Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 09/11/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ GIẢM MẠNH SAU TIN TỨC ÔNG BIDEN ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG THỨ 46 CỦA HOA KỲ.

Vào phiên giao dịch Châu Á sáng ngày hôm nay, chỉ số DXY đã mất hơn 2.34% kể từ đỉnh tạo từ tuần trước, mức này hiện đang là mức thấp nhất 10 tuần. Động lượng thị trường ngoại hối sáng nay dịch chuyển mạnh khi các nhà đầu tư và các quỹ tiền tệ lớn đẩy mạnh việc mua các tài sản cũng như các loại tiền tệ rủi ro khi mong chờ vị tổng thống mới của Hoa Kỳ sẽ có những cam kết thương mại ôn hòa hơn so với người tiền nhiệm trước đó; dựa trên các tuyên ngôn bầu cử của Biden. Ngài Joe Biden đã vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng cuộc đua vào nhà trắng hôm Chủ Nhật sau khi giành chiến thắng chủ chốt ở bang chiến lược Pennsylvannia.

Ngoài ra, đồng USD đang mở rộng đà giảm của mình khi đồng tiền dự trữ thế giới đang tiếp tục cuộc đua mở rộng bảng cân đối kế toán của mình (nhằm bơm tiền và hỗ trợ nền kinh tế). Thị trường tiền tệ sẽ ngày càng được thúc đẩy bởi quy mô bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương G-10. Dựa trên tình hình hiện nay, đồng đô la có thể coi là yếu thế trước các đồng tiền của các quốc gia phát triển khác.  Mua trái phiếu đang là lựa chọn hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách, với quy mô đang ngày một gia tăng. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã quyết định mở rộng quy mô mua trái phiếu thêm 100 tỷ bảng trong cuộc họp hôm nay, sau khi ngân hàng trung ương Úc (RBA) cũng tung ra 1 chương trình nới lỏng định lượng khác trước đó trong tuần này. Tuy nhiên, quá trình mở rộng bảng cân đối hiện trị giá 7.1 nghìn tỷ đô la của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ theo kế hoạch sẽ vượt xa các quốc gia G-10 khác cho đến cuối năm 2021, khi Fed có khả năng sẽ hấp thụ các đợt phát hành trái phiếu để tài trợ cho khoản thâm hụt tài khóa kỷ lục. Fed cũng có khả năng sẽ khẳng định cam kết của mình với tất cả các công cụ chính sách tiền tệ hiện nay, mở rộng cánh cửa cho những khoản nới lỏng định lượng lớn hơn. Điều đó đồng nghĩa với 1 chướng ngại vật đáng ngại khác đối với đồng bạc xanh, bên cạnh sự bất ổn về bầu cử trong thời gian tới. Quy mô bảng cân đối kế toán đã thay thế sự phân kỳ trong lãi suất làm chất xúc tác chính cho sức mạnh của các loại tiền tệ, do lãi suất điều hành của hầu hết các ngân hàng trung ương lớn đã ở ngưỡng giới hạn dưới hiệu quả. Cuộc đua nới lỏng định lượng hiện nay đang có sự tham gia của Ngân hàng trung ương Châu Âu, Ngân Hàng Trung Ương Úc, Ngân Hàng Trung Ương Anh Quốc; chỉ dường như Ngân Hàng Trung Ương Canada chưa đưa ra những quan điểm quyết liệt nào trong việc sử dụng công cụ này. 

Dĩ nhiên vẫn xuất hiện những hoài nghi đối với biện pháp nới lỏng định lượng, khi nó đã không thể đưa các con số lạm phát gần hơn với mức mục tiêu và việc bơm thanh khoản không được đảm bảo sẽ chảy vào nền kinh tế thực. Tuy nhiên, nó gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến các thị trường về sự hậu thuẫn của các nhà hoạch định chính sách. Với ít dư địa cho việc cắt giảm lãi suất, cùng với khoản thâm hụt tài khóa ngày 1 gia tăng, các ngân hàng trung ương đang đứng dưới sức ép phải đẩy mạnh việc mua trái phiếu. Trong bối cảnh đó, các loại tiền tệ sẽ cảm thấy tác dụng rõ rệt – nhất là đồng đô la Mỹ.

Với thị trường tiền tệ, chúng tôi cho rằng các đồng tiền đang hưởng lợi từ việc đồng USD mất đi vị thế đồng tiền trú ẩn của mình (thay vào đó là Yên Nhật khi đồng tiền này đang có những mức tăng khá). Có thể kỳ vọng thị trường hiện nay đã được phản ánh vào giá cả các cặp tiền và chúng ta cần thêm nhiều bài phát biểu của ông Biden về những chính sách thương mại mới của ông ta trong thời gian tới; và những chính sách này có thể không “tốt” như kỳ vọng.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon