Image

12/10/2021

BẢN TIN NGÀY 12/10/2021

 GIÁ NĂNG LƯỢNG TIẾP TỤC TĂNG MẠNH.

Đồng Đô la giảm nhẹ trước khi vào phiên giao dịch Châu Âu vào chiều hôm thứ, trong khi đồng Yên chạm mức thấp nhất trong ba năm. Đồng tiền Nhật Bản tiếp tục giảm mạnh do dự đoán rằng giá năng lượng tăng cao sẽ thúc đẩy nhu cầu Đô la của Nhật Bản. Thị trường cũng kì vọng rằng Mỹ sẽ tăng lãi suất trước các nước khác. Giá năng lượng tăng vọt và tác động lạm phát của chúng cũng làm cho khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu giảm dần kế hoạch mua lại tài sản vào tháng 11 năm 2021 và tăng lãi suất vào năm 2022, bất chấp báo cáo việc làm đáng thất vọng của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu tuần trước. Chỉ số DXY – đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ các tiền tệ khác – đã giảm 0.11% xuống mốc 94.26 vào lúc 14h00 GMT+7.

"Những gì chúng ta đang thấy trên thị trường tiền tệ là sự kết hợp giữa triển vọng đối với Cục Dự trữ Liên bang - phần lớn các thị trường đang mong đợi một thông báo giảm mua tài sản vào tháng 11 - và những gì đang xảy ra với hàng hóa với một đợt tăng giá khá rộng vào lúc này", chiến lược gia tiền tệ và nhà kinh tế cấp cao của Commonwealth Bank of Australia, Kim Mundy, nói với Reuters. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến đồng Yên, bởi vì Nhật Bản là một nhà nhập khẩu năng lượng ròng "và do đó, giá năng lượng tăng vọt thực sự là một loại thuế đánh vào tiêu dùng" và bởi vì nó "nhắc lại thực tế rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sẽ là một trong những ngân hàng trung ương lớn cuối cùng cân nhắc việc giảm các biện pháp kích thích kinh tế”, bà nói thêm.

Cùng với đó nhà phân tích Kathy Lien từ 60SecondInvestors cũng cho biết tuần này sẽ là một tuần giao dịch nhộn nhịp với thị trường ngoại hối với hai báo cáo quan trọng ảnh hưởng lớn tới chính sách của Fed là báo cáo lạm phát và tiêu dùng. Với cặp USD/JPY tăng lên mức cao nhất từ tháng 12/2018, giới đầu tư đã lấy lại những gì đánh mất từ báo cáo NFP thứ Sáu. Tuy nhiên, nếu cả số liệu lạm phát và tiêu dùng đều tiếp tục giảm, đồng bạc xanh sẽ khó có thể giữ được đà tăng hiện tại của mình. Lạm phát sẽ tiếp tục leo thang với giá xăng dầu tăng cao, nhưng kỳ vọng của thị trường sẽ nằm ở doanh số bán lẻ. Thu nhập trung bình theo giờ tăng mạnh hơn trong tháng Chín, nhưng theo Johnson Redbook, tiêu dùng đã chậm lại (tác nhân đo lường lạm phát). Ngoài ra, đây sẽ là báo cáo đầu tiên không có khoản trợ cấp thất nghiệp 300 USD. Đồng đô la hiện tại vẫn đang mạnh, và những báo cáo này sẽ là yếu tố quan trọng để USD giữ vững đà tăng.

Giá dầu WTI lần đầu vượt mức $80/thùng trong bảy năm. USD/CAD cũng đã chạm đáy hai tháng, nhưng mức giảm khá khiêm tốn do các trader Canada nghỉ lễ. Với báo cáo việc làm không thể tốt hơn tại Canada và giá dầu cực kỳ ổn định, hành động giá tích lũy của USDCAD phiên trước sẽ không kéo dài lâu. Kinh tế Canada và đồng Canada sẽ tiếp tục vượt mặt các đối thủ. Trong tuần này, Canada không công bố dữ liệu kinh tế lớn nào.

Đồng tiền mạnh nhất phiên trước là AUD. Sau một thời gian dài phong tỏa, tỷ lệ tiêm chủng tăng, thời tiết ấm dần trở lại và tái mở cửa sẽ tạo tiền đề cho công cuộc hồi phục. Hôm nay là “Ngày Tự do” tại Sydney, các quán cà phê, phòng gym và nhà hàng đều mở cửa trở lại phục vụ khách hàng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau bốn tháng phong tỏa. Số liệu lao động của Úc cũng sẽ được công bố trong tuần này, cùng với số liệu thương mại và CPI của Trung Quốc. Đồng New zealand cũng đã tăng, nhưng vẫn khiêm tốn so với AUD. Dù RBNZ đã tăng lãi suất, New Zealand lại đang đối mặt với làn sóng Covid mới. Thủ tướng Jacinda Arden quyết định kéo dài phong tỏa tại thành phố Auckland và hoãn việc mở cửa trường học. NZD không thể mạnh lên khi giới đầu tư biết rằng RBNZ có nói về tăng lãi suất, nhưng họ không thể áp dụng chính sách này đến khi lệnh phong tỏa đã được nới lỏng. Báo cáo PMI ngành sản xuất tại New Zealand sẽ được công bố trong tuần này, và kỳ vọng là không cao. 

Các số liệu không tốt tại khu vực liên minh Châu Âu đang gây áp lực cho EUR. Khảo sát ZEW tại Đức sẽ được công bố vào ngày mai. Với những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán và dữ liệu kinh tế không đạt kỳ vọng, niềm tin của nhà đầu tư nhiều khả năng đã giảm trong tháng Mười. Trong khi đó, GBP lại đang tăng phiên thứ ba liên tiếp sau những bình luận hawkish từ các nhà hoạch định chính sách BoE. Ông Michael Saunders nói rằng các hộ gia đình nên chuẩn bị tinh thần cho việc tăng lãi suất sớm hơn rất nhiều. Dù ông là một trong những người hawkish nhất tại BoE, lo ngại về lạm phát là lo ngại chung của nhiều người, kể cả thống đốc Andrew Bailey. Thống đốc Bailey cũng nói thêm rằng cần có biện pháp tránh lạm phát kéo dài. Những bình luận này đã dẫn tới những kỳ vọng tăng lãi suất tại Anh. Báo cáo lao động của Anh sẽ được công bố trong tuần này.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon