Image

10/09/2021

BẢN TIN NGÀY 10/09/2021


ĐỒNG USD GIẢM NHẸ SAU CUỘC HỌP CỦA NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CHÂU ÂU VÀO HÔM QUA.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Sáu tại châu Á, phục hồi sau đợt bán tháo được kích hoạt bởi báo cáo việc làm mới nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thu hẹp kế hoạch mua tài sản. Chỉ số DXY - theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - đã giảm nhẹ 0.02% xuống mốc 92.500 lúc 13h30 GMT+7. Đồng Đô la giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 03/08 trong tuần trước sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm cho tháng 8. Báo cáo yếu hơn nhiều so với dự kiến, làm giảm kỳ vọng về việc Fed bắt đầu giảm mua tài sản. Tuy nhiên, Fed vẫn có thể bắt đầu quá trình này vào cuối năm 2021, với việc Thống đốc Michelle Bowman đề xuất đêm qua rằng báo cáo chỉ là một trong những công cụ theo dõi thị trường đối với ngân hàng trung ương. Trong khi đó, dữ liệu được công bố vào thứ Năm cho thấy người Mỹ đã nộp 310,000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong suốt tuần, con số thấp nhất trong gần 18 tháng. "Fed có vẻ sẽ giảm dần mua tài sản vào cuối năm 2021, được nhấn mạnh bởi các bình luận gần đây trong tuần này", Giám đốc chiến lược ngoại hối toàn cầu của TD Securities, Mark McCormick cho biết trong một ghi chú.

Theo bình luận từ Bloomberg, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giảm tốc độ của chương trình PEPP, thừa nhận rằng sự phục hồi của khu vực đồng Euro đủ mạnh để giảm bớt chính sách hỗ trợ. Hội đồng Thống đốc đã quyết định mua trái phiếu với “tốc độ thấp hơn vừa phải” so với khoảng 80 tỷ Euro (95 tỷ USD) mỗi tháng trong 2 quý vừa qua. Các quan chức cũng nhắc lại cam kết tiếp tục duy trì chương trình trị giá gần 2 nghìn tỷ Euro cho đến tháng 3 năm 2022 hoặc muộn hơn nếu cần, cho thấy họ vẫn chưa sẵn sàng thảo luận về cách thức và thời điểm chấm dứt chương trình PEPP.

 Lập trường của họ khác với Fed, có thể họ sẽ giảm tốc độ QE vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, lãi suất chính sách vẫn được giữ nguyên ở mức 0%, lãi suất tiền gửi qua đêm ở mức -0.5%. Chương trình APP sẽ được tiếp tục triển khai với tốc độ 20 tỷ Euro mỗi tháng. NHTW sẽ không căng lãi suất cho đến khi lạm phát ổn định ở mức 2%. Với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự lây nhiễm của COVID-19 đang bùng phát trở lại đe dọa làm suy yếu sự phục hồi, có khả năng khiến duy trì ở mức thấp hơn mục tiêu 2%, các quan chức đã nhấn mạnh trong những tuần gần đây rằng nền kinh tế khu vực đồng Euro đang ở trong một trạng thái khác với Mỹ, và vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của ECB. Tuy nhiên, một số quan chắc đã bắt đầu cảnh báo công khai rằng việc duy trì một lập trường dovish quá lâu cũng mang lại rủi ro. Robert Holzmann và Klaas Knot đều phát biểu vào tuần trước rằng việc mua tài sản khẩn cấp sẽ kết thúc vào tháng 3, gợi ý về các cuộc thảo luận sôi nổi về đường lối chính sách trong những tháng tới.

Chúng tôi tiếp tục cập nhật quan điểm của các nhà giao dịch ngoại hối tại UOB với quan điểm chính tỷ giá EUR/USD sẽ tiếp tục đi ngang trong khoảng 1,1795 và 1,1895 trong thời điểm hiện tại. Trong 24 giờ tới: “Trái ngược với kỳ vọng của chúng tôi hôm qua về việc EUR sẽ ‘giảm xuống dưới 1,1795’, EUR đã giao dịch trong một phạm vi tương đối hẹp là 1.1803/1.1841 trong phiên giao dịch thứ 5. Các chỉ báo động lượng đang chuyển sang ‘trung tính’ và EUR dự kiến sẽ đi ngang trong hôm nay, có khả năng nằm trong khoảng 1,1805 đến 1,1850”. Trong 1-3 tuần tới: “Không có nhiều điều để bổ sung vào dự đoán của chúng tôi từ ngày hôm qua. Như đã nhấn mạnh, EUR vẫn đang đi ngang trong phạm vi 1.1795/1.1895. Mặc dù đà giảm đang có dấu hiệu mạnh lên, chỉ khi giá đóng cửa hàng ngày dưới 1.1770, điều đó mới cho thấy sự bắt đầu của một đợt sụt giảm sâu hơn đối với EUR. Tại thời điểm này, triển vọng để EUR đóng cửa dưới 1.1770 là không cao”.


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.
Image
icon
iconicon