Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 11/11/2020


ĐỒNG BẠC XANH GIẢM NHẸ TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG BỚT LẠC QUAN VỀ VẮC XIN.

Đồng Bạc Xanh bắt đầu đà giảm của mình sau khi CEO của Công Ty Dược Phẩm Pfiter và công ty công nghệ sinh học BioNTech có bài phát biểu về việc sản lượng vắc xin được dự kiến có thể sản xuất và giá thành sẽ ở mức cao. Do nghiên cứu chỉ ra rằng vắc xin có hiệu quả khi dùng 2 liều/ người và phải được bảo quản đông lạnh hoàn toàn trước khi sử dụng, vì thế giá thành vắc xin và phí vận chuyển cao có thể là hạn chế cho phần lớn dân số. Đồng thời điều này cũng dập tắt hy vọng về sự phục hồi kinh tế nhanh chóng. Tiêu điểm sáng nay là hành động giá của đồng NZD. Đồng NZD đã có những biến chuyển đáng chú ý sáng nay sau khi Ngân Hàng Trung Ương nước này sau khi có thông báo sẽ (1) cung cấp thêm nhiều kích thích chính sách tiền tệ hơn nữa trong tương lai (2) khởi động chương trình tài trợ cho vay vào tháng 12 (3) duy trì chương trình mua tài sản ở mức 100 tỷ NZD (4) Duy trì tiến độ về khả năng triển khai chương trình tài trợ cho vay và lãi suất âm của ngân hàng. Ngay sau khi thông báo được công bố, đồng NZD đã ngay lập tức giảm giá, tuy nhiên hiện tại đã hồi phục một phần.

Chỉ số DXY – chỉ số theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - đã nhích giảm 0,06% xuống 92,64. Mặc dù các tin tức làm đồng Đô la tăng giá so với các loại tiền tệ an toàn như đồng Yên và đồng Franc Thụy Sĩ, và thúc đẩy thị trường cổ phiếu toàn cầu tăng, những lo ngại về các vấn đề như vận chuyển vắc xin ở nhiệt độ cực lạnh và các rào cản khác; chẳng hạn như hiệu quả của vắc xin và các vấn đề về tuổi thọ; đã kìm hãm sự nhiệt tình của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn lạc quan một cách thận trọng về triển vọng dài hạn của đồng Đô la. Sự phục hồi của đồng Đô la hiện đang bị hạn chế, bởi vì khi các nhà đầu tư xem xét chi tiết, vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết trước khi bất kỳ loại vắc xin nào được tung ra… tuy nhiên, đồng Đô la được hỗ trợ bởi lợi suất kho bạc Hoa Kỳ tăng, điều này sẽ hỗ trợ cho đồng Bạc Xanh”, chiến lược gia ngoại hối cao cấp của IG Securities, Junichi Ishikawa, nói với Reuters.

Hoạt động mua Vàng của Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang giảm dần sẽ khiến cho kim loại quý mất đi động lực hỗ trợ giá chính khi mà Vàng vốn đã ở trong tình trạng ảm đạm kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 8. Dự trữ vàng của Trung Quốc không thay đổi vào tháng 10 cho thấy xu hướng mua của Trung Quốc đã đình trệ kể từ cuối năm ngoái. Điều đó xảy ra sau khi các ngân hàng trung ương đồng loạt bán ròng Vàng vào quý trước - lần đầu tiên trong một thập kỷ. Có vẻ một số quốc gia sản xuất đã tận dụng mức giá gần kỷ lục để bán ra và giảm thiểu hậu quả của đại dịch. Những năm gần đây, nhu cầu của ngân hàng trung ương đã giúp củng cố kim loại quý, động lực mua giảm có nghĩa là Vàng đang mất đi một trong những trụ cột hỗ trợ chính. Điều đó có thể khiến giá vàng dễ bị tổn thương hơn khi các nhà giao dịch phản ứng với các sự kiện như tin tức tích cực về vắc-xin Covid-19. Ngoài ra, tin tức về vắc-xin của Pfizer dường như đã gây ra sự rạn nứt giữa các nhà đầu tư vàng. SPDR Gold Shares với trụ sở tại Hoa Kỳ, đã bán ra lượng lớn nhất trong 6 tuần hôm thứ Hai khi giá vàng thỏi giảm mạnh nhất kể từ tháng 8. Trong khi đó, hai quỹ ETF lớn nhất châu Âu đã mua vào đáng kể, khiến hoạt động ETF ròng trên toàn cầu nhìn chung khá trầm lắng. Trong khi đó, người châu Âu có thể coi sự sụp đổ của vàng như một cơ hội để mua vào. Giá vàng kể từ sau đợt bán tháo đó đã tăng nhẹ trở lại, nhưng vẫn ở dưới mức đỉnh của ngày thứ Hai. Việc kim loại quý này sẽ đi đến đâu phụ thuộc vào khả năng triển khai vắc-xin, cũng như mức độ của các chương trình kích thích tài khóa mà các chính phủ vẫn cho là cần thiết.

Chúng tôi cho rằng đà tăng của các cặp tiền tệ vào tuần trước vẫn chỉ là được hưởng lợi từ việc đồng USD suy yếu trong điều kiện địa chính trị phức tạp. Chúng tôi duy trì quan điểm bán các đồng EUR và GBP thông qua đồng USD. Tuy nhiên, đối với đồng AUD vì đang được hưởng lợi từ các đợt đóng cửa cũng như các biện pháp quyết liệt  từ chính phủ trong việc phòng chống dịch bệnh, lệnh bán khống với đồng tiền này cũng mang nhiều rủi ro hơn trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ra, với việc giá dầu có mức tăng lớn hơn 11%, đồng CAD cũng đang là đồng hưởng lợi.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon