Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 11/01/2021


GIÁ VÀNG THẾ GIỚI BIẾN ĐỘNG Ở BIÊN ĐỘ MẠNH. ĐỒNG USD TIẾP TỤC GIẢM VÀ VAI TRÒ MỚI CỦA BITCOIN.

Đồng bạc xanh tiếp tục mở rộng đà tăng giá của mình vào sáng phiên giao dịch thứ 2; với sự tăng giá mạnh của lợi suất thực sự của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ (và điều này đang làm mất sự hấp dẫn của các loại tài sản khác đặc biệt là Vàng) khi các gói kích thích mới từ chính quyền Biden có thể lớn chưa từng thấy và sự kỳ vọng trong sự phục hồi nền kinh tế Hoa Kỳ một cách nhanh chóng.

Thông thường, khi thị trường tài chính tăng trong bối cảnh đảo chính hoặc bất ổn chính trị cực đoan, thì nguyên nhân là vì phe cánh tả đã ra đi và điều kiện phù hợp cho kinh doanh quay trở lại. Nhưng những diễn biến tuần trước ở Mỹ lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Thị trường chứng khoán tăng điểm, ngay cả khi một người ủng hộ Donald Trump tấn công Điện Capitol. Một cách ngắn gọn, nguyên nhân chính là các nhà đầu tư đang lạc quan khi chính quyền mới của đảng Dân chủ đã kiểm soát lưỡng viện của Quốc hội. Tổng thống đắc cử Joe Biden chắc chắn sẽ tăng thuế doanh nghiệp và gia tăng các quy định. Từ quan điểm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đó không bao giờ là một điều tốt. Nhưng trong cuộc bầu cử tuần trước ở Georgia, đảng Dân chủ đã giành được hai ghế Thượng viện, khiến đảng của ông Biden nắm quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội. Điều đó có nghĩa là đảng Dân chủ cũng sẽ có nhiều khả năng thúc đẩy kích thích tài khóa trong các lĩnh vực từ chi tiêu cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe, giáo dục và viện trợ cho các bang. Điều này sẽ bổ sung cho lượng tiền khổng lồ được bơm ra từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Doanh nghiệp, vốn đang cố vắt kiệt những gì có thể từ Tổng thống Trump, đang rất cần sự kết hợp đồng bộ giữa kích thích tài khóa và tiền tệ

Đối với Kim Loại Vàng, chúng tôi do rằng VÀNG là một tài sản đáng để đầu tư trong năm 2021, đặc biệt trong lúc giá cả kim loại này đang suy yếu. Nhìn vào biểu đồ, chúng ta có thể thấy Vàng đã thực sự phục hồi kể từ tháng 12, trong khi đà tăng từ chứng khoán lại hạ nhiệt. Với sự tích cực này, tôi thấy việc duy trì trạng thái nắm giữ vàng là hợp lý, và thậm chí sẽ gia tăng lượng vàng nắm giữ trong năm mới. Tuy nhiên, tôi cũng thấy một vài lý do cần thận trọng và nhắc lại rằng các nhà đầu tư cần khôn ngoan khi bổ sung vị thế mua vào khi những đợt giảm giá không thể tránh khỏi sẽ tới những tháng tiếp theo. Vàng là tài sản biến động rất mạnh, vì vậy việc gia tăng vị thế có chọn lọc sẽ tiếp tục là chiến lược chính. Hơn nữa, mặc dù vàng ở gần mức cao trong lịch sử, nhưng các tài sản phòng hộ rủi ro phổ biến khác, chẳng hạn như quyền chọn, trái phiếu doanh nghiệp và Bitcoin, đều tăng giá trong vài tháng qua. Điều này báo hiệu cho tôi rằng vàng cung cấp một số giá trị tương đối so với các tài sản phòng hộ cho rủi ro cổ phiếu khác và tôi sẽ thảo luận chi tiết về từng loại bên dưới.

Với hai lý do chính (1) Chúng ta dường như đã nhìn thấy mốc hỗ trợ quan trọng đối với đồng USD. Đối với tôi, điều này cho thấy một cú huých ngắn hạn có thể đang đến. Với việc Vàng và đồng USD thường giao dịch ngược chiều, điều này có thể hạn chế mức tăng của Vàng trong tương lai. Nếu đồng Dollar mạnh lên, dù là do ít kích thích hơn dự kiến ​​hay kỳ vọng tăng lãi suất, điều đó sẽ gây áp lực lên vàng. Một lần nữa, tôi cảm thấy những ngày vàng giảm đó là cơ hội tăng nắm giữ, nhưng tôi sử dụng luận điểm này để nhấn mạnh rằng Vàng không có khả năng đi lên theo đường thẳng.

(2) Nợ công và Gói Kích thích. Bắt đầu với nợ công, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư biết rằng chính phủ Hoa Kỳ đang mắc nợ rất nhiều. Nợ quốc gia của Mỹ đang ở mức khủng khiếp và số nợ đã tăng lên đáng kể vào năm 2020 khi chính phủ liên bang nỗ lực ngăn chặn sự suy thoái kinh tế từ Covid-19. Trong khi đã sang năm mới, nhưng tinh thần tích cực đối phó với đại dịch vẫn không thay đổi. Điều này sẽ dẫn đến nợ công tiếp tục tăng, gây áp lực lên đồng USD và giúp giá vàng tăng. Nói sâu hơn về điểm này, chúng ta hãy xem xét lãi suất một chút . Nếu sự phục hồi kinh tế được giữ vững, lãi suất có thể tăng cao hơn, hạn chế khả năng tăng giá của vàng. Trong những lúc bình thường, tôi sẽ khá coi trọng rủi ro này. Vào năm 2021, tôi không thấy nó thực tế lắm. Lý do là chính phủ không thể đủ khả năng để nâng lãi suất trong tương lai gần. Với rất nhiều khoản nợ sắp đến hạn, chính phủ sẽ cần phải đảo nợ và tái cấp vốn cho khoản nợ này, và họ cần lãi suất thấp để thực hiện điều đó. Nếu lãi suất tăng cao hơn, khoản nợ này sẽ trở nên đắt hơn nhiều, và Fed không thể để điều đó xảy ra. Do đó, mức lãi suất thấp hiện tại được duy trì, hỗ trợ cho vàng.

Bitcoin đang đóng vai trò như thước đo tâm lý thị trường. Về mặt trực quan, đà tăng của Bitcoin có vẻ giống như thước đo cho tâm lý ưa rủi ro. Hành động giá của năm ngoái rõ ràng đã xác nhận góc nhìn đó. Bitcoin có thể sẽ chịu áp lực từ việc đồng USD mạnh lên và lợi suất TPCP Mỹ tăng, tác động của chúng cũng lớn như bất kỳ yếu tố cơ bản khác nào. Nếu Bitcoin xảy ra nhịp điều chỉnh nghiêm trọng (ví dụ như giảm hơn 35%, khiến những người mua với mức giá trung bình từ tháng trước rơi vào trạng thái thua lỗ), thì điều đó cũng có thể khiến các nhà đầu tư cá nhân bán bớt lượng cổ phiếu công nghệ của họ. Đà bán tháo liên thị trường có thể nhanh chóng trở thành hiện thực nếu kịch bản đó xảy ra. Mức biến động của Bitcoin đang rất điên cuồng (nó đã giảm tới 16.7% từ mức đỉnh của thứ Sáu đến Chủ nhật, nhưng vẫn cao hơn bất kỳ mức giá nào được giao dịch trước thứ Tư tuần trước!) Nên sẽ cần một động thái mạnh mẽ hơn nữa để khiến thị trường hoảng loạn. Điều đó nói lên rằng, khả năng xảy ra một cuộc hoảng loạn trong tương lai là rất cao do bản chất thanh khoản tại thị trường này vẫn còn thấp và mức độ đòn bẩy sử dụng thì rất cao. Đây là điều đáng lưu ý ngay cả khi bạn tin rằng nhịp điều chỉnh như vậy là cơ hội để mua vào

Với các lệnh G7 đã có mức lãi lớn vào tuần trước, chúng tôi khuyến nghị đóng chốt lãi toàn bộ vị thế. Ngoài ra, có thể bắt đầu mở long ngắn + deal size nhỏ với đồng Euro và Bảng Anh./.
Image
icon
iconicon