Image

26/12/2023

Bản tin ngày 1/12/2023

ĐỒNG ĐÔ LA ĐIỀU CHỈNH SAU CÔNG BỐ VỀ CHI TIÊU TIÊU DÙNG MỸ VÀ KỲ VỌNG HÀNH ĐỘNG SẮP TỚI CỦA FED

Chỉ số DXY ngày hôm qua tăng mạnh lên mức 103,58, tăng 1,08% so với mức thấp nhất trong tháng 11 và hiện giao dịch quanh mức 103,33 trong phiên sáng nay. Công bố vào thứ Năm cho thấy Chi tiêu Tiêu dùng tại Mỹ tháng 10 tăng nhẹ trong khi tăng trưởng lạm phát hàng năm giảm thấp nhất trong hơn 2 năm trở lại đây. Chỉ số giá PCE tháng 10 tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù thấp hơn dự kiến 0,4% nhưng chỉ số vẫn nằm trên mức mục tiêu 2% của FED. Trưởng bộ phận Thị trường vốn toàn cầu, Bắc Mỹ - Ryan Brandham nói rằng: “Trong khi mức 3% vẫn còn cao để tuyên bố chiến thắng lạm phát nhưng nó đã đánh dấu một mức thấp mới nhằm giảm bớt áp lực phải tiếp tục thực hiện thắt chặt chính sách. Vẫn còn chưa biết liệu từ 3% xuống 2% có dễ dàng hay không? Hoặc liệu lạm phát có tiếp tục xảy ra trong 2024 hay không?”. Theo công cụ CME FedWatch cho thấy thị trường đang kỳ vọng 97% khả năng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 2, với 42% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch FED - Jerome Powell vào hôm nay.

Cặp EUR/USD tiếp tục giảm sau khi tăng đến 1,1018, mức cao nhất trong 2 tháng và giao dịch quanh mức 1,0900 trong phiên sáng hôm nay. Lạm phát giảm và kinh tế trì trệ ở khu vực Euro làm tăng kỳ vọng rằng lãi suất sẽ sớm được cắt giảm. Dữ liệu từ Eurostat cho biết Chỉ số Giá Tiêu dùng HICP đã giảm xuống 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng chậm nhất kể từ tháng 7/2021. Các yếu tố ảnh hưởng đến HICP chủ yếu là chi phí năng lượng và tăng trưởng thấp trong giá thực phẩm và dịch vụ. Công bố về lạm phát ở khu vực Euro làm tăng kỳ vọng ECB sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tiền gửi vào tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, Chủ tịch ECB - Christine Lagarde đã cảnh báo trong tuần này rằng đây không phải là thời điểm để tuyên bố chiến thắng lạm phát khi áp lực về lương vẫn còn là mối đe dọa.

Cặp GPB/USD giao dịch quanh mức 1,2635 trong phiên sáng ngày hôm nay sau khi điều chỉnh giảm 0,8% trong 2 phiên liên tiếp từ mức 1,2730. Các quan chức của BoE đã gửi tín hiệu tích cực trong suốt 1 tuần làm tăng giá đồng Bảng Anh. Ước tính rằng BoE sẽ duy trì lãi suất cao trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là khi lạm phát đang gấp 2 lần mục tiêu của NHTW. Thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE - Megan Greene đã bày tỏ lo ngại về lạm phát đang duy trì ở mức cao, bà cho biếy lãi suất có thể cần phải được duy trì ở mức cao trong thời gian dài.

Cặp USD/JPY tăng lại lên mức 148 trong phiên của ngày hôm qua và giao dịch quanh mức 147,90 trong phiên sáng ngày hôm nay. Những bình luận gần đây mang tính diều hâu từ các quan chức của BoJ, cho biết việc bắt đầu thực hiện thắt chặt chính sách là quá sớm. Ngoài ra, tâm lý ưa thích rủi ro được coi là một yếu tố khác làm giảm giá trị của đồng Yên Nhật.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Nguyễn Trần Vinh Quang – 0909260943 – P. KDTT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon