Image

11/08/2021

BẢN TIN NGÀY 11/08/2021


THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH ĐỔ DỒN SỰ CHÚ Ý VÀO DỮ LIỆU LẠM PHÁT HOA KỲ TỐI NAY.

Đồng Đô la Mạnh lên vào đầu phiên giao dịch châu Âu hôm thứ Tư, kéo dài mức tăng gần đây trước khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ được công bố, điều này có thể ảnh hưởng đến kì vọng giảm bớt kích thích của Cục Dự trữ Liên bang. Chỉ số DXY - theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với các loại tiền tệ khác - giao dịch cao hơn 0.09% ở mức 93.15; chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 4. Đồng Đô la đã tăng giá vào cuối phiên giao dịch New York hôm qua, khi dữ liệu lao động của Hoa Kỳ được cải thiện và quan điểm thắt chặt hơn từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đã khiến các thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản của mình vào cuối năm nay. Giờ đây, sự chú ý chuyển sang giai đoạn thứ hai trong nhiệm vụ kép của Fed, với chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 7 do Cục Thống kê Lao động đưa ra lúc 19h30 GMT+7 tối nay. Các nhà phân tích đang dự đoán mức tăng trong CPI cốt lõi là 5.3% so với năm ngoái, thấp hơn một chút so với mức 5.4% của tháng 6; đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2008. Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, dự kiến ​​sẽ tăng 4.3% trong tháng 7 so với một năm trước so với mức tăng 4.5% vào tháng 6; là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 9 năm 1991 . Chủ tịch Fed Jerome Powell đã liên tục nói rằng con số lạm phát tăng cao sẽ chỉ là tạm thời khi nền kinh tế mở cửa hoàn toàn trở lại, nhưng một bản phát hành cao khác có thể tạo thêm áp lực cho cuộc tranh luận đang giảm dần

Theo nhà phân tích Kathy Lien từ BKAssetManagement, các nhà giao dịch cần phải đề phòng việc CPI của Hoa Kỳ có thể không như dự báo. Tháng trước, giá tiêu dùng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 13 năm và sau khi tăng nhanh như vậy, khả năng sẽ chậm lại. Giá gỗ (lumber) đạt mức cao kỷ lục $1,515 vào cuối tháng 5 đã giảm 69%. Giá xe đã qua sử dụng (used car - chiếm tỷ trọng lớn trong các đợt tăng CPI gần đây) cũng giảm -2.6% so với tháng trước trong tháng 7 theo Chỉ số xe đã qua sử dụng của Manheim; nơi phân tích hơn 5 triệu giao dịch xe đã qua sử dụng hàng năm. CPI vẫn được dự báo sẽ tăng do các doanh nghiệp chuyển chi phí cao hơn cho những người sẵn sàng trả giá nhưng nếu tính theo năm và thậm chí từng tháng, tốc độ tăng sẽ chậm lại một chút.

Câu hỏi đặt ra sau đó là mức độ suy giảm quan trọng đến mức nào đối với Fed và Dollar? Câu trả lời là rất ít. Ngân hàng trung ương tin rằng áp lực giá cả chỉ là tạm thời vì vậy tốc độ tăng trưởng chậm hơn sẽ xác thực quan điểm của họ. Ngoài ra, bất kỳ sự giảm tốc nào có thể sẽ không quan trọng vì vậy phần lớn, xu hướng tăng của đồng Dollar sẽ vẫn còn nguyên vẹn.

Tỷ giá EUR/USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng sau cuộc khảo sát ZEW của Đức. Mặc dù chỉ số điều kiện hiện tại được cải thiện từ 21.9 lên 29.3, nhưng thành phần kỳ vọng đã giảm tháng thứ ba liên tiếp. Mức giảm từ 63.3 xuống 40.4 lớn hơn nhiều so với dự kiến. Các nhà đầu tư lo ngại rằng biến thể Delta có thể gây ra sự chậm lại ở Đức. Đồng tiền hoạt động tốt nhất là đồng AUD, ngày hôm qua đã “làm ngơ” dữ liệu niềm tin kinh doanh tiêu cực và các lệnh hạn chế hơn ở Úc. Chính phủ đã mở rộng việc phong tỏa đến các vùng nông thôn bên ngoài Sydney do lo ngại rằng Covid-19 đã lan rộng ra ngoài giới hạn của thành phố.


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.
Image
icon
iconicon