Image

11/06/2021

BẢN TIN NGÀY 11/06/2021

ĐỒNG EURO ỔN ĐỊNH SAU CUỘC HỌP CHÍNH SÁCH TỐI QUA VÀ CPI HOA KỲ TĂNG CAO NHẤT TRONG 13 NĂM (SO SÁNH CÙNG KỲ NĂM)

Theo nhà phân tích Kathy Liên, đồng Đô la Mỹ không mấy biến động ngày hôm nay mặc dù lạm phát ở Mỹ có bước nhảy vọt lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2008. Thông thường, đồng bạc xanh sẽ tăng đột biến khi giá tiêu dùng tăng mạnh, nhưng nó đã đóng cửa thấp hơn so với hầu hết các đồng tiền chính. Một báo cáo CPI nóng đã được dự đoán rộng rãi, nhưng cũng liên tục bị các quan chức Cục Dự trữ Liên bang giảm thiểu tác động. Tuy nhiên, Fed sẽ nhóm họp vào tuần tới và báo cáo của ngày hôm nay cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng rằng lạm phát sẽ không giảm dễ dàng như dự đoán.

Mặc dù mức tăng giá 5% so với cùng kỳ năm trước sẽ buộc Fed phải nâng cấp dự báo lạm phát trong dự báo kinh tế của quý này, nhưng Fed đang sử dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu thay vì dự báo. Nói cách khác, ngân hàng trung ương muốn xem bằng chứng về lạm phát không thể kiểm soát trước khi điều chỉnh chính sách. Việc hết hạn trợ cấp thất nghiệp tăng cường là một trong những lý do chính khiến Fed muốn chờ đợi. Mối quan tâm của họ là áp lực tiền lương sẽ giảm bớt khi nhiều công nhân gia nhập trở lại lực lượng lao động. Tỷ giá USD/JPY tăng lên 109,80 do chỉ số CPI, nhưng đã giảm xuống vào cuối phiên New York. Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng của Đại học Michigan sẽ được công bố vào ngày mai và được dự kiến sẽ tích cực.

Thông báo về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã làm thất vọng các nhà giao dịch đồng Euro, những người đang hy vọng nhiều hơn. ECB đã nâng cấp dự báo lạm phát và tăng trưởng cho năm 2021 và 2022 nhưng không nhắc đến việc thắt chặt. Giống như Fed, Chủ tịch ECB, Christine Lagarde coi sự gia tăng lạm phát chỉ là nhất thời và cảm thấy rằng lạm phát cơ bản vẫn đang dịu đi. Giá có thể tăng hơn nữa trong nửa cuối năm nhưng sẽ giảm khi “các yếu tố có ảnh hưởng tạm thời biến mất”. Vì những lý do này, ECB hy vọng lạm phát sẽ bẫn được duy trì dưới "mục tiêu”. Lagarde cũng không tỏ ra quá vui mừng về đà phục hồi kinh tế từ việc mở cửa trở lại, vì bà chỉ ra rằng thị trường lao động có ít chuyển động và mô tả rủi ro tổng thể là rất cân bằng. Điểm rút ra chính từ ECB là chính sách nới lỏng sẽ vẫn được duy trì và giống như Fed, ECB muốn dữ liệu hơn là dự báo. Đồng Euro giao dịch thấp hơn so với tất cả các đồng tiền chính sau cuộc họp của ECB.

Trọng tâm sẽ chuyển sang đồng bảng Anh vào ngày mai, với dữ liệu sản xuất công nghiệp và thương mại của Vương quốc Anh sẽ được công bố. Bảng là một trong những đồng tiền có hoạt động tốt nhất hiện nay so với đồng Euro và Đô la Mỹ vì sự gia tăng mạnh mẽ của chỉ số PMI sản xuất báo hiệu sản lượng công nghiệp và thương mại mạnh hơn. Mặc dù các trường hợp nhiễm vi rút đang gia tăng ở Anh, các biện pháp hạn chế đang được nới lỏng và hoạt động kinh tế đang tăng. Các nhà giao dịch đồng Bảng nên theo dõi các thông tin vì ngày càng có nhiều lời bàn tán rằng việc mở cửa trở lại vào ngày 21 tháng 6 có thể bị trì hoãn. Nếu điều đó xảy ra, đồng Bảng Anh có thể giảm nhanh và mạnh.

Cả ba loại tiền tệ hàng hóa đều giao dịch cao hơn vào thứ Năm, với Đô la Úc và New Zealand dẫn đầu mức tăng. AUD được hỗ trợ bởi kỳ vọng lạm phát mạnh hơn và doanh số bán nhà mới. Tối nay, báo cáo PMI sản xuất của New Zealand sẽ được công bố. Các nhà đầu tư sẽ chú ý xem liệu chỉ số này có tiếp tục giảm mạnh trong tháng trước vào tháng 5 hay không. Sự phục hồi đã được dự đoán và là cần thiết để NZD kéo dài mức tăng của nó.

Chúng tôi cho rằng có thể tiếp tục tham gia mua vào USD với các triển vọng kinh tế ấm dần từ quốc gia này, cũng như việc đi đầu trong việc chích vaccine cho người dân. Tiếp tục bán cặp EUR/USD với đặt dừng lỗ xa và vị thế nhỏ (nắm giữ dự kiến: 1 tuần).

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 

Image
icon
iconicon