Image

10/03/2023

BẢN TIN NGÀY 10/03/2023

 ĐỒNG ĐÔ LA TẠM DỪNG ĐÀ TĂNG KHI CÓ DỮ LIỆU VỀ ĐƠN XIN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP ĐƯỢC CÔNG BỐ

Đồng đô la tạm dừng đà tăng vào thứ Sáu sau khi dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên từ 190K lên 211K so với kỳ vọng của thị trường chỉ là 195K. Dữ liệu này khiến các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể nới lỏng các điều kiện trên thị trường lao động và làm dịu kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất mạnh hơn nữa. Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm cho thấy số lượng người Mỹ nộp đơn yêu cầu thất nghiệp cao nhất trong 5 tháng. Dữ liệu này đã khiến thị trường giảm kỳ vọng xuống 54% Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản thay vì 70% so với trước khi công bố dữ liệu. So với rổ tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ giảm 0.12% xuống 105.12 nhưng vẫn duy trì mức tăng hàng tuần gần 0.6% sau khi Chủ tịch Jerome Powell thể hiện quan điểm diều hâu hơn trong phiên điều trần hồi đầu tuần. Hiện tại, thị trường đang chuyển trọng tâm chú ý sang dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu, theo Reuters bảng lương phi nông nghiệp có thể tăng thêm 205K việc làm trong tháng Hai trong khi tăng 517K việc làm trong tháng Một – dữ liệu này sẽ là một chỉ báo quan trọng để Fed đưa ra những phương án tiếp theo cho chính sách tiền tệ. 

Thị trường châu Á tỏ ra thận trọng trước các quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) – cuộc họp cuối cùng của Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda chủ trì trước khi ông từ chức vào tháng Tư. Ngân hàng Nhật Bản được dự báo là sẽ duy trì mức lãi suất cực thấp và sẽ có những thay đổi lớn đối với chính sách kiểm soát lợi suất trái phiếu gây tranh cãi của mình. Đồng Yên chịu áp lực giảm giá trong những tuần gần đây do chính sách của BoJ vẫn cực kỳ ôn hòa trong khi kỳ vọng lãi suất tại Mỹ đã tăng lên. Đồng Yên đã giảm 0.4% trước các chính sách của BoJ, dữ liệu cho thấy lạm phát giá sản xuất của Nhật Bản đã giảm tháng thứ hai liên tiếp – dữ liệu này phù hợp  với dự báo lạm phát sẽ giảm trong thời gian tới của BoJ, nhưng lập trường ôn hòa sẽ khiến đồng Yên chịu áp lực giảm trong thời gian tới.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm 0.9% trong tuần với những dữ liệu yếu về nền kinh tế. Dữ liệu lạm phát và thương mại yếu hơn dự kiến cho thấy khả năng phục hồi kinh tế ở Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn sau khi nước này bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid–19. Những lo ngại về sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế Trung Quốc cũng đè nặng lên các đồng tiền châu Á, do tầm quan trọng của quốc gia này với tư cách là một đối tác thương mại của hầu hết các quốc gia trong khu vực. 

Các dự báo cho thấy có sự đình trệ trong các hoạt động kinh tế của Vương quốc Anh, trong đó chỉ số sản suất chiếm 80% tổng sản lượng công nghiệp dự kiến sẽ giảm 0.1%. Ngoài ra tổng sản lượng công nghiệp có thể giảm 0.2% so với mức tăng 0.3% trước đó. Các cân thương mại của Anh Quốc sẽ dự kiến sẽ giảm xuống còn -7.966 tỷ bảng Anh so với số liệu trước đó là -7.484 tỷ bảng Anh. Trong bối cảnh sự ảm đạm bao trùm các hoạt động tăng trưởng của kinh tế Anh, các nhà giao dịch cho rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ ít triển vọng diều hâu hơn so với Fed.


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon