Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 11/09/2020


NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CHÂU ÂU: TIẾP TỤC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NỀN KINH TẾ. BẢNG ANH TỤT DỐC TRƯỚC SỨC ÉP CỦA BREXIT

Đồng Đô La lần đầu tiên có 2 tuần tăng giá liên tiếp kể từ tháng 05/2020; quay trở lại vai trò đồng tiền trú ẩn của mình khi thị trường chứng khoán có những biến động mạnh trong các ngày vừa qua. Trong khi đó đồng Bảng Anh đã có tuần giao dịch tệ nhất kể từ tháng 3; sau khi giảm hơn 5.48% đối với đồng Đô La Mỹ (GBP/USD); khi viễn cảnh “Brexit cứng” (không có thương lượng) không còn xa vời. Vào sáng nay trong phiên giao dịch Châu Á, chỉ DXY – chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh – giữ vững được mức 93.27 sau biến động mạnh vào tối hôm qua tại cuộc họp của chính sách của Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu.

Hôm qua, cặp EUR/USD đã có lúc lên tới mức 1.19 sau khi chính sách tiền tệ của Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (ECB) được công bố. Ngân hàng Trung ương châu Âu thông báo hôm thứ Năm rằng họ sẽ giữ nguyên lãi suất và chương trình kích thích nhằm đối phó với Covid-19, bất chấp việc đồng euro tăng mạnh gây áp lực cho các nhà hoạch định chính sách. Đồng euro, vốn được ngân hàng trung ương Châu Âu theo dõi chặt chẽ, đã tăng hơn 5% so với đô la Mỹ kể từ đầu tháng 7. Ngoài ra, sức mạnh tỷ giá của cặp tiền này “được cho là đã được thảo luận chặt chẽ” nhưng các nhà làm chính sách hiện nay sẽ không tác động gì tới tỷ giá này. Đồng tiền mạnh hơn làm cho nhập khẩu rẻ hơn, tác động đến các nhà xuất khẩu khu vực đồng euro và thắt chặt các điều kiện tài chính cho nền kinh tế rộng lớn. Tuy nhiên, nhu cầu hàng hóa của thế giới từ khu vực này sẽ bị giảm do tỷ giá tăng cao đi kèm với giá trị của món hàng sẽ trở lên đắt đỏ hơn. Chỉ số lạm phát thấp đáng ngạc nhiên vào tháng 8, mức thấp nhất kể từ năm 2001, cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu ECB có phải hành động nhiều hơn nữa để cải tổ nền kinh tế khu vực hay không.ECB quyết định không thực hiện bất kỳ hành động lớn nào vào lúc này, mặc dù các nhà đầu tư sẽ theo dõi cuộc họp báo sắp tới của người đứng đầu ngân hàng trung ương Christine Lagarde.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên chú ý về hành động giá của đồng EURUSD vào ngày hôm qua khi giảm mạnh lúc vừa chạm mốc cao 1.19: điều này thể hiện sự hoài nghi của thị trường và tâm lý e ngại rủi ro đang gia tăng về việc Brexit ở Châu Âu. Không giống như đồng Euro, đồng bảng Anh kết thúc ngày giao dịch ảm đạm trong xu hướng bị bán tháo mạnh. Trong bảy ngày giao dịch qua, GBP/USD giảm gần 600 điểm, trong khi EUR/GBP tăng hơn 300. Xu hướng này ngày càng giống như những gì Thủ tướng Boris Johnson dự báo về việc sẽ thúc đẩy vấn đề Brexit mạnh mẽ hơn. Chính phủ từ chối rút lại dự luật thị trường nội bộ - điều mà Liên minh châu Âu cáo buộc nước này đã vi phạm thỏa thuận của họ - trước đó, Johnson đã sửa đổi dự luật vào cuối tháng. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ một thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Vương quốc Anh nếu Anh vi phạm thỏa thuận rút khỏi EU. Mọi thứ đang trở nên hỗn loạn vào thời điểm tồi tệ nhất với các ca nhiễm virus mới đang gia tăng và nền kinh tế đang rất khó khăn để có thể phục hồi. Đồng bảng Anh có khả năng thua lỗ nhiều hơn khi các nhà đầu tư chứng kiến tình hình hiện tại tại khu vực Liên Minh Châu Âu.

Trong khi đó, mặc dù chỉ số sản xuất mạnh hơn dự kiến ​​và dữ liệu thất nghiệp tiếp tục dưới 900.000, đồng đô la Mỹ cũng có hành động giá biến động trái chiều vào phiên giao dịch ngày hôm qua. Không có sự thay đổi nhiều đối với Yên Nhật và Đô la Úc – đang được giao dịch thấp hơn so với đồng Euro và Franc Thụy Sĩ nhưng lại mạnh hơn so với Bảng Anh, đô la New Zealand và đô la Canada. Bình luận từ các quan chức Ngân hàng Canada không có tác động lâu dài đến đồng tiền của quốc gia. Với chiến lược lạm phát mới của FED, nhiều người đã tự hỏi liệu BoC có đưa ra các hành động điều chỉnh hay không. Thống đốc ngân hàng trung ương Tiff Macklem không chứng minh rõ ràng điều này nhưng ông cho biết chương trình nới lỏng định lượng là nhằm đạt được nhiệm vụ lạm phát. Số PMI sản xuất của New Zealand dự kiến ​​sẽ được công bố vào tối nay.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 



Image
icon
iconicon