Image

11/01/2024

Bản tin ngày 10/01/2024

CHỈ SỐ DXY ĐANG TRONG XU HƯỚNG ĐI NGANG DO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ ĐANG CHỜ ĐỢI CÔNG BỐ LẠM PHÁT TIẾP THEO

Đồng Đô la đang trong xu hướng đi ngang và giao dịch trong biên hẹp quanh mức 102,5 trong phiên sáng nay. Khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 hiện đang ở mức 64%, thấp hơn rất nhiều so với mức 90% trong tuần trước. Các nhà phân tích cho rằng tháng 5 có khả năng sẽ là thời điểm bắt đầu chuỗi giảm lãi suất vì thị trường lao động Mỹ vẫn còn hạn chế và lạm phát duy trì ở mức cao hơn mục tiêu 2%. Một số báo cáo vào thứ Ba cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ đã giảm đột ngột vào tháng 11 khi nhập khẩu hàng tiêu dùng giảm do nhu cầu nội địa giảm đi. Các nhà đầu tư đang chờ đợi công bố lạm phát của Mỹ để phân tích và phán đoán các động thái chính sách tiếp theo của FED.

Cặp EUR/USD giao dịch quanh mức 1,0930 trong phiên sáng nay, giảm 0,2% mặc dù chênh lệch LSTP Kho bạc cao hơn, việc lãi suất khu vực đồng Euro cao hơn đã thể hiện được những khó khăn từ phía nguồn cung mà các nhà sản xuất trong khu vực đang đối mặt, và có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn do xung đột ở Trung Đông như lo ngại của các doanh nghiệp Đức về vấn đề vận chuyển qua Biển Đỏ. Nhà hoạch định chính sách của ECB – Francois Villeroy de Galhau đưa ra lập luận rõ ràng rằng việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 sẽ trở nên khả thi khi lạm phát qua về mức mục tiêu 2%. Dữ liệu tâm lý nền kinh tế công bố vào ngày 8/1 cho thấy sự cải thiện, ngoài ra kỳ vọng về lạm phát và áp lực giá trong tương lai đã tăng lên.

Cặp GBP/USD giao dịch quanh mức 1,2690 trong phiên sáng nay khi cặp tiền đã thể hiện được ưu thế gần đây, chủ yếu do chênh lệch về chính sách tiền tệ giữa BOE và FED. Trong khi BOE đã duy trì quan điểm về việc tiếp tục giữ mức lãi suất cao ngay cả khi các chỉ số như lạm phát và lương cho thấy dấu hiệu giảm nhẹ thì FED sẽ có thể bắt đầu giảm lãi suất vào đầu tháng 3. Cựu thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BOE – DeAnne Julius bày tỏ quan điểm về lãi suất rằng BOE sẽ không ở trong trạng thái cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Ngoài ra, bà còn nhấn mạnh rằng căng thẳng leo thang ở Trung Đông sẽ dẫn đến một chuỗi tăng giá năng lượng, gây cú sốc lạm phát mới.

Đồng Yên Nhật mất giá liên tục trong các phiên gần đây và cặp USD/JPY giao dịch quanh mức 145 trong phiên sáng nay. Công bố tỷ lệ lạm phát tại Tokyo vào thứ Ba cho thấy dấu hiệu giảm. Bộ Lao động thông báo vào sáng nay rằng lương thực tế tại Nhật Bản đã giảm trong tháng 11 đánh dấu lần giảm thứ 20 liên tiếp, làm ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ vọng thị trường rằng BOJ sẽ duy trì chính sách hiện tại của mình trong cuộc họp sắp tới. Điều này cùng với các biện pháp kích thích từ chính phủ sau đợt động đất sẽ kéo dài kế hoạch về chính sách của BOJ.

Cặp AUD/USD giao dịch quanh mức 0,6695 trong phiên sáng nay. Dồng đô la Úc đã yếu trong những phiên gần đây mặc dù công bố lạm phát tiêu dùng tại Úc tốt hơn dự kiến. Các chỉ số kinh tế của Úc đang tạo ra một bức tranh phức tạp, khi CPI hàng tháng cho thấy một sự giảm nhẹ xuống còn 4,3%, thấp hơn dự báo là 4,4% và thấp hơn so với tháng trước đó là 4,9%. Doanh số Bán lẻ của Úc tăng, cho thấy chi tiêu tiêu dùng tăng. Ngoài ra, Giấy phép Xây dựng hàng tháng cũng tăng lên. Điều này cho thấy nền kinh tế nội địa đang có sự cải thiện.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Nguyễn Trần Vinh Quang – 0909260943 – P. KDTT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon