Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 10/11/2020


CẶP USD/JPY LÀ CẶP TIỀN TĂNG GIÁ MẠNH NHẤT NGÀY HÔM QUA SAU TIN TỨC TÍCH CỰC VỀ VẮC XIN.

Nhu cầu dự trữ đồng USD tăng vọt sau các tin tức tích cực về vắc xin tới từ công ty dược phẩm Pfizer. Chủ tịch kiêm CEO Pfizer, bác sĩ Albert Bourla nói với CNBC trong ngày 09/11 rằng ông tin rằng thế giới “có thể thấy ánh sáng phía cuối đường hầm”, sau khi đại gia dược phẩm Mỹ thông báo vắc-xin trị Covid-19 của họ hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 cho những người chưa bị lây nhiễm trước đó. Giai đoạn thử nghiệm cuối của BioNTech và Pfizer vẫn tiếp diễn sau những phân tích tích cực ban đầu, với hy vọng hoàn tất vào cuối tháng 11/2020, ông Bourla cho biết. Hai công ty sẽ cần phải đăng ký cấp quyền sử dụng khẩn cấp với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. Bác sĩ Scott Gottlieb nói vắc-xin này có thể có sẵn ở mức độ hạn chế ngay vào cuối tháng 12/2020 và được phân phối rộng rãi vào quý 3/2021. Hiện Pfizer và BioNTech được dự báo sản xuất tới 50 triệu liều vắc-xin trong năm nay và 1.3 tỷ liều trong năm 2021. Vắc-xin này cần tới hai liều mỗi người. Trong tháng 7/2020, hai công ty tiến tới thỏa thuận gần 2 tỷ USD với Chính phủ Mỹ để cung cấp 100 triệu liều vắc-xin. “Xét tới mức độ hiệu quả của vắc-xin này và việc biết rằng nhu cầu sẽ cao hơn nhiều so với khả năng sản xuất của chúng tôi, nên chúng tôi cũng đang xem xét về các cách khác, nghĩ sáng tạo hơn để tăng công suất sản xuất”, Bourla cho biết. “Không có thời gian để lãng phí tại thời điểm này”.

Thông báo về vắc-xin được Phố Wall xem như một dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp dược phẩm có thể sớm có được phương pháp khả thi để kiểm soát dịch bệnh đã khiến nền kinh tế Mỹ chao đảo trong năm 2020 và khiến hơn 230,000 người Mỹ tử vong. Trong khi đó tin tức này đang tạo tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư về triển vọng hồi phục kinh tế trong tương lai. Chỉ số Dow Jones tăng vọt, đóng cửa tăng hơn 800 điểm trong khi lợi tức kho bạc 10 năm đạt mức cao nhất kể từ tháng Ba. Đồng đô la Mỹ tăng hơn 2% so với Yên Nhật và hơn 1% so với đồng Franc Thụy Sĩ. Lợi nhuận của đồng bạc xanh so với các đồng tiền khác bị hạn chế bởi khẩu vị rủi ro. Trong khi Tổng thống Trump không thừa nhận thất bại, hầu hết đều coi Joe Biden là Tổng thống đắc cử và đưa cổ phiếu lên cao hơn trước thông báo của Pfizer. Euro và Sterling đã giảm do đồng đô la tăng nhưng đó là một ngày tích cực đối với đô la Canadian, New Zealand và Úc.

Các đồng tiền tại khu vực Châu Âu đang chịu áp lực bởi vì các nhà đầu tư lo ngại rằng các biện pháp đóng cửa trên toàn quốc và các ca nhiễm Covid-19 mới cao hơn cả mức kỷ lục sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế của khu vực. Ngay cả khi một loại vắc xin được phát triển, nó sẽ không được triển khai sớm hơn trước năm 2021. Quý IV sẽ là một quý tồi tệ đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu và các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho thực tế đó. Tuần trước, EUR/USD đã đạt mức cao nhất trong một tháng do sự không chắc chắn từ bầu cử Hoa Kỳ nhưng chúng tôi có thể đã thấy mức cao nhất đối với tiền tệ. EUR/USD sẽ giao dịch gần 1,16 hơn 1,20 và kết quả từ khảo sát ZEW của Đức vào ngày hôm nay có thể là “cái đinh trong quan tài”. Chúng tôi kỳ vọng một sự sụt giảm mạnh phản ánh thời gian khó khăn sắp tới đối với Khu vực đồng tiền chung Châu Âu. Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm lãi suất vào tháng tới để tránh suy thoái kép trong nền kinh tế.

Số thị trường lao động của Vương quốc Anh cũng sẽ được công bố vào ngày hôm nay và theo chỉ số PMI, điều kiện việc làm đã suy yếu đáng kể trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Giống như Khu vực đồng tiền chung Châu Âu, Vương quốc Anh đang trong giai đoạn cấm vận nghiêm ngặt và dữ liệu cũng sẽ là hồi chuông cảnh báo chúng ta về lý do tại sao chính phủ Hoa Kỳ lại miễn cưỡng thực hiện theo. Ở New Zealand, chỉ có 4 ca được báo cáo. Bằng cách kiểm soát thành công sự bùng phát Covid-19 này, cả hai quốc gia sẽ được hưởng sự phục hồi mạnh mẽ hơn dẫn đến đồng tiền cũng sẽ mạnh hơn. Ngân hàng Dự trữ New Zealand họp trong tuần này và họ được cho là sẽ có một số động thái tích cực và bớt ôn hòa hơn. Đối với các ngân hàng trung ương khác, không có gì khẩn cấp buộc họ phải hành động. Mặc dù các ca nhiễm vi-rút đang gia tăng ở Canada, nhưng đồng đô la Canada đã đạt mức cao nhất trong 1 năm so với đồng bạc xanh sau khi giá dầu cao hơn và các dấu hiệu phục hồi ổn định.

Chúng tôi cho rằng đà tăng của các cặp tiền tệ vào tuần trước vẫn chỉ là được hưởng lợi từ việc đồng USD suy yếu trong điều kiện địa chính trị phức tạp. Chúng tôi duy trì quan điểm bán các đồng EUR và GBP thông qua đồng USD. Tuy nhiên, đối với đồng AUD vì đang được hưởng lợi từ các đợt đóng cửa cũng như các biện pháp quyết liệt  từ chính phủ trong việc phòng chống dịch bệnh, lệnh bán khống với đồng tiền này cũng mang nhiều rủi ro hơn trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ra, với việc giá dầu có mức tăng lớn hơn 11%, đồng CAD cũng đang là đồng hưởng lợi.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

Image
icon
iconicon