Image

12/04/2023

BẢN TIN NGÀY 13/04/2023

 ĐỒNG ĐÔ LA MỸ GIẢM GIÁ VÀO PHIÊN GIAO DỊCH NGÀY THỨ NĂM SAU KHI DỮ LIỆU LẠM PHÁT CỦA MỸ THẤP HƠN KỲ VỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG ĐÃ KHIẾN NHÀ ĐẦU TƯ KỲ VỌNG RẰNG FED SẼ SỚM KẾT THÚC VIỆC THẮT CHẶT TIỀN TỆ

Đồng đô la Mỹ giảm giá vào phiên giao dịch ngày thứ Năm sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường đã khiến nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kết thúc việc thắt chặt tiền tệ sau lần tăng cuối cùng vào cuộc họp tháng Năm tới. Chỉ số đo lường sức mạnh của đồng đô la Mỹ (DXY) giảm 0.03% xuống 101.44. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0.1% trong tháng Ba so với kỳ vọng là 0.2%. Biên bản cuộc họp của Fed vào tháng Ba cho thấy một số nhà hoạch định chính sách đã cân nhắc việc tạm dừng tăng lãi suất sau sự sụp đổ của một số ngân hàng là cần thiết và bây giờ phải giải quyết vấn đề về lạm phát. Ngoài ra, một số nhà hoạch định lưu ý rằng lạm phát vẫn nghiêng về phía tăng với rất ít dữ liệu cho thấy tình trạng giảm lạm phát kéo dài đối với các dịch vụ cốt lõi. Những căng thẳng trong hệ thống tài chính bùng phát vào tháng trước có thể dẫn đến các tiêu chuẩn cho vay hạn chế hơn trong những tháng tới, mở đường cho áp lực giảm giá trong thời gian tới. Các nhân viên của ngân hàng Trung ương dự báo một cuộc suy thoái nhẹ có thể diễn ra vào cuối năm nay – cho thấy triển vọng đang xấu đi trong bối cảnh rủi ro khủng hoảng tín dụng ngày càng tăng. 

Đồng đô la Úc tăng trở lại trong phiên giao dịch khi dữ liệu về thị trường lao động vẫn mở rộng đã khiến lạm phát có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp 3.5% trong tháng Ba so với kỳ vọng là 3.6%, ngoài ra 53.000 việc làm mới đã được tạo ra so với chỉ 20.000 so với kỳ vọng. Thị trường sẽ tập trung sự chú ý đến chỉ số CPI hàng quý để có được góc nhìn toàn cảnh về tình hình lạm phát và hướng đi chính sách tiếp theo của Ngân hàng Dự trữ Úc. Ngoài ra, Thứ trường Ngoại giao Trung Quốc sẽ đến thăm Úc trong tuần này và hai quốc gia thể hiện mong muốn tiến tới một mối quan hệ hiệu quả hơn và tiếp cận đa dạng hơn trong việc thiết lập thị trường xuất khẩu. Thị trường Trung Quốc là thị trường trọng điểm đối với nền kinh tế Úc và chính sách ngoại giao được cải thiện có thể mang lại sự hỗ trợ đáng kể cho đồng đô la Úc trong thời gian tới. Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng đột biến trong tháng Ba với các chuyến hàng đi nước ngoài tăng 14.8% vượt qua mức sụt giảm trong 5 tháng, trong khi nhập khẩu giảm 1.4%. Tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, giá dầu tăng đang tạo ra áp lực đối với lạm phát, khi khu vực này là nhà nhập khẩu dầu lớn trên thế giới, do đó có thể buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất cao hơn nữa. Một số  nhà hoạch định chính sách tại ECB cho rằng lãi suất có thể tăng thêm 50  điểm cơ bản vào phiên họp tháng Năm để đối phó với tình hình lạm phát dai dẳng hiện tại. 


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDTT – K. KDTT.


Image
icon
iconicon