Image

12/08/2021

BẢN TIN NGÀY 12/08/2021


ĐỒNG BẠC XANH GIỮ MỨC CAO NHẤT 4 THÁNG SAU TIN TỨC CPI TỐI QUA.

Đồng Đồng Đô la đã giảm vào sáng thứ Năm tại châu Á. Tuy nhiên, đồng tiền của Hoa Kỳ đã giữ gần mức cao nhất trong bốn tháng khi dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ làm dịu các kỳ vọng rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến. Chỉ số DXY – chỉ số theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác – đang giao động ko đổi ở mức +0,01% ở mốc 92.90 lúc 15h00 GMT+7. Chỉ số DXY đã giảm 0.19% vào thứ Tư khi chạm mốc cao nhât trong ngày ở 93.195, mức chưa từng thấy kể từ ngày 01/04.

Theo nhà phân tích Kathy Lien, đồng đô la Mỹ giao dịch thấp hơn so với tất cả các loại tiền tệ chính sau khi báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ cho thấy giá tiêu dùng chậm lại trong tháng 7. Lạm phát chung chỉ tăng 0.5%, giảm so với 0.9% của tháng trước nhưng tăng trưởng của CPI lõi lại thấp hơn dự đoán. Trong ghi chú ngày hôm qua, chúng tôi đã nhấn mạnh sự sụt giảm gần đây về giá gỗ (lumber) và ô tô đã qua sử dụng (used car) là những lý do tại sao các nhà giao dịch nên kỳ vọng áp lực lạm phát sẽ giảm bớt. Mặc dù dự đoán được sự chậm lại, các nhà đầu tư đã phản ứng mạnh mẽ với báo cáo này. Chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục mới, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm và các đồng tiền như EUR và đô la NZD tăng giá so với đồng bạc xanh.

Điều thú vị về phản ứng phiên giao dịch hôm qua là lạm phát không thực sự hạ nhiệt. Giá cả tiếp tục tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng CPI không đổi ở mức 5.4% (dự kiến ​​sẽ chậm lại ở quanh mức 5.3%). Vì vậy, trong khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi áp lực giá không tăng nhanh hơn, sự gia tăng tiếp tục của CPI giữ cho ngân hàng trung ương tiếp tục công bố mức “thắt chặt” trong 6 tuần tới mà không bị áp lực về mặt thời gian. Tuy nhiên với việc cổ phiếu giao dịch ở mức cao kỷ lục, FED có thể đủ khả năng để báo hiệu một sự thay đổi sớm hơn. Các Chủ tịch Fed đang phân chia về thời điểm nhưng hầu hết đều đồng ý rằng cần có những thay đổi chính sách tiền tệ trong tương lai gần. Chủ tịch Fed, George cho rằng thời điểm đã đến nhưng Chủ tịch Fed Kaplan cho rằng họ có thể đợi đến tháng 9 để thông báo về sự thay đổi cho tháng 10.

Mức giảm nhẹ của đồng bạc xanh vào phiên giao dịch hôm qua được đánh giá là khá nhẹ nhàng và phù hợp với sự tụt giảm -1,5% trong lợi suất 10 năm Hoa Kỳ. Đồng USD và NZD được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự suy yếu của đồng đô la Mỹ và rủi ro khi tăng giá. Khả năng phục hồi của đồng AUD là đáng ngạc nhiên với việc chính phủ mở rộng các đợt đóng cửa ở Sydney và Melbourne sau khi số trường hợp COVID-19 mới ở Sydney đạt mức cao kỷ lục mới. Melbourne sẽ vẫn đóng cửa vào 19/08 nhưng ngày đó cũng có khả năng được tiếp tục gia hạn. Không có gì ngạc nhiên khi niềm tin của người tiêu dùng đã giảm dần cùng với niềm tin của doanh nghiệp. Lời giải thích duy nhất cho sự phục hồi của đồng AUD ngoài việc đồng đô la Mỹ suy yếu là triển vọng phục hồi mạnh mẽ từ nền kinh tế Úc. Cùng với đó, NHTW nước này cũng đã bày tỏ sự tin tưởng của họ vào sự hồi phục hồi vào đầu tháng 08. 


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm).

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

Image
icon
iconicon