với khẩu vị rủi ro. Đô la Canada cũng kết thúc ngày giao dịch ở mức thấp hơn, nhưng chỉ mất 0.2% giá trị so với đồng bạc xanh.

Đồng Euro chịu áp lực sau khi số lượng sản xuất công nghiệp yếu hơn dự kiến. Các báo cáo kinh tế của Vương quốc Anh rất mạnh mẽ, nhưng đồng bảng Anh không thể tránh khỏi tổn thất. Nền kinh tế Anh co hẹp 1.5% trong quý đầu tiên, nhưng sản xuất công nghiệp lại tăng 1.8%. Không có dữ liệu chính về Khu vực đồng tiền chung châu Âu hoặc Vương quốc Anh sẽ được công bố vào cuối tuần này, vì vậy euro và bảng Anh sẽ giao dịch chủ yếu dựa trên nhu cầu lớn của thị trường đối với đô la Mỹ.

Với Kim Loại Vàng, hành động giá cũng biến động với biên độ lớn sau tin tức CPI ngày hôm qua. Thị trường biến động rất mạnh trong ngày hôm qua khi chỉ số CPI tăng vượt dự báo, làm dấy lên lo ngại nền kinh tế đang tăng quá nóng và lạm phát có thể trở lại. Vàng sập ngay lập tức hơn 10 USD xuống $1,821/oz khi báo cáo được công bố nhưng bất ngờ đảo chiều tăng lên tới $1,843/oz sau đó. Những tưởng rằng thị trường không mấy quan tâm đến CPI vượt lạm phát vì Cục dự trữ liên bang vẫn kiên quyết với lập trường dovish của mình, thì kim loại quý lại rơi tiếp một lần nữa xuống đáy tại $1,813/oz. Những lo ngại rằng Fed sẽ buộc phải thắt chặt chính sách hơm dự kiến đã trở lại, đẩy lợi suất TPCP Mỹ 10 năm tiến sát mức 1.7% và giúp USD tăng trên diện rộng. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong hôm nay và dữ liệu bán lẻ vào ngày mai tại Mỹ nếu tiếp tục đánh bại dự báo, sẽ giúp USD nới rộng đà phục hồi và khiến vàng bị bán tháo. Vào thời điểm viết bài, kim loại quý đang được giao dịch với mốc $1814/ ounce.

Thị trường biến động trong biên độ lớn phù hợp với các khuyến nghị ít giao dịch của chúng tôi trong tuần vừa qua. Mở trạng thái MUA đối với đồng AUD với các kỳ vọng phục hồi nền kinh tế.

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001933/ Phòng Kinh Doanh Ngoại Tệ/ Khối KDTT.


Image
icon
iconicon