Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 10/08/2023


ĐÔ LA MỸ SUY YẾU KHI DỮ DIỆU LẠM PHÁT MỸ ĐƯỢC CÔNG BỐ

Chỉ số DXY giảm nhẹ 0,13% xuống mức 102,49 vào phiên giao dịch hôm nay do các nhà giao dịch đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã hoàn thành việc tăng lãi suất sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ được công bố vào hôm qua cho thấy lạm phát Mỹ tăng vừa phải trong tháng 7 vừa qua. Cụ thể, CPI của Mỹ đã tăng lên 3,2% yoy từ mức 3% trong tháng 6, thấp hơn so với mức dự báo của thị trường là 3,3%. Cùng với đó, CPI cơ bản, loại trừ giá lương thực và năng lượng, giảm từ 4,8% trong tháng 6 xuống 4,7% trong tháng 7. Ngoài ra, số lượng yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu của Mỹ đã tăng lên 248.000, trên mức kỳ vọng là 230.000. Do đó, Đô la Mỹ đã quay đầu giảm, khiến cho các đồng tiền khác mạnh lên vào hôm nay.

Hiện tại, lạm phát đang ổn định, cùng với thị trường lao động nới lỏng đã củng cố niềm tin của các nhà kinh tế rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ có thể tạo ra sự "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế. Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai gắn liền với lãi suất chính sách của Fed dự đoán rằng có 90% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở 5,25% - 5,50% tại cuộc họp chính sách vào ngày 19-20/9. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed San Francisco, Mary C. Daly, đã tuyên bố vào hôm qua rằng có nhiều thông tin hơn để đánh giá và còn quá sớm để dự đoán liệu có cần tăng lãi suất bổ sung hay kéo dài thời gian giữ lãi suất hay không. 

EUR/USD giữ vững trên mốc 1,0980 khi bước vào đầu phiên giao dịch châu Âu vào hôm nay. Cặp tiền tệ này tiếp tục tăng trong ngày thứ ba liên tiếp sau khi kết quả dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ được công bố. Ngoài ra, bản tin kinh tế hàng tháng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được công bố vào hôm qua cho biết lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn được dự đoán sẽ ở mức cao trong thời gian dài, đồng thời triển vọng tăng trưởng kinh tế vẫn chưa rõ ràng. Theo cuộc khảo sát của Reuters, tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2,0% sẽ không đạt được cho đến ít nhất là năm 2025 và hơn 90% các nhà kinh tế được khảo sát dự đoán sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trước quý II năm 2024.

Đồng yên Nhật giảm 0,10% xuống 144,89 mỗi đô la Mỹ vào đầu phiên giao dịch châu Á, mức thấp nhất kể từ ngày 30/06, và gần chạm mức 145 mỗi đô la Mỹ khiến nhà đầu tư lo ngại về một đợt can thiệp khác từ chính quyền Nhật Bản. 

GBP/USD tăng 0,3% lên 1,2708 sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Anh tăng trưởng 0,2% trong quý II nhờ mức tăng trưởng là 0,5% trong tháng 6, mức tăng trưởng ngoài mong đợi này tạo tiền đề cho việc Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất nhiều hơn. Tuy nhiên, nền kinh tế Vương quốc Anh vẫn là nền kinh tế phát triển duy nhất chưa lấy lại được mức trước COVID vào cuối năm 2019 và với lạm phát vẫn ở mức cao, việc tăng thêm lãi suất có thể kìm hãm sự tăng trưởng này trong tương lai.


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Nguyễn Diệu Tuyên – 0919782826 – P. KDTT – K. KDTT.






Image
icon
iconicon