Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 09/09/2020


TÂM LÝ LO NGẠI RỦI RO BAO TRÙM TOÀN BỘ THỊ TRƯỜNG: BÁN THÁO CÁC ĐỒNG TIỀN HÀNG HÓA; ĐỒNG TIỀN TRÚ ẨN LÊN NGÔI.

Đà bán tháo trên thị trường tiền tệ được kích hoạt từ chiều hôm qua sau khi các tin tức xấu về việc thử nghiệm vắc xin được công bố. Dòng tiền đi tìm kiếm sự trú ẩn ở Đồng Đô La và Đồng Yên Nhật sau khi tin tức này đè nặng lên thị trường chứng khoán cũng khi thị trường tiền tệ. Trong lúc đó, đồng Bảng Anh chịu nhiều áp lực nhất trong ngày hôm qua khi giảm hơn -1.56%; và hơn 4% kể từ đỉnh thiết lập từ tuần trước. Các đồng tiền hàng hóa cũng đang mất đi động lượng của mình với đồng Canada mất hơn 1.12% (và hàng hóa đi kèm với đồng tiền này là Dầu, cũng giảm hơn 10%, xuống mốc 36.42 đô la/thùng); đồng Đô La Úc cũng giảm hơn 1% và đồng New Zealand cũng tụt hơn 1.4% vào hôm qua.

Hôm qua, AstraZeneca công bố sẽ ngừng thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 sau khi một thành viên tham gia nghiên cứu của Công ty bị bệnh – một tình huống bất lợi có thể trì hoãn hoặc hủy hoại các nỗ lực đẩy nhanh thử nghiệm vắc-xin. Vắc-xin này do AstraZeneca kết hợp với các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford phát triển nên và được xem là một trong những vắc-xin tiềm năng đang dẫn đầu cuộc đua. Quyết định ngừng thử nghiệm nhận được “cái nhíu mày” từ các nhà đầu tư, đẩy cổ phiếu của AstraZeneca niêm yết tại Mỹ giảm mạnh, đồng thời thúc đẩy cổ phiếu của các nhà phát triển vắc-xin khác. Ngoài ra, vào ngày hôm qua quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng tồi tệ hơn sau khi tổng thống Donald Trump nói rằng sẽ thu hẹp quan hệ kinh tế với Trung Quốc và sẽ lấy lại vị thế “đồng tiền trú ẩn của đồng bạc xanh”.

Hơn nữa, cuộc họp của Ngân Hàng Trung Ương Khối Liên Mình Châu Âu (ECB) vào thứ Năm có thể ghi nhận đồng bạc xanh tăng nhiều hơn nữa, các nhà đầu tư muốn theo dõi chặt chẽ bất kỳ bình luận nào về đồng Euro. Mặc dù các động thái kích thích mới từ ECB sẽ thúc đẩy giá trị đồng USD và đẩy giá vàng xuống, các nhà phân tích cho rằng nhà đầu tư nên bỏ qua biến động ngắn hạn này, đồng thời tập trung vào bức tranh lớn hơn: Cuộc đua toàn cầu mới trong việc phá giá đồng tiền. Marc Chandler, chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex, chia sẻ rằng các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng tích lũy trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông không kỳ vọng sẽ chứng kiến bất kỳ sự điều chỉnh đáng kể nào. "Nếu các ngân hàng trung ương lớn tập trung nỗ lực thuyết phục nhà đầu tư rằng họ nghiêm túc đẩy lạm phát lên cao hơn và giảm lãi suất trong một thời gian dài, thật khó để hình dung giá vàng có cơ hội nào giảm sâu trong tương lai”, theo chia sẻ từ Marc Chandler. Các nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank cho biết họ cũng nhận thấy tiềm năng giá vàng tăng cao hơn, do ECB có thể châm ngòi cho một cuộc đua phá giá tiền tệ.

Đối với cặp GBP/USD, các nhà đầu tư đang tìm kiếm kế hoạch chi tiết của Vương quốc Anh về việc đưa ra các điều khoản về thị trường hậu Brexit, dự kiến ​​vào cuối ngày. Nhưng lo ngại về một cuộc ‘chia ly’ thân thiện giữa hai bên đã tăng lên, khi kế hoạch chi tiết liên quan đến việc công bố một dự luật được cho là vi phạm luật quốc tế "theo một cách hạn chế", có khả năng làm hỏng các cuộc đàm phán và tăng khả năng xảy ra Brexit không thỏa thuận.

 

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 

 

 

 

Image
icon
iconicon